Công Nghệ

Một nhân viên Google vừa lập kỉ lục thế giới với thành tích đặc biệt vô tiền khoáng hậu

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Kỷ lục này được lập ra với sự trợ giúp của công nghệ điện toán đám mây đến từ ông lớn công nghệ Google.

Một nhân viên Google có tên Emma Haruka Iwao mới đây đã sử dụng công cụ điện toán đám mây của Google để phá một kỉ lục thế giới liên quan đến tính toán số pi, một con số vô tận rất quan trọng với các kĩ sư.

Hầu hết chúng ta theo đó đều quen thuộc với một vài chữ số đầu tiên đằng sau số thập phân của số pi (3,14…). Đây là con số chúng ta sẽ nhận được khi chia chu vi đường tròn cho đường kính của nó.

Iwao - một nhà phát triển điện toán đám mây làm việc tại Google trong khoảng thời gian 3 năm - đã thành công trong việc tính toán số pi với sự xuất hiện của tới 31 nghìn tỷ chữ số - phá kỉ lục trước đó là 9 nghìn tỷ chữ số. Google mới đây đã chính thức công bố thành tích của Iwao vào hôm thứ Năm (ngày 14/3). Điều thú vị là đây chính là ngày số Pi (Pi Day).

Được biết, để tính toán được con số kỉ lục nói trên cần một lượng rất lớn sức mạnh xử lý dữ liệu. Business Insider chi biết con số cụ thể có thể lên tới 170 terabyte dữ liệu trong ròng rã 4 tháng. Để bạn đọc dễ hình dung, BBC cho biết 1 terabyte có thể tương đương với khả năng lưu trữ 200.000 bài nhạc.

Iwao chia sẻ đây là lần đầu tiên sức mạnh của điện toán đám mây được áp dụng để tính toán số pi và phá kỉ lục. Một kỹ sư Yahoo thực tế từng dùng công nghệ đám mây của công ty này vào năm 2010 để tính toán 2 ngàn triệu triệu chữ số của số pi, tuy nhiên không tính toán cụ thể toàn bộ các con số nằm ở giữa.

“Không có kết thúc với số pi - tôi muốn cố gắng tìm ra nhiều con số hơn nữa,” Iwao nói với BBC.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất