Công Nghệ

Nóng: Một công ty tuyên bố có thể lấy dữ liệu từ bất kì thiết bị Apple nào

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Tính riêng tư và bảo mật cao vốn là một điểm cộng khiến người dùng thích những thiết bị mang thương hiệu Apple.

Một công ty Israel có tên Cellebrite mới đây đã làm nhiều người cảm thấy bất ngờ khi khẳng định rằng nó có thể “đột nhập” vào bất kì thiết bị iOS nào, bao gồm cả những thiết b đang chạy hệ điều hành mới nhất iOS 12.3. Cụ thể, Cellebrite nói rằng công ty này có thể “thực hiện việc trích xuất dữ liệu trên toàn hệ thống và trên bất kì thiết bị iOS nào.” Điều đáng nói là Cellebrite có thể làm điều này mà không cần nhận thiết bị trực tiếp, theo Apple Insider. Trên điện thoại Android, công ty này cũng có thể làm được điều tương tự và thậm chí còn xem được thông tin của các tệp tin đã bị xoá.

CEO Tim Cook nhiều lần khẳng định tính riêng tư là một quyền cơ bản của con người.

Cellebrite được đồn đoán là công ty mà FBI đã tìm đến khi họ muốn “mở khoá” chiếc iPhone 5c của người có liên quan đến vụ xả súng San Bernadino. Thời điểm đó, FBI đã yêu cầu Apple phát triển một đoạn mã đặc biệt cho phép FBI làm điều này nhưng vấp phải sự phản đối kiên định từ phía CEO Apple Tim Cook.

“Nên có một sự bắt buộc liên quan đến an toàn công cộng ở đây,” Giám đốc Marketing của Celleberite Jeremy Nazarian chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn được thực hiện vào năm 2018. “Đây không phải những công nghệ nghe nén… nó đòi hỏi sự thâm nhập vào một thiết bị vật lý. Chẳng hề liên quan đến việc ai đó đang nghe nén iPhone của tôi hay iPhone của bạn cả.” Tháng 2 năm 2019, dù vậy, người dùng không khỏi cảm thấy lo lắng khi công nghệ “bẻ khoá” của Cellebrite được phát hiện đang được bán trôi nổi trên thị trường.

Ngay cả trước vụ việc liên quan đến vụ xả súng San Bernadino, nhiều cơ quan pháp luật của Mỹ cũng đã lên tiếng than phiền về các công cụ như mã hoá tin nhắn từ đầu tới cuối hay mã hoá bộ nhớ thiết bị hoàn toàn của Apple đã khiến công tác điều tra của họ trong nhiều trường hợp gặp phải nhiều khó khăn.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất