Công Nghệ

‘Toàn tâm toàn ý’ cho iPhone, kỹ sư của Apple bị vợ đâm đơn ly dị

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Vì iPhone, Steve Jobs và nhiều nhân sự khác tại Apple đã phải đánh đổi cả cuộc sống của bản thân và gia đình mình.

Người đời thường biết Steve Jobs là tượng đài thành công chuẩn mực về sự thành công, đam mê với công việc, dẫn dắt gã khổng lồ công nghệ Apple đạt đỉnh cao ngày nay. Dẫu vậy, có những góc cạnh cuộc đời Steve Jobs hiếm khi được nhắc đến trên truyền thông.

Brian Merchant - một cựu kỹ sư của Apple từng làm việc dưới thời Steve Jobs, đã tiết lộ “mặt tối” trong phong cách làm việc của Steve Jobs trong cuốn tự truyện của mình. Đồng thời, tiết lộ về môi trường làm việc áp lực cực cao dưới trướng Apple và nỗi lo “mất việc” tại công ty công nghệ số 1 Hoa Kỳ. Điều này đã khiến chính ông và nhiều người khác đánh đổi cuộc sống của bản thân và gia đình cho sự thành công của một sản phẩm duy nhất - chính là chiếc iPhone.

iPhone

Vì iPhone, Steve Jobs và nhiều nhân sự khác tại Apple đã phải đánh đổi cả cuộc sống của bản thân và gia đình. (Ảnh: Thesun)

Với tựa đề “Bí mật chưa được hé lộ đằng sau chiếc iPhone”, cuốn tự truyện của Merchant tiết lộ những trải nghiệm khắc nghiệt khi ông còn đang làm kỹ sư tại Apple.

Merchant cho biết, cố CEO Apple - Steve Jobs luôn bắt nhân viên phải làm việc hết công suất, phải tranh đấu với nhau, và những kẻ thua cuộc sẽ không có được một kết quả tốt.

“Mọi người sẽ phải thức trắng nhiều đêm và làm việc cả ngày nghỉ trong nhiều năm, tới khi sản phẩm được hoàn thiện”, Jobs nói với nhân viên trong dự án sản xuất chiếc iPhone đầu tiên.

Cuốn truyện tiết lộ câu chuyện về Andy Grignon - một cựu kỹ sư khác từng làm việc trong dự án iPhone, thừa nhận công việc này giúp “trao dồi chuyên môn nhất, nhưng đồng thời cũng là công việc tồi tệ nhất trong cuộc đời”. Theo Grignon, do dành quá nhiều thời gian cho dự án iPhone, ông đã phải ly dị người vợ của mình vì không thể dành đủ thời gian cho cô.

iPhone

Andy Grignon đứng bên cạnh cố CEO kiêm đồng sáng lập Apple - Steve Jobs. (Ảnh: Telegram)

Jobs từng chia đội dự án làm hai, và các nhân viên phải “đấu tranh” với nhau dựa trên những ý tưởng của ông.

Đội 1 được giao nhiệm vụ tích hợp các tính năng điện thoại vào chiếc iPod thời bấy giờ. Kết quả là họ đã chế tạo ra một chiếc điện thoại đi kèm bàn quay số để gọi điện - giống như những chiếc điện thoại xoay đời cổ.

Đội 2 được giao nhiệm vụ thiết kế một chiếc điện thoại sử dụng giao thức cảm ứng phổ biến như những chiếc iPhone mà chúng ta đang sử dụng, và đây cũng là đội chiến thắng.

Brian Merchant cho biết, không khí căng thẳng của cuộc thi đua này khiến cho cả nhân viên lẫn quản lý lúc bấy giờ không còn coi đó là một dự án, mà nghiêm túc chiến đấu như đang trên “chiến trường”.

Các Giám đốc điều hành cả 2 đội thậm chí còn không muốn đụng mặt nhau. Theo như quyển sách của Merchant miêu tả, không khí làm việc giống như một “nồi súp siêu to khổng lồ”, quy tụ toàn những con người kiệt xuất nhưng phải chạy deadline là một nhiệm vụ “bất khả thi”.

Jobs cũng được miêu tả là người đặc biệt cẩn thận trong các khâu bảo mật của dự án. Một cựu nhân viên từng miêu tả cố thuyền trưởng của Apple là người “mắc chứng hoang tưởng cao độ”, nhưng có lẽ cũng chính nhờ điều này mà Jobs luôn tính đến những điều mà người bình thường thường không nghĩ đến.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất