Công Nghệ

Sự ‘tiến hoá’ của camera trên di động: Chụp ngày càng đẹp, giá ngày càng rẻ

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Với sự thay đổi của công nghệ, người dùng không còn cần phải bỏ quá nhiều tiền để có thể mua được những chiếc điện thoại có camera tiên tiến và chụp hình đẹp.

Ở thời điểm hiện tại, điện thoại di động đang trở thành vật bất li thân của không ít người dùng khi nó lần lượt thay thế và được tích hợp tính năng của rất nhiều vật dụng khác. Nếu nói đến bước tiến công nghệ của các chức năng trong điện thoại, khả năng chụp hình xứng đáng được xếp ở một trong những vị trí đầu tiên.

Nếu như trong suốt một thập niên trở lại đây, những viên pin trên di động vẫn không thể mang đến được cho người dùng thời lượng sử dụng thoải mái trong nhiều hơn một ngày thì công nghệ chụp hình di động đã đưa trải nghiệm người dùng từ “tạm chấp nhận được” cho tới “tiệm cậm khả năng của máy ảnh chuyên nghiệp” chỉ trong một thời gian ngắn.

Chiếc máy ảnh tuyệt vời nhất là chiếc máy ảnh mà người dùng có thể luôn mang theo bên người, để ghi lại được những khoảnh khắc trọn vẹn nhất. Nhìn nhận ở góc độ này, có lẽ sẽ không có một thiết bị chụp ảnh chuyên nghiệp nào vượt qua được những chiếc điện thoại nhờ sự gọn nhẹ của mình.

Realme

Những chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới có camera được ra mắt năm 2000 với bộ nhớ lưu được khoảng 20 tấm hình và mỗi tấm hình có độ phân giải khiêm tốn chỉ dao động từ 0,11 MP tới 0,35 MP. Thời điểm đó, người dùng thậm chí còn phải kết nối điện thoại với máy tính để có thể xem được ảnh chụp. Vài năm sau đó, thế giới đón chào những chiếc điện thoại có camera hiện đại hơn cùng khả năng gửi ảnh không dây. Dù vậy, thông số camera lúc này cũng chỉ phổ biến khoảng 1,3 MP.

Realme

Sau thời điểm này, camera trên điện thoại di động dần có sự cải thiện lên mốc 2 MP, 3,2 MP và sau đó là 5MP trên chiếc Nokia N95, ra mắt vào năm 2007. Thời điểm đó, Nokia N95 là một trong những smartphone chụp ảnh xuất sắc nhất trên thị trường cùng khả năng quay video 30 khung hình trên giây. Camera 5 MP trên điện thoại cũng trở thành một tiêu chuẩn của ngành công nghiệp nhiều năm sau đó.

Realme

Đặt cuộc cạnh tranh về thông số và khả năng chụp hình sang một bên, khi thị trường smartphone phát triển, các nhà sản xuất còn tìm ra nhiều cách hơn để hoàn thiện và đa dạng khả năng chụp hình cho người dùng. Đơn cử là trường hợp của chiếc OPPO N1 ra mắt vào năm 2013 với cơ chế camera 13MP xoay. Bằng cách này, camera sau của máy cũng có thể đóng vai trò là một camera trước.

Realme

Không chỉ cải thiện khả năng chụp hình, tính năng quay video trên di động của được nhiều nhà sản xuất quan tâm. Đến thời điểm những năm 2013 - 2014, một số mẫu điện thoại đầu tiên có khả năng quay video ở độ phân giải 4K đã được tung ra. OPPO Find 7 có khả năng quay video độ phân giải 4K và Full HD với tốc độ 30 khung hình trên giây cùng với đó là khả năng quay video slo-mo 120 khung hình trên giây với độ phân giải HD cùng độ chính xác về màu sắc và độ chi tiết được đánh giá cao.

Realme

Cuộc đua tiếp theo của các nhà sản xuất smartphone được thể hiện ở số lượng camera trên mặt lưng. Thay vì camera đơn, nhiều ông lớn công nghệ bắt đầu trang bị camera kép trên điện thoại. Việc có thêm nhiều camera hơn giúp điện thoại được bổ sung thêm các tính năng như zoom quang học (không làm giảm độ chi tiết hình ảnh như zoom kĩ thuật số), thu thập thêm nhiều dữ liệu ảnh cho quá trình hậu kì, chụp ảnh góc rộng và chụp ảnh xoá phông.

Realme

Realme mới đây bất ngờ giới thiệu chiếc điện thoai mang tên gọi Realme XT với camera thông số lên tới 64 MP, nhiều khả năng chính là cảm biến 1/1,7 inch ISOCELL Bright GW1 của Samsung. Đây là smartphone đầu tiên trên thế giới có camera ở thông số “khủng” này. Dù vậy, máy sẽ chỉ cho ra đời những tấm hình 16 MP ở chế độ mặc định bằng cách kết hợp 4 điểm ảnh lại làm một. Bằng cách này, độ chi tiết của hình ảnh sẽ vào hàng chưa từng có trong làng di động, theo thông tin từ The Verge.

Realme

Cụm bốn camera ở mặt lưng được dự đoán sẽ là bước tiến công nghệ camera tạo thành xu hướng trong năm 2019 - 2020 và điều tuyệt vời nhất là tính năng cao cấp này sẽ không chỉ có trên những chiếc điện thoại giá cao. Bộ đôi smartphone Realme 5 và Realme 5 Pro là những minh chứng rõ nét cho điều này. Nằm ở phân khúc tầm trung nhưng Realme 5 vẫn được nhà sản xuất hào phóng trang bị cụm bốn camera bao gồm: camera 12 MP góc rộng khẩu độ f/1.8, camera 8 MP góc siêu rộng khẩu độ f/2.2, camera macro 2MP và cảm biến chiều sâu 2 MP. Realme 5 Pro trong khi đó cũng có cụm bốn camera nhưng camera chính của nó được nâng cấp lên thông số 48 MP.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất