Công Nghệ

Chưa dừng ở mức 1000 USD, những chiếc smartphone cao cấp sẽ còn đắt chóng mặt và đây là lý do

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Trong thời gian sắp tới, những chiếc smartphone với mức giá 1.500 USD sẽ sớm trở thành xu hướng. Vậy nguyên nhân do đâu?

Kể từ khi Apple ra mắt iPhone X vào năm 2017, mức giá 1.000 USD đã trở thành điều bình thường với một chiếc smartphone cao cấp. Không có dấu hiệu nào cho thấy các hãng smartphone sẽ giảm giá thiết bị của mình trong tương lai.

Hãy nhìn vào giá chiếc Galaxy S20 - phiên bản rẻ nhất thuộc dòng Galaxy S mới của Samsung đã là 999 USD, trong khi phiên bản cao cấp nhất - Galaxy S20 Ultra lên đến 1.499 USD. Người khởi xướng cho trào lưu điện thoại giá nghìn đô này là Apple cũng đang bán ra iPhone 11 Pro với giá 999 USD và iPhone 11 Pro Max với giá lên đến 1.449 USD.

Apple cũng đang bán ra iPhone 11 Pro với giá 999 USD và iPhone 11 Pro Max với giá lên đến 1.449 USD. (Ảnh: Reuters/Stephen Lam)

Không chỉ những công ty hàng đầu như Apple và Samsung, những hãng điện thoại Trung Quốc trước đây chủ yếu phát hành các dòng sản phẩm có giá hấp dẫn thì giờ đây cũng đã lấn sân sang phân khúc cao cấp.

Gần đây là Huawei đã ra mắt chiếc flapship P40 Pro với giá 999 USD, OPPO Find X2 Pro cũng giá 1.200 USD. Thậm chí, hãng smartphone giá rẻ OnePlus cũng được cho là đang chuẩn bị tung ra dòng OnePlus 8 có giá đến nghìn đô.

Dù muốn hay không, smartphone cao cấp với giá cao ngất ngưởng sẽ trở thành xu hướng

Với mức giá lên tới nghìn đô, những chiếc smartphone này tất nhiên sẽ được trang bị cấu hình mạnh mẽ, màn hình 'siêu to khổng lồ' và camera với công nghệ mới nhất. Bên cạnh đó, lý do khiến smartphone ngày càng bị đội giá lên cao một phần cũng bởi chi phí linh kiện.

Lấy ví dụ Huawei P40 Pro hiện có tổng cộng 7 cảm biến, trong đó bao gồm cảm biến tiềm vọng đắt tiền với thiết kế ống kính gập, màn hình với tuần số quét 90Hz và sạc siêu nhanh. Đó là chưa kể chi phí lắp ráp cũng tốn kém nhiều hơn so với 2 năm trước.

Một trong những lý do khiến Huawei P40 Pro trở nên đắt đỏ là vì bộ phận camera.

Theo chia sẻ của CEO Huawei - Richard Yu với tờ PhoneArena và Wired, một trong những lý do khiến Huawei P40 Pro trở nên đắt đỏ là vì riêng cụm camera trên flapship này cũng đã có giá linh kiện lên đến 100 USD hoặc có thể hơn cho mỗi chiếc điện thoại.

“Chi phí cho camera trên P40 Pro là 100 USD/mỗi điện thoại, thậm chí có thể hơn. Thành thật đây là mức giá rất đắt đỏ. Chi phí vật liệu quá cao.

Trong hai năm tiếp theo, máy ảnh sẽ lại càng được chú ý trọng, và sau hai năm đó, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục phát triển máy ảnh vượt bậc hơn. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, đây không chỉ riêng về camera mà còn là thời gian người tiêu dùng dành cho điện thoại. Họ cần thời lượng pin lâu hơn, màn hình lớn hơn và bảo vệ mắt tốt hơn. Nhưng nếu bạn muốn một chiếc điện thoại với màn hình lớn hơn và bạn muốn đặt nó trong túi hoặc tay của bạn, thì bạn sẽ cần một chiếc điện thoại có thể gập lại hoặc thiết bị VR…

Chi phí cho camera trên P40 Pro là 100 USD/mỗi điện thoại, thậm chí có thể hơn. Đây là một mức giá vô cùng đắt đỏ. (Ảnh: Huawei)

Chi phí cho những thứ này là rất cao và chúng tôi đang tốn rất nhiều tiền. Các chi phí là rất lớn, bạn không thể tin rằng bạn sẽ không thể kiếm được lợi nhuận. Tuy nhiên, nhu cầu thị trường [cho Mate Xs] là rất lớn. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục tăng sản xuất để tăng khối lượng lô hàng”, CEO Huawei - Richard Yu cho biết.

Không chỉ CEO Huawei - Richard Yu, CEO của OnePlus - Pete Lau cũng có chia sẻ tương tự với tờ Business Insider về việc đẩy giá bán dòng OnePlus 8 mới cao hơn do các công nghệ 5G. Theo Lau, kết nối 5G đặt ra nhiều thách thức kỹ thuật hơn so với 4G. Do đó, hãng phải sử dụng nhiều ăng-ten và bộ lọc hơn, đồng thời đặt chúng một cách hợp lý trên điện thoại.

Ngay cả Apple cũng không thể tránh khỏi việc bị giảm lợi nhuận thấp hơn. Trong quá khứ, iPhone 6 chỉ có giá linh kiện và lắp rắp khoảng giá 200 USD nhưng Apple lại bán máy với giá cao gấp 3 lần, khi mà thành phần camera chỉ là 12 USD.

iPhone 11 Pro Max có giá sản xuất khoảng 490 USD, trong đó cụm camera là bộ phận đắt nhất với giá 74 USD. (Ảnh: The Verge)

Giờ đây, iPhone 11 Pro Max có giá sản xuất khoảng 490 USD, trong đó cụm camera là bộ phận đắt nhất với giá 74 USD, trong khi giá bán khởi điểm từ 1.099 USD. Chưa kể, mọi người cũng đã thay đổi thói quen nâng cấp điện thoại của họ trong 3 năm thay vì 2 năm như trước.

Vậy, câu hỏi đặt ra là khi nào xu hướng tăng giá điện thoại cao cấp và cạnh tranh tính năng này sẽ chấm dứt? Ông Lau ước tính rằng khi giai đoạn 5G ổn định dần, các nhà sản xuất thành công trong việc làm chủ thiết kế đa ống kính và đa ăng-ten, chi phí sẽ giảm.

“Giá thiết bị 4G đã giảm đôi chút theo thời gian, chúng tôi dự đoán xu hướng tương tự với 5G”, ông Lau nói. Tuy nhiên, ít nhất ở thời điểm này mọi thứ không thể xảy ra ngay được, và chúng ta sẽ thấy những chiếc smartphone với mức giá 1.500 USD sẽ sớm trở thành xu hướng.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất