Công Nghệ

iPhone nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ bị áp thêm 10% thuế, giá iPhone liệu sẽ đắt hơn?

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Từ ngày 1/9 tới, Mỹ sẽ bắt đầu áp thuế 10% đối với iPhone, iPad và các thiết bị khác nhập khẩu từ Trung Quốc.

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ áp mức thuế 10% lên tổng giá trị 300 tỉ USD hàng Trung Quốc bắt đầu từ ngày 1/9 tới đây. Việc áp thêm thuế lên 300 tỉ USD lần này được xem như màn “tất tay” của ông Trump với Trung Quốc xét về thương mại.

Điều này đồng nghĩa với việc, Mỹ sẽ bắt đầu áp thuế 10% đối với iPhone, iPad và các thiết bị khác nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm Mac, AirPods và AppleTV, cũng như các linh kiện và pin được sử dụng để sửa chữa các sản phẩm tại Hoa Kỳ. Các mức thuế được đề xuất cũng bao gồm các phụ kiện mà Apple tạo ra cho các thiết bị này, chẳng hạn như màn hình và bàn phím.

Quyết định của Tổng thống Trump ngay lập tức khiến giá cổ phiếu Apple giảm 2,0%.

iPhone

Mỹ sẽ bắt đầu áp thuế 10% đối với iPhone, iPad và các thiết bị khác nhập khẩu từ Trung Quốc.

Hiện tại, vẫn chưa thể biết được Apple sẽ đối phó với các loại thuế bổ sung này như thế nào. Có thể “Táo khuyết” sẽ chấp nhận tăng chi phí và giảm lợi nhuận, nhưng cũng có thể hãng sẽ tăng giá sản phẩm của mình, trong đó có iPhone, iPad. Dựa theo lịch sử không bao giờ để bản thân chịu thiệt của Apple, rất có thể người dùng sẽ phải chi trả nhiều tiền hơn cho một chiếc iPhone.

Về phía chính phủ và các doanh nghiệp Trung Quốc, dù họ không phải trả các khoản thuế này, nhưng vẫn bị tổn thương. Lý do là Apple đang chuyển một số sản phẩm sang Ấn Độ và các doanh nghiệp khác của Mỹ cũng đang tìm kiếm những thị trường khác để sản xuất sản phẩm của họ, ngoài Trung Quốc.

Về lý do tăng thuế nhập khẩu, Tổng thống Trump cho biết động cơ xuất phát từ việc Mỹ thâm hụt thương mại với Trung Quốc. Ngoài ra, ông lý giải cho quyết định này bằng cáo buộc Trung Quốc thao túng tiền tệ để giành lợi thế xuất khẩu cũng như gian lận thương mại.

Dù vậy, trong dòng trạng thái sau cùng tầm 1h20 rạng sáng 2-8 theo giờ Việt Nam, ông Trump vẫn để ngỏ cánh cửa đàm phán khi viết: “Chúng tôi mong tiếp tục có những đối thoại tích cực với Trung Quốc về một thỏa thuận thương mại toàn diện, và cảm thấy tương lai hai nước rất sáng sủa!”.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất