Công Nghệ

iPhone 'made in Vietnam' còn rất lâu mới thành sự thật

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Nhiều người tin rằng Apple sẽ chọn Việt Nam làm nơi lắp ráp iPhone tiếp theo do không muốn bị ảnh hưởng bởi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, nhưng điều này còn lâu mới thành sự thật.

Khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định áp dụng mức thuế mới lên tất cả mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, trong đó có iPhone, iPad và MacBook của Apple. Đã có nhiều tin đồn cho rằng “Táo khuyết” sẽ tháo chạy khỏi đất nước tỷ dân để hạn chế sự ảnh hưởng do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung.

Tuy nhiên, tin đồn này còn lâu mới trở thành hiện thực bởi thực tế là cuộc căng thẳng Mỹ - Trung không ảnh hưởng quá nhiều đến Apple.

iPhone 'made in Vietnam'

Doanh thu từ thị trường Trung Quốc của Apple vẫn cao kỷ lục.

Cụ thể, trong quý vừa qua, Apple thu về 9,15 tỷ USD doanh thu từ Đại Lục, Đài Loan và HongKong, giảm không đáng kể so với mức 9,55 tỷ USD vào cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy người Trung Quốc vẫn không thực sự căm ghét Apple, dù đã có nhiều lời kêu gọi tẩy chay “Táo khuyết” sau lệnh cấm Huawei của Tổng thống Trump.

iPhone 'made in Vietnam'

Apple còn đang muốn gia tăng sự xuất hiện của mình tại Trung Quốc bằng cách giới thiệu 1 phiên bản iPhone giá rẻ dành riêng cho thị trường này vào năm sau. (Ảnh: VCG/VCG via Getty Images)

Về phía Trung Quốc, chính phủ nước này cũng không chọn Apple làm mục tiêu trả đũa cho những lệnh cấm của ông Trump. Theo công bố của Tim Cook, Trung Quốc đã tiến hành giảm thuế VAT cho Apple. Tại Trung Quốc, một trong những khoản thu lớn của Apple đến từ game trên App Store, và trong quý vừa qua chính phủ nước này cũng cấp phép cho nhiều tựa game được phát hành trên App Store.

Tính 3 tháng trở lại, khoản tiền Apple thu về từ Trung Quốc, Đài Loan và Hongkong vẫn lên tới 32,5 tỷ USD. Đây là một con số không hề nhỏ, thậm chí còn cao hơn doanh thu toàn cầu của Huawei trong một quý vừa qua.

Theo báo được đăng tải trên tờ Gizmochina hồi tháng trước, Apple còn đang muốn gia tăng sự xuất hiện của mình tại Trung Quốc bằng cách giới thiệu 1 phiên bản iPhone giá rẻ dành riêng cho thị trường này vào năm sau.

Gizmochina cho biết, hầu hết người dùng Trung Quốc không sử dụng Face ID, vì thế Apple có thể loại bỏ tính năng này và thay bằng cảm biến vân tay Touch ID với chi phí sản xuất rẻ hơn. Điều này càng cho thấy Apple không dễ gì từ bỏ một thị trường béo bở như Trung Quốc, bởi vậy tương lai dành cho iPhone “Made in Vietnam” còn lâu mới thành hiện thực.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất