Công Nghệ

Đây là lí do tại sao Trung Quốc sẽ không cấm cửa Apple

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Nếu Trung Quốc ban lệnh cấm đối với iPhone thì hệ quả mang lại sẽ mất nhiều hơn là được.

Theo nguồn tin từ Reuters vào sáng nay, nhiều người dân Trung Quốc cho biết họ cảm thấy xẩu hổ nếu ai đó sử dụng iPhone. Không chỉ vậy, các phương tiện truyền thông nước này liên tục phát những quảng cáo kêu gọi chuyển sang dùng Huawei vì “smartphone của hãng Trung Quốc này có nhiều công nghệ tiên tiến hơn Apple”.

Được biết, động thái này của người dân Trung Quốc xuất phát từ việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh cấm các công ty viễn thông Mỹ sử dụng thiết bị nước ngoài do có nguy cơ gây ra mối đe dọa cho an ninh quốc gia, và cấm tập đoàn Huawei mua công nghệ Mỹ nếu không có sự đồng ý của Washington.

Trung quốc sẽ không cấm cửa Apple

Nếu Trung Quốc ban lệnh cấm đối với iPhone thì hệ quả mang lại sẽ mất nhiều hơn là được.

Dẫu cho mối quan hệ song phương đang có phần căng thẳng nhưng nhiều người tin rằng, Trung Quốc vẫn sẽ không cấm iPhone.

Theo Phonearena, nếu Trung Quốc ban lệnh cấm đối với iPhone thì hệ quả mang lại mất nhiều hơn là được, vì có thể gây hại cho nền kinh tế đất nước tỷ dân.

Cụ thể, Apple đã trả rất nhiều tiền cho các nhà sản xuất tại Trung Quốc để lắp ráp iPhone, do “Táo khuyết” phải phụ thuộc vào các công ty như Foxconn và Pegatron để sản xuất thiết bị di động của mình. Những thiết bị này được coi là hàng xuất khẩu từ Trung Quốc và có thể phải chịu thuế quan của Hoa Kỳ trong tương lai.

Trung quốc sẽ không cấm cửa Apple

Ngay cả khi Trung Quốc không cấm iPhone, doanh số của Apple tại Trung Quốc vẫn bị ảnh hưởng nặng nề bởi làn sóng bài trừ iPhone của người tiêu dùng Trung Quốc.

Nếu iPhone bị cấm ở Trung Quốc, Apple sẽ buộc phải cắt giảm sản xuất thiết bị, điều này có thể dẫn đến sự sa thải rất lớn số lượng công nhân dây chuyền sản xuất Trung Quốc. Với một nền kinh tế đang bị thiệt hại từ cuộc chiến thương mại, đây là điều mà chính phủ sẽ cố gắng tránh né.

Về phần Apple, hãng cũng lãnh trọn đòn “phản công” của Trung Quốc thay cho Hoa Kỳ nếu Trung Quốc cấm iPhone. Theo công ty chứng khoán Goldman Sachs, nếu một lệnh cấm như vậy được ban hành, điều này sẽ khiến Apple mất đi 29% thu nhập năm 2019, tương đương 3.35 USD/1 cổ phiếu. Năm tài chính vừa qua, Apple đã kiếm được 59.5 tỷ USD, nếu lệnh cấm iPhone ở Trung Quốc có hiệu lực, Apple sẽ bị giảm doanh thu 17 tỷ USD.

Trong những thời điểm hiện tại, vẫn chưa thể khẳng định bất cứ điều gì. Tuy nhiên, ngay cả khi Trung Quốc không cấm iPhone, doanh số của Apple tại Trung Quốc vẫn bị ảnh hưởng nặng nề rất nhiều bởi làn sóng bài trừ iPhone của người tiêu dùng Trung Quốc.

Kiranjeet Kaur, Giám đốc nghiên cứu cấp cao của IDC Châu Á Thái Bình Dương cho rằng “Người tiêu dùng Trung Quốc sẵn sàng từ bỏ iPhone chuyển sang Huawei vì lệnh cấm”.

Đầu tuần này, một bài báo trên South China Morning Post cũng cho thấy nhiều người dùng Trung Quốc đã từ bỏ iPhone và chuyển qua mua smartphone Huawei. Phương tiện truyền thông xã hội ở nước này cũng kêu gọi người dân chuyển sang dùng Huawei.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất