Công Nghệ

Đây là nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới bạn chưa từng nghe tên

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

BKK Electronics là ông lớn smartphone sở hữu rất nhiều thương hiệu điện thoại thông minh phổ biến trên thế giới.

Thị trường smartphone đang có một số “ông lớn” ở thời điểm hiện tại, bên cạnh những cái tên quen thuộc như Samsung hay Apple. Huawei cũng đang tạo được những dấu ấn đậm nét trong vai trò nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai trên thế giới, đặc biệt là ở khu vực Châu Á và Châu Âu. Song, vị trí của Huawei đang lung lay dữ dội trong bối cảnh thương hiệu này bị Mỹ đưa vào “danh sách đen” với căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Android Authoriry theo đó nhận định BBK Electronics mới đang xứng đáng là nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai trên thế giới, sau Samsung.

BBK là một tập đoàn đa quốc gia Trung Quốc. Nó sở hữu nhiều thương hiệu phổ biến trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng, bao gồm tai nghe, đầu đĩa Blue-ray và smartphone. OPPO, Vivo, Realme hay OnePlus đều thuộc sở hữu của BBK Electronics.

BKK là ai?

(Ảnh: Android Authority)

BBK Electronics đã hoạt động trong ngành điện tử của Trung Quốc từ những năm 90 của thế kỉ trước với Duan Yongping là người lãnh đạo.

Sau khi thành công với doanh thu 1 tỉ nhân dân tệ từ máy chơi game “Subor”, một đối thu của Nintendo ở Trung Quốc, Duan rời vị trí lãnh đạo một nhà máy Trung Quốc vào năm 1995. Ông say đó thành lập công ty Bubugao, về sau trở thành BBK. BBK Electronics hiện tại sở hữu nhà máy với diện tích trên 10 héc-ta và có hơn 17.000 nhân công.

BBK Electronics bắt đầu bằng việc sản xuất máy chơi CD, MP3 và DVD cùng nhiều đồ điện gia dụng. Năm 2004, Duan sáng lập thương hiệu OPPO với CEO Tony Chen. OPPO thực tế sản xuất các thiết bị đầu máy DVD và Blu-ray trước khi tiến đánh thị trường smartphone.

Các thương hiệu của BBK

(Ảnh: Android Authority)

Vivo là thương hiệu con lớn đầu tiên BBK sở hữu. Được sáng lập bởi Duan và CEO Vivo Shen Wei vào năm 2009, chiếc smartphone đầu tiên của Vivo ra mắt vào năm 2011 tập trung vào thân máy siêu mỏng. Chiến lược của Vivo xoay quanh những chiếc smartphone tầm trung song có cấu hình ổn trong tầm giá. Vài năm trở lại đây, Vivo còn thu hút sự chú ý nhờ các concept điện thoại động là như Apex hay Nex.

Realme cũng nằm trong hệ thống thương hiệu của BBK. Nó được sáng lập bởi Sky Li, người trước đó là Phó Chủ tịch OPPO Electronics vào đầu tháng 5 năm 2018. Ban đầu, Realme xuất hiện ở Trung Quốc dưới tên gọi OPPO Real trước khi thay đổi thương hiệu và tiến đáng nhiều thị trường khác. Sản phẩm của Realme được đánh giá cao nhờ công nghệ cao và tầm giá phản chăng.

OnePlus có lẽ là thương hiệu của BKK có độ lan truyền tốt nhất trên toàn cầu song nó vẫn là một thương hiệu con của OPPO. OnePlus hiện tại chủ yếu được bán trực tuyến thông qua các nền tảng như Amazon. Đây cũng là cách BBK tiếp cận các thị trường Châu Âu và Mỹ.

Cuộc đua vị trí số 2

(Ảnh: Counterpoint Research)

Khi nói đến smartphone, BBK rõ ràng là một cái tên quyền lực dù bạn ít khi nghe đến nó. OPPO và Vivo trong nhiều năm trở lại đây để lại được nhiều dấu ấn không chỉ ở thị trường Trung Quốc. Cùng thời điểm, OnePlus và Realme cũng chinh phục ấn tượng nhiều thị trường mới.

Trên cuộc chơi toàn cầu, dữ liệu từ Counterpoint Research cho biết BBK đang vươn lên trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai trên thế giới vào thời điểm cuối năm 2019. Ở thời điểm quý III năm 2019, dữ liệu cho thấy Samsung là nhà sản xuất smartphone có thị phần lớn nhất thế giới ở mức 21%. Cùng thời điểm, BBK có 20% thị phần còn cặp đôi thương hiệu Huawei + Honor có 18%. Apple và Xiaomi có hai vị trí còn lại trong top 5 với thị phần lần lượt là 12% và 8%.

Bằng cách “sinh” ra nhiều thương hiệu, BBK đã thành công trong việc may đo sản phẩm của mình phù hợp cho nhiều nhóm người dùng. Với “thế trận” hiện tại, cuộc đua giữa BBK, Huawei và Samsung sẽ còn rất hấp dẫn trong năm 2020.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất