Công Nghệ

Apple gây sốc khi thừa nhận 'xem trộm' ảnh của người dùng iPhone

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Jane Horvath, Giám đốc cấp cao phụ trách bảo mật toàn cầu của Apple, vừa khiến nhiều người bất ngờ khi thừa nhận quét từng bức ảnh của người dùng iPad và iPhone.

Tại hội chợ điện tử tiêu dùng CES 2020, Jane Horvath, Giám đốc cấp cao phụ trách bảo mật toàn cầu của Apple, đã thừa nhận quét từng bức ảnh của người dùng iPad và iPhone sao lưu trên iCloud, nền tảng đám mây lưu trữ dữ liệu của “Táo khuyết”. Dẫu vậy, hành động này của Apple xuất phát từ ý tốt chứ không phải như nhiều người lầm tưởng.

Giám đốc cấp cao phụ trách mảng bảo mật toàn cầu của Apple Jane Horvath (bên phải) đang trao đổi với Phó chủ tịch chính sách và bảo mật toàn cầu của Facebook, Erin Egan. (Ảnh: David Paul Morris/Bloomberg)

Theo chia sẻ của giám đốc cấp cao phụ trách bảo mật toàn cầu của Apple, “Táo khuyết” đều quét mỗi bức ảnh mà người dùng iPhone/iPad sao lưu trên iCloud để phát hiện xem có trường hợp lạm dụng trẻ em hay không.

“Chúng tôi đang sử dụng một số công nghệ để giúp sàng lọc những bức ảnh lạm dụng trẻ em”, bà Jane Horvath cho biết.

Theo iPhonehacks, những công ty công nghệ lớn như Google, Facebook, và Twitter đều đang sử dụng một công cụ có tên là PhotoDNA, công cụ chống lại nạn lạm dụng trẻ em trên Internet, được phát triển bởi Microsoft và Giáo sư Khoa học máy tính Mỹ Hany Farid.

PhotoDNA - công cụ chống lại nạn lạm dụng trẻ em trên Internet đang được nhiều công ty công nghệ lớn trên thế giới sử dụng. (Ảnh: Microsoft)

Về bản chất, công nghệ này có cách tiếp cận giống như công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Nó sử dụng các thuật toán phức tạp để tạo ra một kiểu nhận dạng đặc biệt cho mỗi bức ảnh, giống như vân tay của mỗi người.

Từ một hình ảnh thu được, chúng ta có thể so sánh nhận dạng của nó với các hình ảnh khác, từ đó truy ra manh mối về nguồn gốc bức ảnh trong dữ liệu của Trung tâm quốc gia về Trẻ em thất lạc và bị lạm dụng (NCMEC). iPhonehacks đoán rằng Apple cũng đang sử dụng công cụ tương tự để bảo vệ trẻ em.

Ảnh của người dùng iPhone/iPad được sao lưu trên iCloud của Apple. (Ảnh: Apple)

Theo bà Jane Horvath, loại bỏ mã hóa không phải là cách thức Apple sử dụng để quét hình ảnh người dùng, do đó người dùng iOS có thể yên tâm rằng “chuyện gì xảy ra trên iPhone của bạn, thì vẫn ở trên iPhone của bạn.”

Dẫu vậy Giám đốc cấp cao phụ trách bảo mật toàn cầu của Apple cũng không tiết lộ “Táo khuyết” đã quét hình ảnh người dùng từ khi nào.

Ngoài ra, bà Jane Horvath còn chia sẻ thêm rằng: “Chiếc điện thoại là một vật tương đối nhỏ nhưng lại chứa đựng những dữ liệu cá nhân rất nhạy cảm như thông tin sức khỏe, tài chính của người dùng nhưng chúng lại rất dễ bị mất hay bị lấy trộm. Do đó, Apple luôn có đội ngũ hùng hậu đảm bảo mọi dữ liệu đó sẽ không bị mất nếu xảy ra những tình huống trên.”

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất