Công Nghệ

11 tính năng ẩn hay ho trên iOS 13 và iPadOS không phải ai cũng biết

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Bên cạnh Dark Mode, bản cập nhật iOS 13 của Apple còn mang đến hàng loạt tính năng nổi bật khác mà bạn cần trải nghiệm ngay sau khi nâng cấp.

iOS 13 chính thức phát hành ngày 20/9, cùng ngày Apple mở bán iPhone 11 trên toàn cầu. Bất kỳ ai đang sử dụng iPhone 6S trở lên cũng có thể tải về. Chỉ cần vào Settings > General > Software Update để thực hiện.

iOS 13 mang đến nhiều thay đổi lớn, đáng chú ý nhất là các tính năng như Dark Mode, trình chỉnh sửa ảnh/video mới, Memoji Sticker, từ điển tiếng Việt, thanh điều chỉnh volume mới… Bên cạnh đó, bản cập nhật này còn mang đến một vài tính năng nổi bật khác mà bạn cần trải nghiệm ngay sau khi nâng cấp.

Tối ưu hóa quá trình sạc pin 

iOS 13

Nếu bạn là người thường xuyên sạc iPhone qua đêm, bạn nên xem xét sử dụng tính năng Optimised Battery Charging (Sạc pin được tối ưu hóa).

Nếu bạn là người thường xuyên sạc iPhone qua đêm, bạn nên xem xét sử dụng tính năng Optimised Battery Charging (Sạc pin được tối ưu hóa). Sau khi kích hoạt, iOS 13 sẽ ghi nhận thói quen sạc pin của bạn. Từ đó, nó sẽ sạc iPhone đến 80%, sau đó dừng sạc và ước tính thời điểm bạn sắp sử dụng điện thoại trở lại để sạc tiếp 20% còn lại.

Trên thực tế, hầu hết các dòng smartphone hiện nay đều bắt đầu sạc nhỏ giọt sau khi mức pin đạt đến 80%. Điều này rất quan trọng bởi vì việc sạc pin smartphone sau khi nó đạt đến mức 80% sẽ làm tuổi thọ pin giảm rất nhanh.

Bạn có thể bật nó bằng cách: Truy cập Settings (Cài đặt) > Battery (Pin) > Battery Health (Tình trạng pin) > Kích hoạt Optimised Battery Charging (Sạc pin được tối ưu hóa).

Tìm kiếm tin nhắn cũ

Trên những phiên bản iOS tiền nhiệm, việc tìm lại một nội dung tin nhắn quan trọng nào đó đã bị trôi trong group hoặc mớ tin nhắn hỗn độn là khó khăn, bởi đơn giản là nó chưa được Apple hỗ trợ. Tuy nhiên, mọi thứ đã khác trên iOS 13. Giờ đây, bạn đã có thể tìm lại những tin nhắn quan trọng đã đọc trong hộp thư bằng cách truy cập ứng dụng iMessage > vuốt xuống để hiển thị trường tìm kiếm > nhập văn bản có trong tin nhắn. Quá là gọn luôn phải không nào?

Tìm kiếm mọi thứ bằng giọng nói

iOS 13

Bằng cách nhấn vào biểu tượng micro phía trên cùng màn hình, bạn có thể tìm kiếm mọi thứ trên chiếc iPhone.

Trong các ứng dụng chính chủ của Apple giờ đây cũng đã hỗ trợ tìm kiếm bằng giọng nói. Bằng cách nhấn vào biểu tượng micro phía trên cùng màn hình, bạn có thể tìm kiếm mọi thứ trên chiếc iPhone của mình thay vì phải gõ từng chữ như lúc trước.

Chia sẻ hình ảnh và video không kèm theo dữ liệu vị trí

iOS 13

Với iOS 13, bạn có thể thoải mái chia sẻ hình ảnh và video mà không lo việc hiển thị vị trí của nó.

Đối với các phiên bản iOS 12 tiền nhiệm, khi bạn gửi một bức hình hay video cho một ai khác, vị trí bạn chụp ảnh hay video đó cũng sẽ được gửi đến người nhận. Nghĩa là, nếu bạn chia sẻ một bức ảnh nào đó với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và họ lại đăng nó công khai lên các trang mạng xã hội khác như Facebook, Twitter, Instagram… thì vị trí địa lý nơi bạn đang sống sẽ được phơi bày trước toàn thể những người nhìn thấy được hình ảnh hoặc video đó.

Tuy nhiên sang đến iOS 13, bạn có thể thoải mái chia sẻ hình ảnh và video mà không lo việc hiển thị vị trí của nó bằng cách

- Chọn hình ảnh hoặc video bạn muốn chia sẻ sau đó bấm biểu tượng “Chia sẻ” ở dưới góc trái màn hình.

- Sau đó chọn nút “Tùy chọn” nằm ở phía trên góc phải.

- Cuối cùng, bạn chỉ cần việc nhấn tắt mục “Vị trí” đi là bạn đã có thể thoải mái chia sẻ hình ảnh và video mà không lo vị trí của mình bị lộ.

Thanh âm lượng gọn gàng, tinh tế hơn

iOS 13

Biểu tượng điều chỉnh âm lượng mới đã được đặt ở góc trên bên trái màn hình, nơi gần với nút tăng/giảm âm lượng vật lý của máy.

Như chúng ta đã biết, biểu tượng điều chỉnh âm lượng trên các bản iOS trước đó là khá xấu và vướng víu. Nhiều người dùng iPhone cho rằng, phần chiếm dụng của màn hình chỉnh âm lượng thực sự không lớn, nhưng vị trí ở chính giữa màn hình làm ảnh hướng tới khá nhiều trải nghiệm xem.

Sau nhiều năm được người dùng góp ý, cuối cùng Apple cũng nghe theo lời kêu gọi của mọi người và đã thay thế biểu tượng điều chỉnh âm lượng trong bản cập nhật iOS 13 vừa cho phép người dùng tải về gần đây.

Cụ thể, biểu tượng điều chỉnh âm lượng mới đã được đặt ở góc trên bên trái màn hình, nơi gần với nút tăng/giảm âm lượng vật lý của máy. Đầu tiên, biểu tượng điều chỉnh âm lượng sẽ hiển thị theo dạng một thanh âm lượng lớn ở góc trái màn hình iPhone. Tuy nhiên sau đó, thanh âm lượng này sẽ thu gọn lại thành một đường mảnh khá nhỏ.

Không những thế, khi biểu tượng điều chỉnh âm lượng hiển thị trên màn hình, bạn có tăng/giảm âm thanh bằng thao tác kéo ngón tay lên/xuống (tại vị trí biểu tượng âm lượng hiển thị), tương tự như cách chúng ta điều chỉnh thanh âm lượng bên trong “Trung tâm điều khiển”.

Hỗ trợ người dùng iPhone 2 SIM chuyển đổi linh hoạt hơn

Với việc ra mắt bộ 3 model iPhone XS, iPhone XS Max và iPhone XR, Apple đã có thêm tuỳ chọn 2 SIM cho một số quốc gia và khu vực. Tính năng này rất hữu ích cho những người không muốn mang theo nhiều điện thoại, hoặc cho những người thường xuyên đi du lịch quốc tế và cần một gói dữ liệu ít tốn kém hơn phí chuyển vùng.

Trước iOS 13, người dùng chỉ có thể sử dụng một số điện thoại cho iMessage và FaceTime. Tuy nhiên, với iOS 13, Apple đã hỗ trợ thêm iMessage và FaceTime cho số thứ hai, khi hai thẻ SIM đang được sử dụng.

Xóa ứng dụng nhanh tại giao diện cập nhật

iOS 13

Để xoá một ứng dụng một cách nhanh chóng hơn, bạn có thể vào App Store và thực hiện xoá tại giao diện cập nhật.

Sau khi update lên iOS 13, một số người dùng cho biết họ cảm thấy rất phiền khi phải thực hiện thêm thao tác ấn chọn “Sắp xếp màn hình” nếu muốn xoá một ứng dụng nào đó. Để xoá một ứng dụng không sử dụng một cách nhanh chóng hơn, bạn có thể vào App Store > ấn vào biểu tượng đại diện của mình trên góc phải > tìm các ứng dụng không sử dụng và quẹt về bên trái > sau đó ấn xoá là xong.

Sử dụng chuột để điều khiển iPhone, iPad

iOS 13

Với iOS 13, bạn có thể sử dụng chuột để điều hướng iPhone hoặc iPad của mình.

Với iOS 13, bạn có thể sử dụng chuột để điều hướng điện thoại hoặc máy tính bảng của mình. Tuy nhiên, đầu tiên là bạn cần phải quen với việc nó không giống như cách chúng ta sử dụng chuột trên máy tính. Thay vào đó, ít nhiều thì nó khá giống cách chúng ta điều hướng bằng các ngón tay.

Bạn có thể gán phím tắt cho các tác vụ cụ thể, chẳng hạn như quay lại màn hình chính, tại mục “Trợ năng” bằng cách: Kết nối chuột với iPhone hoặc iPad của bạn sau đó truy cập “Cài đặt” > Trợ năng > Cảm ứng > kích hoạt AssitiveTouch> tại mục Thiết bị con trỏ chọn “Thiết bị” và kết nối với chuột qua Bluetooth.

Loại bỏ mức giới hạn tải về ứng dụng khi sử dụng dữ liệu 3G/4G

iOS 13

Thay vì giới hạn dung lượng tải về ứng dụng, Apple đã cho phép người dùng thoải mái tải về các ứng dụng nặng trên iOS 13.

Với các phiên bản iOS tiền nhiệm, người dùng chỉ có thể tải về các ứng dụng bằng hoặc dưới 200MB nếu đang sử dụng kết nối 3G/4G. Tuy nhiên, với iOS 13 người dùng đã có thể thoải mái tải về những ứng dụng có dung lượng lớn khi đang sử dụng kết nối di động.

Cụ thể, khi bạn ấn tải một ứng dụng nặng trên App Store bằng kết nối 3G/4G, thiết bị sẽ hiển thị thông báo yêu cầu bạn xác thực có muốn tải ứng dụng đó bằng dữ liệu di động hay không. Nếu có bạn chỉ cần ấn “Download” để tải về ngay lập tức hoặc chọn “Later on Wi-Fi” để tải về khi máy đã tìm được kết nối Wi-Fi.

Tại mục “iTunes & App Store” trong phần “Cài đặt”, người dùng cũng có thể chọn mặc định 1 trong 3 các tuỳ chọn khi tải về ứng dụng bao gồm: “Luôn luôn được phép tải về”, “Thông báo nếu ứng dụng nặng hơn 200 MB” và “Luôn luôn hỏi trước khi tải ứng dụng”.

Có thêm công cụ tải về trong trình duyệt Safari

iOS 13

Với iPadOS và iOS 13, Apple đã bổ sung thêm tính năng quản lý tải xuống trên trình duyệt Safari.

Với iPadOS và iOS 13, Apple đã bổ sung thêm tính năng quản lý tải xuống trên trình duyệt Safari, cho phép người dùng tải xuống các file lớn lưu trong máy hoặc lưu trong iCloud Drive.

Để tải về các tệp tin, bạn hãy thực hiện theo các bước sau:

Bước 1 : Truy cập trang chứa liên kết tải xuống và nhấn vào đó.

Bước 2 : Bạn sẽ thấy một cửa sổ bật lên hỏi bạn có muốn tải xuống tệp không > ấn Tải xuống.

Bước 3 : Bây giờ, bạn sẽ thấy biểu tượng Tải xuống ở góc trên bên phải của trình duyệt Safari. Khi ấn chọn, bạn sẽ thấy tất cả tệp tin đã tải hoặc đang tải.

Bước 4 : Nếu bạn muốn dừng hoặc tạm dừng tải xuống, bạn có thể nhấn vào biểu tượng X. Nếu quá trình tải xuống bị tạm dừng, bạn có thể nhấn Tiếp tục hoặc vuốt sang trái và nhấn vào nút Xoá .

Chụp màn hình cả trang web

iOS 13

Giờ đây, bạn đã có thể chụp cả trang web chỉ với một thao tác trên iOS 13.

Nếu bạn đã từng phải khổ sở khi phải chụp màn hình nhiều lần mới có thể chụp hết một trang web thì nay với iOS 13, bạn đã có thể chụp hết cả trang web trong một lần chụp bằng cách: Mở Safari và chụp một ảnh chụp màn hình của trang web bất kỳ > ấn vào bức ảnh màn hình bạn đã chụp được hiển thị ở bên góc trái màn hình > ấn vào tuỳ chọn “Toàn trang”.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất