Vụ máy bay chở 157 người lao xuống một cánh đồng sau khi cất cánh từ sân bay ở thủ đô của Ethiopia, khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng là thông tin được dư luận thế giới quan tâm nhất những ngày qua. Đáng chú ý, đây cũng là vụ tai nạn thứ hai liên quan đến Boeing 737 Max8 trong vài tháng qua, nâng tổng số nạn nhân thiệt mạng lên 346 người.
Điều này đang đặt ra câu hỏi về mức độ an toàn của dòng máy bay Boeing 737 Max8. Mới đây, nguồn tin từ New York Times hé lộ rằng, các phi công chỉ học lái dòng máy bay này qua iPad mà không sử dụng hệ thống mô phỏng từ nhà sản xuất và chính quyền coi việc này là không cần thiết.
Nguồn tin New York Times cho biết, các phi công của Southwest Airlines và American Airlines tiết lộ đã yêu cầu Boeing cung cấp thiết bị điều khiển mô phỏng dòng máy bay 737 Max, nhưng nhà sản xuất và Cơ quan hàng không liên bang Mỹ (FAA) lại cho rằng phi công không cần thiết phải tập luyện qua thiết bị mô phỏng.
Greg Bowen, phi công của hãng hàng không Southwest Airlines cho biết, phần mềm mô phỏng bay cho 737 Max cũng chỉ ra mắt một thời gian ngắn trước khi chiếc máy bay này hoàn thành.
Các phi công chỉ được học về dòng máy bay 737 Max qua một tài liệu dài 13 trang, nói về sự khác biệt giữa dòng máy bay này với những phiên bản cũ. Đáng chú ý, tài liệu này không nhắc tới phần mềm chống rơi tự do (anti-stall), tính năng vốn đang được tập trung điều tra sau vụ rơi máy bay ở Ethiopia và Indonesia.
Trước khi 2 vụ tai nạn thảm khốc xảy ra, Boeing từng tự hào tuyên bố Boeing 737 Max là dòng máy đắt hàng nhất trong lịch sử nhờ chi phí vận hành và bảo trì thấp, tiết kiệm nhiên liệu cũng như khả năng chứa nhiều hành khách hơn, qua đó giúp các hãng hàng không tối đa hóa lợi nhuận.
Một yếu tố khác góp phần tạo nên sự phổ biến vốn có của 737 Max hiện tại còn phải kể đến tuyên bố hào hùng của Boeing, đó là “các phi công thậm chí không cần tham gia vào những buổi giả lập chuyến bay để điều khiển Max8”.