Công Nghệ

Mark Zuckerberg thừa nhận theo dõi người dùng ngay cả khi không đăng nhập Facebook

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Trong phiên điều trần thứ hai ngày 11/4 vừa kết thúc vài tiếng trước đây, Mark Zuckerberg đã thừa nhận theo dõi cả những người không sử dụng Facebook vì lý do bảo mật.

Cụ thể, trong buổi điều trần với Hạ viện Mỹ, CEO Facebook lại tiếp tục được nghị sĩ hạ viện đặt câu hỏi xoay quanh vụ bê bối Cambridge Analytica lợi dụng cho cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Nghị sĩ Ben Lujan đã tra hỏi Zuckerberg về việc sử dụng “hồ sơ vô hình”, thuật ngữ ám chỉ Facebook đã thu thập thông tin cá nhân mọi người ngay cả khi người đó không sử dụng Facebook.

Mark Zuckerberg thừa nhận theo dõi mọi người bởi vì lý do an ninh.

“Trong một thông tin đã được xác nhận rằng, Facebook có thu thập dữ liệu của người không dùng mạng xã hội này. Vậy, liệu những người mà không có tài khoản Facebook có thể chọn cách không chia sẻ dữ liệu của mình hay không?”, Lujan hỏi Zuckerberg.

Zuckerberg trả lời: “Bất cứ ai cũng có thể chọn không tham gia thu thập dữ liệu từ Facebook, dù họ có sử dụng dịch vụ của chúng tôi hay không. Nhưng để ngăn chặn trường hợp đánh cắp thông tin, chúng tôi cần biết khi nào người sử dụng truy cập liên tiếp vào dịch vụ của chúng tôi. Nói chung, chúng tôi thu thập thông tin về những người không đăng ký tài khoản Facebook vì mục đích bảo mật.”

“Anh nói mọi người có thể kiểm soát dữ liệu của họ trên Facebook. Thế nhưng anh lại thu thập thông tin của những người thậm chí không sử dụng mạng xã hội này. Điều đó đồng nghĩa với việc họ chưa bao giờ chấp thuận các điều khoản bảo mật của mạng xã hội”, nghị sĩ Ben Lujan kết luận.

Người dùng vẫn sẽ bị theo dõi ngay cả khi đăng xuất khỏi Facebook.

Theo Gizmodo, Facebook tạo ra tài khoản “vô hình” về những người không đăng ký thành viên bằng cách tiếp cận dữ liệu trong hòm thư, danh bạ liên lạc trên smartphone của những người có tài khoản Facebook.

Bên cạnh đó, Khi Hạ nghị sĩ Schrader hỏi liệu khi đăng xuất Facebook, mạng xã hội này có tiếp tục theo dõi người dùng nữa hay không. Mark Zuckerberg đã tả lời rằng, ngay cả khi người dùng không đăng nhập thì hệ thống vẫn theo dõi một số thông tin nhất định, ví dụ như họ truy cập vào bao nhiêu trang web để đảm bảo họ không lợi dụng hệ thống.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất