Công Nghệ

Lợi nhuận Samsung Electronics giảm phi mã theo khó khăn của Huawei

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Mức sụt giảm này đến từ doanh số u ám của phân khúc sản phẩm chip nhớ từ ông lớn công nghệ Hàn Quốc.

Samsung Electronics có thể chứng khiến lợi nhuận trong quý II giảm hơn một nửa khi công bố thông tin về hoạt động của mình vào thứ 6 tới, theo Reuters. Nguyên nhân cho sự sụt giảm nghiêm trọng này có thể là đến từ việc lượng chip nhớ bán ra cho Huawei đi xuống.

Mảng kinh doanh chip nhớ mang lại tỷ trọng lợi nhuận lớn nhất cho Samsung Electronics. 

Kết quả kinh doanh quý vừa qua theo đó có thể là kết quả tồi tệ nhất của ông lớn công nghệ Hàn Quốc trong gần ba năm gần đây. Triển vọng phục hồi lợi nhuận cho Samsung Electronics cũng rất u ám trong bối cảnh tình trạng dư cung tiếp tục duy trì và thị trường công nghệ chậm lại, theo giới phân tích.

Nhà cung cấp chip nhớ DRAM và NAND hàng đầu này hiện cũng là nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, thị trường mà khách hàng chip Huawei đứng ở vị trí số hai. Các công ty trên toàn thế giới đang đứng trước áp lực hạn chế giao dịch với Huawei sau khi phía Mỹ đưa công ty này “danh sách đen” hồi tháng 5 vừa qua.

“Số lượng chip Huawei dùng trong thời gian tới là một yếu tố khiến giá thành biến động,” nhà phân tích Jay Kim của Sangsangin Investment & Securities nói. “Khi không có nhiều khách hàng trên thị trường có thể mua chip thay cho Huawei, Samsung sẽ phải tự mình hạ giá thành”.

Mặc dù thu nhập từ kinh doanh chip đi xuống, Samsung lại có thể hưởng lợi từ những khó khăn của Huawei trên thị trường smartphone. Doanh số smartphone toàn cầu của Huawei theo đó được dự đoán có thể giảm tới 40% trong thời gian tới. Hiện tại, Huawei vẫn có lượng người dùng ở Trung Quốc đủ lớn để duy trì được vị trí trên bảng xếp hạng các nhà sản xuất smartphone lớn trên toàn cầu.

Dù vậy, mảng kinh doanh chip mang về cho Samsung nhiều lợi nhuận nhất (hơn hai phần ba) trong khi đó thị trường smartphone lại đang cho thấy những dấu hiện bão hoà.

Ở chiều hướng ngược lại, Samsung lại có thể hưởng lợi từ khó khăn của Huawei.

Giá thành chip DRAM khó có thể phục hồi trong nửa sau năm nay, nhà phân tích Avril Wu của TrendForce, nhận định. Bên cạnh đó, bà cũng dự đoán Samsung khó có thể xuất được hết số lượng chip còn tồn kho cho tới nửa đầu năm 2020.

Vào thứ 6 tới, Samsung có thể sẽ công bố lợi nhuận hoạt động trong quý II giảm tới 60%, xuống còn 6 nghìn tỉ won (5,14 tỉ USD), theo Refinitiv SmartEstimate, dựa trên dự đoán của 29 nhà phân tích. Cùng kì năm ngoái, ông lớn này ghi nhận lợi nhuận 14,9 nghìn tỉ won.

Trong dài hạn, tin vui cho Samsung có thể nằm ở những rắc rối của Huawei. Nếu cấm vận của Mỹ vẫn được duy trì, Samsung có thể bán được thêm 37 triệu máy điện thoại mỗi năm, nhà phân tích cao cấp Song Myung-sup của HI Investment & Securities nói. Đây cũng sẽ là một nguồn tiêu thụ chip của chính Samsung.

Năm ngoái, Samsung bán được 292 triệu máy điện thoại so với 205 triệu máy của Huawei, theo số liệu từ CounterPoint.

Vào tháng 4, Samsung nói hãng này kì vọng cả doanh số chip và smartphone đều sẽ phục hồi trong quý II năm nay, trong khi đó đối thủ chip từ Mỹ của Sámusng là Micron Technology Inc cũng đưa ra nhận định tương tự về sự phục hồi của thị trường.

“Thu nhập cho ông lớn sản xuất chip này sẽ phục hồi, nhưng nó sẽ không đến sớm và sẽ không phải bước nhảy vọt,” Song nói.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin mới nhất