Công Nghệ

Lái xe Uber 'xa lánh' người Châu Á vì sợ virus corona

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Nhiều lái xe Uber và Lyft ở Mỹ có phản ứng cực đoan với lo ngại virus corona đang hoành hành ở Châu Á, đặc biệt là Trung Quốc.

Erin Han, làm việc tại một cửa hàng bán lẻ của Microsoft tại Seatle, Mỹ, nói với CNBC rằng anh đã gọi một chiếc Uber vào hôm thứ 2, bước chân vào xe và ho. Tài xế ngay lập tức hỏi Eric Han rằng anh có đến từ Trung Quốc không và anh nói rằng không phải.

Tài xế sau đó nói ho hoàn toàn có thể đồng nghĩa với việc Erin Han đang nhiễm virus corona và sau đó mở cửa xe. “Tôi không bị bệnh,” Han nói. “Tôi đến từ Mỹ”. Han nhớ lại sau đó tài xế nói rằng: “Mặc kệ những gì anh nói.”

(Ảnh: Bloomberg)

“Tôi không phải người dễ bị tự án nên cũng không tức giận gì cả, tôi chỉ nghĩ thầm rằng, ồ, điều này đang thực sự xảy ra.” Han nói thêm rằng anh không báo cáo vụ việc với Uber. Nhiều tuần trước đó, Han nói một nhóm người lạ ở Seatle đã nói với anh rằng “hãy trở về quê nhà đi.”

Khi nỗi sợ hãi về virus corona đang lan truyền, nhiều người tỏ thái độ kì thị và xa lánh những người Mỹ gốc Á ở Mỹ, theo CNBC.

Với các hãng gọi xe như Uber và Lyft, điều này đang diễn ra bất chấp nhiều biện pháp mà họ áp dụng để dừng các hành vi phân biệt. Một thành viên của nhóm Facebook có khoảng hơn 12.000 thành viên là tài xế công nghệ ở Mỹ nói rằng có ít nhất 5 bài đăng mỗi ngày nói về virus corona. Người này tiết lộ với CNBC rằng nhiều thành viên đang không muốn đón khác Á hoặc gốc Á vì cho rằng không an toàn để làm điều này.

Han không phải trường hợp duy nhất gặp phải vấn đề kì thị. Khi Lilian Wang gọi một chiếc xe Lyft tại sân bay vào hôm Chủ nhật tuần trước, tài xế đã từ chối mở cửa.

Theo Wang, một người Mỹ gốc Á hiện làm việc trong ngành công nghệ, nói tài xế chỉ mở cửa xe khi có một người bạn của Wang tới. Tài xế sau đó hỏi xem họ từ đầu tới và bạn Wang trả lời họ vừa trở về từ Mexico. “OK, không phải Trung Quốc,” tài xế nói.

Tài xế sau đó nói rằng anh được khuyên nên cẩn thận và từ chối chuyến xe với những người có tên nghe giống như đến từ Trung Quốc.

Người phát ngôn của Lyft khẳng định hãng gọi xe này cực kì quan tâm đến các vấn đề phân biệt và rằng Lyft “đang theo dõi các cập nhật chính thức về tình trạng lây nhiễm trên toàn cầu và tiếp nhận lời khuyên từ các chuyên gia y tế địa phương và quốc tế.”

Trước đó, ở Mexico City, Uber xác nhận rằng đã ngừng tài khoản của 240 người dùng có thể đã tiếp cận với virus corona.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất