Công Nghệ

Kinh nghiệm xử lý xe chết máy khi trời mưa bão

Chia sẻ

Xe máy, dù là xe số hay xe ga, đều có nguy cơ hỏng hóc rất cao khi bị chết máy trong những tình huống ngập nước.

Mưa lớn, kéo dài trong những ngày gần đây gây ngập lụt nhiều nơi trong thành phố, khiến xe máy tiềm ẩn nhiều nguy cơ chết máy. Một số lưu ý sẽ giúp bạn hạn chế các thiệt hại cũng như có thể tự khắc phục cho chiếc xe khi sự cố này xảy ra.

Lưu ý khi đi xe trong vùng ngập nước

- Giữ tốc độ ổn định, thao tác bình tĩnh, tránh trường hợp tâm lý nóng vội khi gặp trời mưa. Cố gắng lựa chọn con đường phù hợp, tránh các đoạn đường ngập nước. Đường xa hơn một tí, nhưng độ an toàn cũng sẽ cao hơn.

- Khi cảm thấy trời chuyển mưa, cố gắng giảm tốc độ và quan sát để tránh va chạm với những người đang nhanh chóng tạt vào lề để mặc áo mưa.

- Trong trường hợp mưa quá to, nếu có thể thì hãy cố gắng đi ở giữa làn đường để hạn chế được nước ngập.

- Cố gắng giữ đều ga khi đi trên đường ngập bởi việc rồ ga và phanh gấp sẽ khiến xe bạn dễ chết máy hơn. Cũng đừng cố vượt khi chưa chắc chắn về tầm nhìn cũng như khả năng tăng tốc của xe mình.

- Khi mưa mặt đường sẽ bị ướt và gây trơn trượt, nếu bạn đang điều khiển xe và gặp tình huống bất ngờ hay cần giảm tốc, việc bóp phanh trước đột ngột sẽ dễ gây hiện tượng rê bánh dần tới ngã xe. Đặc biệt là đối với xe sử dụng phanh đĩa ở bánh trước. Kinh nghiệm lúc này là hãy đạp phanh sau rồi mới đến phanh trước.

- Tuyệt đối không nên chạy xe song song với xe ô tô, đặc biệt là xe bus trong khu vực ngập nước. Bạn sẽ dễ bị ngã do sức mạnh của các sóng nước do các xe này tạo ra.

flood1

Nước ngập không chỉ gây chết máy xe mà còn ảnh hưởng đến sự an toàn giao thông của bạn.

Xử lý khi xe chết máy

Đối với xe số

Gặp vùng nước ngập, nên giảm ga, đi số thấp (số 1 hoặc số 2) và giữ đều ga, để có thể an toàn qua vùng ngập. Việc giữ đều ga làm cho nước khó có thể thâm nhập vào được ống xả do hơi đẩy ra ngoài.

Khi gặp trường hợp xe chết máy, điều đầu tiên nên cố gắng dắt xe ra khỏi khu vực ngập, tháo bu-gi ra lau chùi, cố gắng xả hết nước trong ống pô. Khi đó, chiếc xe có thể khởi động lại tạm thời.

Để đảm bảo cho hoạt động của xe máy, bạn nên tìm đến những đại lý, cửa hàng sửa chữa xe máy gần nhất để kiểm tra lại. Khi di chuyển trong vùng ngập nước, các chi tiết máy, dầu xe, hệ thống điện đều dính nước, cần được vệ sinh lại.

Đối với xe tay ga

Những chiếc xe tay ga thường sẽ rất nặng nề cho nữ giới. Việc cố gắng tự xoay sở lúc này là vô cùng khó khăn.

Cách giải quyết tốt nhất là nên cố gắng dắt xe ra khỏi khu vực nước ngập, tìm đến đại lý sửa xe gần nhất. Tránh khởi động xe trở lại, việc này sẽ khiến nước len lỏi sâu hơn vào bên trong động cơ, gây ra hiện tượng ăn mòn về sau.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất