Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Redirect Internet

Kinh nghiệm chăm sóc và sử dụng ô tô trong mùa nắng nóng mà ai cũng cần biết

Nhiệt độ tăng cao vào mùa hè có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến một số bộ phận trên xe hơi như hệ thống làm mát hay điều hòa nhiệt độ.

Trong những ngày qua, người dân Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng nắng nóng kéo dài, có ngày nhiệt độ đỉnh điểm lên tới hơn 40 độ C. Do đó việc bảo dưỡng, chăm sóc ô tô để bảo đảm phương tiện hoạt động tốt là điều rất quan trọng. Ngược lại, nếu không kiểm tra xe thường xuyên rất dễ gây ra thiệt hại lớn và mất an toàn. Dưới đây là những bí quyết nằm lòng giúp bảo vệ ô tô mùa nắng nóng.

Kiểm tra lốp thường xuyên

Lốp xe là bộ phận trực tiếp tiếp xúc với mặt đường nên cần phải chăm sóc, đặc biệt là vào những ngày nắng nóng. Khi nhiệt độ ngoài trời có thể lên tới hơn 40 độ, áp suất lốp cũng sẽ tăng. Lốp quá căng thì nguy hiểm, dễ làm hỏng các bộ phận như giảm sóc, dễ nổ, gây mất an toàn, nhất là khi chạy với tốc độ cao.

Do đó, cần duy trì áp suất tối ưu cho lốp (chỉ số này thường được ghi trên thành cửa phía ghế lái). Kiểm tra thường xuyên áp suất lốp vào những ngày nắng nóng, khi lốp ở trạng thái nguội, hoặc dừng xe sau khoảng 3 giờ. Ngoài ra, cần kiểm tra chất lượng lốp xe. Nếu lốp quá mòn hoặc đã hết thời hạn sử dụng thì phải thay thế (sau mỗi 10.000 km theo tiêu chuẩn của hãng).

Nên chú ý ắc-quy

Nhiệt độ tăng cao làm tăng tốc độ phản ứng hóa học bên trong ắc-quy, dẫn đến bị quá tải và làm giảm tuổi thọ. Ngoài ra, nhiệt độ nắng nóng còn làm bay hơi chất lỏng bên trong ắc quy.

Để cho ắc quy hoạt động hiệu quả và bền, nên kiểm tra hệ thống điện. Nếu ắc quy là loại nước, cần thường xuyên kiểm tra đặc biệt là trong thời gian nắng nóng kéo dài và châm thêm nước nếu cần thiết. giữ vệ sinh và giữ các đầu cực sạch.

Thay dầu thường xuyên

Nếu xe thường xuyên chạy dưới nhiệt độ cao hay để ngoài trời nắng nóng dầu dễ bị biến chất, thay đổi cấu trúc, tuổi thọ giảm. Dầu máy là huyết mạch của động cơ, giúp cho động cơ hoạt động êm ái, hiệu quả. Vì vậy, nên thay dầu sớm hơn so với quy định để bảo vệ động cơ. Cũng tương tự như vậy, các loại dầu phanh, dầu trợ lực, dầu cầu, dầu số cũng cần kiểm tra và thay thế nếu cần.

Nhớ tiếp thêm nước làm mát

Do nhiệt độ cao, hệ thống làm mát sẽ phải làm việc nhiều hơn, nước làm mát hao hụt nhanh hơn. Hơn nữa, hệ thống làm mát là một trong những bộ phận quan trọng giúp giải nhiệt, giải phóng nhiệt độ động cơ.

Chính vì vậy, cần phải thường xuyên kiểm tra nước làm mát, kiểm tra đường ống dẫn, két nước, các chi tiết làm bằng cao su, nếu phát hiện tình trạng rạn, nứt thì cần khắc phục hoặc thay thế. Ngoài ra, cũng phải chú ý đến dầu máy, dầu hộp số.

Bảo dưỡng điều hòa nhiều độ

Trời nóng làm nhiệt độ trong ca-bin tăng cao, do đó việc sử dụng hệ thống điều hòa thường xuyên là điều không thể tránh khỏi. Chủ xe nên đưa xe đi kiểm tra hệ thống làm lạnh, vệ sinh bề mặt ngoài của két nước và dàn nóng. Kiểm tra lượng ga điều hòa đủ hay thiếu và tình trạng hoạt động của dàn nóng.

Trường hợp điều hòa hoạt động bình thường thì bạn cũng nên vệ sinh kỹ dàn nóng. Dàn nóng sạch sẽ giúp độ lạnh sâu hơn. Khi đỗ lâu dưới nắng cần mở hết cửa, nổ máy một thời gian để hơi nóng phả ra ngoài, giúp xe làm mát nhanh hơn. Ngoài ra, sử dụng miếng dán cách nhiệt cũng là giải pháp để quá trình trao đổi nhiệt hiệu quả.

Kiểm tra hệ thống phanh

Hệ thống phanh cần được kiểm tra, bảo dưỡng và thay thế theo định kỳ. Những dấu hiệu cần phải kiểm tra ngay lại phanh như: phanh bị cứng, phanh quá sâu hay đèn báo phanh trên bảng điều khiển sáng.

Thường xuyên mở nắp hộp dầu để kiểm tra màu dầu. Dầu mới thì trong, dầu cũ có màu sậm bẩn. Nếu dầu phanh đã đổi sang màu sậm, thì đó là lúc phải thay dầu phanh mới hoàn toàn, chứ không phải chỉ là châm thêm cho đầy. Kiểm tra hệ thống ống dẫn dầu phanh. Để ý xem các đường dây dẫn dầu mềm và đường ống kim loại cứng có bị rò rỉ chỗ nào không.

Rửa xe thường xuyên

Do ánh nắng mặt trời có chứa tia tử ngoại cũng sẽ gây hại cho nước sơn của xe. Ngoại thất của xe cũng bị ảnh hưởng bởi ánh nắng mặt trời. Hơn nữa, bụi bẩn lẫn ở trong không khí, muối, mưa axit. Để bảo vệ cho nước sơn, xe cũng phải thường xuyên rửa sạch, hạn chế đỗ xe ngoài nắng và không trùm kín xe.

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Duy Huỳnh

Được quan tâm

Tin mới nhất
Hồ Ngọc Hà lại 'nóng bỏng tay'
Top 30 biệt đội KOLS nhí 2024 bùng nổ visual
Trải Nghiệm Sân Chơi Băng Tuyết Độc Đáo Giữa Lòng Thành Phố