Một nghiên cứu liên quan đến 36 triệu kênh YouTube mới đây hé lộ thêm nhiều thông tin thú vị về nền tảng chia sẻ video này.
Cụ thể, các nhà nghiên cứu tại Đại học Amsterdam và Barcelona và Đại học Công nghê Úc đã tổng hợp thông tin từ hàng triệu kênh YouTube sử dụng giao diện lập trình ứng dụng (API) của nó. Kết quả nghiên cứu cho thấy lằn ranh giữa thành công và thất bại trên nền tảng này.
“Lần đầu tiên chúng ta có được dữ liệu định tính quy mô lớn như vậy,” Òscar Coromina đến từ trường đại học Universitat Autònoma de Barcelona cho biết. “Chúng ta đã có những bằng chứng cực kì thực tế.”
Trong tổng số 36,3 triệu kênh YouTube trong nghiên cứu này, chỉ 4,4 triệu kênh có nhiều hơn 1.000 lượt đăng kí, đây là mốc là các kênh YouTube có thể bắt đầu kiếm tiền được trên YouTube. Nếu tính ở mốc 1 triệu lượt đăng kí, con số còn ít ỏi hơn. Cụ thể, chỉ có 15.496 kênh YouTube trong tổng số 36 triệu kênh được khảo sát có hơn 1 triệu người đăng kí. Nói theo cách khác, chỉ có 0,04% kênh YouTube đạt đến cột mốc này. Bên cạnh đó, nhóm kênh này cũng chiếm 1/3 lượng lượt xem video trên toàn cầu.
Nhìn chung, những dữ liệu nói trên cho thấy việc kiếm tiền và làm giàu từ YouTube là không hề dễ dàng. “Nó làm tôi ngạc nhiên,” Coromina nói. “Sự khác biệt khi nói về những YouTuber nổi tiếng và những cá nhân tạo video chỉ để chia sẻ với bạn bè là quá lớn.” Cùng theo phân tích của các nhà nghiên cứu, trung bình một kênh YouTube được duy trì trong khoảng thời gian khoảng 2.000 ngày.
Bên cạnh đó, nghiên cứu nói trên cũng cho thấy YouTube đã thay đổi như thế nào trong nhiều năm qua. Theo đó, vào cuối những năm 2000, một video YouTube trung bình dài 5 phút. Nó vượt qua mốc 10 phút vào năm 2014 và đến năm 2019, con số này là gần 800 giây, tương đương hơn 13 phút.