Công Nghệ

Không phải những gì CEO Tim Cook nói, đây mới là lý do tại sao Apple thất bại nặng nề ở Trung Quốc

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Tim Cook cho biết kinh tế đi xuống và những căn thẳng trong chiến tranh thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ là lý do doanh số iPhone tại thị trường quan trọng này ảm đạm bất ngờ. Thế nhưng, đây chưa phải bức tranh toàn cảnh.

CEO Apple Tim Cook mới đây cho biết sự đi xuống của kinh tế Trung Quốc là một trong những lý do lớn khiến hãng này phải hạ thấp dự báo doanh thu trong quý kinh doanh gần nhất kết thúc vào tháng 12 vừa qua. Dù vậy, giới phân tích nhận định có thể người đứng đầu Apple đã không muốn nhắc đến những sai lầm trong chiến lược và tác động từ sự cạnh tranh dữ dội đến từ các thương hiệu smartphone nội địa tại quốc gia tỷ dân này.

Theo đó, cây viết Li Tao của SCMP nhận định rằng việc đổ lỗi cho kinh tế Trung Quốc đi xuống là chưa đầy đủ bởi ba trong số năm nhà sản xuất smartphone hàng đầu tại thị trường Trung Quốc là Huawei Technologies, Vivo và Xiaomi cùng thời điểm vẫn ghi nhận tăng trưởng tích cực trong ba quý đầu năm 2018. Apple trong khi đó chứng kiến doanh số iPhone giảm 12%, theo báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường Canalys của nhà phân tích Jia Mo.

Một công nhân chuẩn bị những chiếc iPhone mới để chuyển đi tại một nhà kho tại Thâm Quyến, Trung Quốc.

“Thực tế, Apple làm tốt việc bán các sản phẩm cao cấp, tuy nhiên hãng này đang đối mặt với thách trong việc phân phối những chiếc máy có giá thành thấp hơn và máy cũ tại thị trường Trung Quốc khi người dùng phân khúc này có xu hướng chọn những thương hiệu điện thoại nội địa,” nhà phân tích Jia Mo chia sẻ. Để củng cố thêm nhận định này, Jia cho biết iPhone Xs Max, smartphone đắt nhất của Apple, đạt doanh số tại Trung Quốc tốt hơn doanh số tại Mỹ.

Trong thông điệp gửi tới các nhà đầu tư vào ngày 2 tháng 1 vừa qua, Tim Cook cho biết tăng trưởng GDP tại Trung Quốc từ chính phủ nước này trong quý cuối cùng của năm 2018 cho thấy con số gần thấp nhất trong vòng 25 năm trở lại đây.

“Chúng tôi tin rằng môi trường kinh tế của Trung Quốc đang chịu thêm tác động sâu sắc từ những căn thẳng thương mại với Mỹ. Khi môi trường bất định đè nặng lên thị trường tài chính, ảnh hưởng cũng được thể hiện ở người dùng, với lưu lượng khách hàng đến cửa hàng của chúng tôi và các đối tác cung ứng của chúng tôi tại Trung Quốc sụt giảm,” Tim Cook nói.

Apple vẫn bán tốt những dòng máy cao cấp ở Trung Quốc, thế nhưng lại hoàn toàn lép vế ở những phân khúc thấp hơn, theo nhận định của cây viết SCMP.

Zhang Mengmeng, một nhà phân tích đang làm việc cho CounterPoint, chia sẻ rằng với mức giá cao, iPhone được nhìn nhận là một món đồ xa xỉ với người dùng Trung Quốc. Trong khi đó, nhiều người ở quốc gia tỷ dân này đang thắt chặt hầu bao cho những chi tiêu vào các món đồ xa xỉ trong năm ngoái.

Dan Wang, một nhà phân tích của The Econimist Intelligence Unit, cũng cho biết việc doanh thu đi xuống của Apple đến thời điểm này vẫn không phải là một kết quả trực tiếp của chiến tranh thương mại bởi các sản phẩm của Apple vẫn đang được miễn thuế nhập khẩu. “Kinh tế Trung Quốc đang chậm lại nhưng không phải vì thuế quan mà nhiều hơn là bởi quá trình giảm nợ vay,” ông nói. Wang tin rằng giới chức một số địa phương có thể sẽ đưa ra các khoản trợ giá cho Foxconn Technology Group (với 1 triệu nhân công trong hàng chục nhà máy tại Trung Quốc đang sản xuất các sản phẩm Apple) để giúp ổn định tình hình nhân lực địa phương.

Mặc dù số liệu từ các công ty nghiên cứu thị trường vẫn chưa được đưa ra chính thức, Canalys cho rằng trong cả năm 2018, doanh số bán ra của Apple với iPhone trên thị trường Trung Quốc giảm 12%. Trong số 5 ông lớn smartphone tại Trung Quốc với tổng thị phần trên 90% - bao gồm Huawei, Vivo, OPPO, Xiaomi và Apple - chỉ OPPO và Apple chứng kiến doanh số đi xuống trong 2018.

Thực tế, doanh số điện thoại cao cấp ở Trung Quốc (tầm giá trên 800 USD) tăng tới 53% so với cùng kì năm trước trong ba quý đầu năm 2018. Trong đó các thiết bị như iPhone X và iPhone Xs của Apple vẫn chứng kiến sự tăng trưởng khá đáng chú ý. Dù vậy, các thiết bị giá thấp hơn, ví dụ như iPhone XR, lại không được người dùng nước này đón nhận.

SMCP đưa tin chưa đầy một tháng sau khi iPhone XR lên kệ tại Trung Quốc, Apple thông báo hai trong số các đối tác cung ứng của hãng này tại Trung Quốc về việc sẽ giảm lượng linh kiện máy đặt hàng tới 30% so với kế hoạch ban đầu.

Ngược lại với Apple, Huawei bán được 200 triệu máy smartphone trên toàn cầu trong năm 2018, vượt qua Apple trên sân chơi toàn thế giới trong hai quý liên tiếp năm ngoái.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất