Công Nghệ

Khi cơm không lành, canh chẳng ngọt, đến Apple cũng… 'sợ' Taylor Swift

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Nữ ca sỹ tài năng từng khiến Apple phải thay đổi chính sách dịch vụ Apple Music sau khi đăng đàn tâm thư tố Apple bất công.

Cuối năm 2014, Taylor Swift tạo ra một cơn bão trong ngành công nghiệp nhạc số khi quyết định gỡ toàn bộ nhạc của mình khởi Spotify và một số dịch vụ streaming (nghe nhạc trực tuyến) khác, đồng thời công bố hợp tác độc quyền với Apple Music.

Quyết định này một phần là kết quả của việc người dùng Spotify có thể nghe nhạc của cô mà không cần đăng kí trả phí, theo BI. Apple Music, trong khi đó, không có tùy chọn miễn phí và chỉ khả dụng với người dùng có tài khoản trả phí. Trong một bài đăng vài tháng sau trước khi Taylor Swift đưa ra quyết định này trên The Wall Street Journal, nữ ca sỹ tài năng khẳng định, “Âm nhạc là nghệ thuật, và nghệ thuật thì rất quan trọng và quý hiếm. Những thứ quan trọng, quý hiếm đều có giá trị. Và những thứ giá trị thì nên được trả tiền.”

Những tưởng mối quan hệ giữa Apple và Taylor Swift êm đềm trôi qua thì đến đầu tháng 8 năm 2015, nữ ca sỹ Love Story lại đăng đàn trên Tumblr cá nhân một tâm thư khiến Apple, dù không nói ra, cũng phải hoảng loạn. Trong lá thư này, cô giải thích lý do mình sẽ không đưa album thành công “1989” lên Apple Music.

Lý do? Trong ba tháng đầu tiên sử dụng, người dùng có tận hưởng Apple Music mà không cần trả phí - trong khi đó nghệ sỹ cũng không được Apple trả phí trong suốt khoảng thời gian này. Taylor Swift nói điều này “quá shock, đáng thất vọng và hoàn toàn không giống như lịch sử cấp tiến và rộng lượng của Apple.”

Taylor Swift cũng khẳng định điều này không chỉ liên quan đến cô:

“Thật may mắn là tôi giờ đang có album thứ năm và có thể tự chu cấp cho bản thân, ban nhạc, ekip và toàn bộ nhóm quản lý bằng cách tổ chức live show. Điều này dành cho những nghệ sỹ hay ban nhạc vừa mới có đĩa đơn đầu tiên và chẳng được trả tiền cho những thành công của nó. Điều này dành cho những nhạc sỹ với những sáng tác đầu tiên và luôn nghĩ rằng phí bản quyền từ nó có thể giúp họ thoát khỏi nợ nần. Điều này dành cho những nhà sản xuất làm việc không mệt mỏi để sáng tạo và tạo ra giá trị, cũng giống những nhà cách tân và sáng tạo tại Apple đang tiên phong trong lĩnh vực của họ… nhưng lại không được trả tiền trong suốt một phần tư của năm…”

Taylor Swift tiếp tục bằng việc nhấn mạnh ba tháng là một khoảng thời gian dài để chẳng nhận được đồng nào và thật bất công khi bắt ai đó làm việc mà lại không được trả tiền. “Thế nhưng bằng tất cả sự kính trọng của mình, tôi muốn nói với Apple vẫn chưa quá muộn để thay đổi chính sách và thay đổi suy nghĩ của những người trong ngành công nghiệp âm nhạc mà sẽ bị ảnh hưởng sâu sắc bởi điều này. Chúng tôi không đòi hỏi những chiếc iPhone miễn phí. Đừng bắt chúng tôi phải mang đến âm nhạc của mình mà chẳng nhận được đồng nào.”

Ngay sau đó, Apple đã phản hồi tâm thư của Taylor Swift. Eddy Cue, Phó Chủ tịch Apple và phụ trách iTunes, viết trên Twitter cá nhân rằng Apple đã thay đổi quyết định và sẽ trả tiền cho nghệ sỹ ngay cả trong thời gian người dùng dùng thử dịch vụ. Nữ ca sỹ xinh đẹp cũng phản hồi lại bằng việc chính thức đưa 1989 lên Apple Music.

Đến tháng 6 năm 2017, gần ba năm sau khi chia tay Spotify, Taylor Swift cũng đã chính thức quay trở lại với dịch vụ này. Điều này đồng nghĩa với việc âm nhạc của cô giờ đã có mặt trên hầu hết các dịch vụ streaming lớn. Dẫu sau đi chăng nữa, qua những sự việc như trên, chúng ta có thể dễ dàng thấy được tiếng nói của những ngôi sao hạng A như Taylor Swift trong ngành công nghiệp âm nhạc.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất