Công Nghệ

Khi Apple ngấm đòn vì virus corona, Samsung đang ‘mở cờ trong bụng’

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Không phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc cả về khía cạnh sản xuất và tiêu thụ, Samsung đang may mắn tránh được những ảnh hưởng vì virus corona lây lan ở quốc gia tỉ dân.

Trong khi nhiều ông lớn công nghệ gặp rắc rối vì vấn đề sản xuất gián đoạn ở Trung Quốc do virus corona, Samsung dường như lại là một người được hưởng lợi. Trước đó, trong khoảng một thập niên trở lại đây, Việt Nam được ông lớn công nghệ Hàn Quốc này lựa chọn là cứ điểm sản xuất chính. Một nửa số smartphone của Samsung hiện được sản xuất tại Việt Nam.

Nikkei trước đó nói đội ngũ quản lí của Samsung vẫn rất thận trọng trước nguy cơ virus corona có thể lây lan ở Việt Nam. (Ảnh: Nikkei)

Apple mới đây cho biết hãng này không kì vọng có thể đạt được doanh thu như kì vọng trong quý I/ 2020 vì ảnh hưởng của virus corona đến cả sản xuất và bán hàng ở quốc gia tỉ dân. Foxconn, đối tác sản xuất lớn nhất của Apple, hiện vẫn đóng cửa các nhà máy chính của mình đồng thời chuyển hướng sang sản xuất khẩu trang và quần áo y tế. Một số nhà máy sản xuất đã bắt đầu mở cửa trở lại song sẽ chậm hơn dự kiến trước lo ngại virus corona có lây lan trong môi trường làm việc.

Huawei, một đối thủ khác của Samsung, không đưa ra bất kì tuyên bố nào về những khó khăn về mặt sản xuất mà mình gặp phải, song nhiều nhà phân tích dự đoán ông lớn công nghệ Trung Quốc này cũng “ngấm đòn” vì quá phụ thuộc vào thị trường nội địa.

“Samsung có một vị thế tốt hơn để tránh những ảnh hưởng từ virus corona hơn Apple và Huawei,” một nguồn tin thân cận với chuỗi cung ứng của Samsung nói với Reuters. “Trung Quốc có quá nhiều rủi ro từ virus,” người này nói. “Chúng tôi cảm thấy may mắn vì đã tránh được.” Một nguồn tin thân cận với Samsung thì khẳng định “Samsung không nói ra nhưng đang cảm thấy mừng trong bụng.”

Công nhân nhà máy Samsung Bắc Ninh phải kiểm tra thân nhiệt trước khi vào nhà máy. (Ảnh: Nikkei)

Dù vậy, nguồn tin nói rằng nếu virus corona vẫn kéo dài diễn biến phức tạp, Samsung cũng sẽ bắt đầu cảm thấy sự ảnh hưởng khi nhiều linh kiện có nguồn gốc, xuất xứ từ Trung Quốc. “Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để giảm thiểu ảnh hưởng tới hoạt động vận hành của mình,” một người phát ngôn của Samsung nói với Reuters.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất