Công Nghệ

Jack Ma đã tạo ra chợ TMĐT lớn nhất thế giới giữa tâm dịch SARS và cả công ty bị cách li

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Dịch SARS là điều không ai mong muốn song nó lại là bước ngoặt lớn cho Jack Ma và các cộng sự.

COVID-19 đang hoành hành tại nhiều quốc gia trên thế giới và khiến nhiều hoạt động kinh doanh ngưng trệ. Song trong tất cả các cuộc khủng hoảng luôn ẩn chứa cơ hội đâu đó cho những người tinh ý nắm bắt. Những ngày này, nhiều người nhắc lại câu chuyện trong nguy có cơ của Alibaba, Jack Ma và đại dịch SARS 17 năm trước.

Jack Ma và đội ngũ Alibaba giữa tâm dịch SARS vào năm 2003. (Ảnh: Sohu)

Khi dịch SARS bùng nổ vào năm 2003, Alibaba mới chỉ là một công ty 4 năm tuổi và chủ yếu tập trung vào mảng TMĐT B2B (kinh doanh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp). Lúc đó, chức năng chính của Alibaba là kết nối các doanh nghiệp Mỹ có nhu cầu mua hàng từ doanh nghiệp Trung Quốc.

Cũng vào thời điểm đó, Hội chợ Canton thường niên ở Quảng Châu là một trong những sự kiện kinh doanh xuyên biên giới lớn nhất ở Trung Quốc. Điều đáng nói là một nhân viên của Alibaba đã dương tính với SARS sau khi cô tham dự sự kiện hội chợ Canton vào tháng 5 năm 2003. Sau khi người này trở về Hàng Châu và nhập viện, cô là bệnh nhân thứ tư ở đây.

Khi thông tin phát đi, nhiều người đã đổ lỗi rằng Alibaba đã khiến bệnh dịch lây lan ở thành phố. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến danh tiếng công ty. Không những thứ, hơn 500 nhân sự của Alibaba cũng được lệnh phải cách li tại nhà trong 12 ngày và yêu cầu phải làm việc từ xa.

Dù thế, SARS khiến nhiều thương nhân các quốc gia phải hạn chế di chuyển và họ đã tìm đến nền tảng của Aliababa để tìm hàng hoá Trung Quốc. Từ tháng 3/2003, mảng kinh doanh B2B của Alibaba đón nhận 4.000 thành viên mới và 9.000 mặt hàng mới mỗi ngày, ghi nhận tốc độ tăng trưởng gấp từ 3 lần đến 5 lần giai đoạn trước khi dịch SARS bùng nổ.

Dịch SARS là điều không ai mong muốn song nó lại là bước ngoặt lớn cho Jack Ma và các cộng sự. (Ảnh: Alibaba)

Dịch SARS là điều không ai mong muốn song nó lại là bước ngoặt lớn cho Jack Ma và các cộng sự. (Ảnh: Alibaba)

Những nhà bán hàng Trung Quốc, với không nhiều lựa chọn, cũng phải rót tiền để quảng cáo trên Alibaba. Kết quả là doanh thu của Alibaba tăng trưởng 50% năm đó và doanh thu hàng ngày chạm mốc 10 triệu nhân dân tệ. Một nửa trong số 1,4 triệu đơn vị bán hàng trên Alibaba cũng ghi nhận mức tăng trưởng doanh số ấn tượng.

Điều đáng nói là Alibaba cũng ra mắt chợ TMĐT Taobao vào năm đó. Vào thời điểm khi ông lớn eBay thống lĩnh thị trường, không nhiều người tin tưởng vào quyết định tham chiến ở mảng C2C (kinh doanh giữa khách hàng với khách hàng) của Alibaba. Dù thế, Taobao chỉ mất 2 năm để trở thành chợ TMĐT lớn nhất Trung Quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất