Công Nghệ

iPhone có thể bị thiết kế lại vì quy định mới ở Châu Âu và người dùng sẽ là người 'sướng' nhất

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Apple có thể sẽ phải sử dụng pin rời trong những chiếc iPhone của mình nếu luật mới của EU được thông qua.

Liên minh Châu Âu (EU) có thể sẽ buộc các nhà sản xuất smartphone, máy tính bảng hay tai nghe không dây phải sử dụng pin cho phép dễ thay thế trong các thiết bị của mình. Theo Business Insider, Uỷ ban Châu Âu (EC) đã bắt đầu tiến hành soạn thảo các đề xuất có liên quan đến vấn đề này. Trong khi đó tờ báo Hà Lan Het Financieele Dagblad nói rằng đề xuất sẽ được đệ trình lên mức độ thảo luận công khai ngay trong tháng sau. Điều này đồng nghĩa với việc những chiếc điện thoại như iPhone có thể sẽ phải chuyển sang dùng pin rời, ít nhất là ở Châu Âu.

iPhone có thể bị thiết kế lại vì quy định mới ở Châu Âu và người dùng sẽ là người sướng nhất Viên pin của iPhone không dễ để thay thế. (Ảnh: iFixit)

Kế hoạch của EU được cho là có liên quan đến mục đích làm giảm thiểu rác thải điện tử trong khu vực này. Nhiều smartphone với pin liền với máy, không cho phép người dùng dễ dàng thay thế viên pin khi máy cũ và từ đó khiến họ phải thường xuyên thay thế thiết bị của mình hơn và làm gia tăng thác thải điện tử. iPhone chưa từng có pin rời trong khi đó Samsung Galaxy S6 trở lại đây cũng không dùng pin rời.

Hơn thế nữa, nhiều nhà sảm xuất smartphone còn không bán pin tới thị trường đại trà. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng buộc phải sử dụng dịch vụ sửa chữa, thay thế của chính hãng đó khi có nhu cầu. EU ước tính rằng tổng lượng rác thải điện tử trong khu vực này có thể đã lên tới 12,3 triệu mét tấn trong năm 2016, tương đương với 16,6 kg trên mỗi công dân. Trước đó, EU cũng yêu cầu các hãng sản xuất smartphone dùng chung một tiêu chuẩn sạc điện trên các thiết bị của mình cũng để giảm thiểu rác thải điện tử.

Apple dù vậy phản đối quan điểm này với lí lẽ cho rằng việc áp dụng quy định như vậy có thể làm cản trở những cải tiến về mặt sáng tạo.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất