Công Nghệ

YouTube thay đổi chính sách, Vlogger nổi tiếng Việt Nam như Khoai Lang Thang và Quỳnh Trần JP gặp khó

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Với động thái siết chặt nội dung liên quan đến trẻ em từ 14/11, YouTube sẽ khiến các vlogger nổi tiếng Việt Nam như Khoai Lang Thang và Quỳnh Trần JP gặp khó.

Mới đây, YouTube vừa có thông báo gửi tới những người sáng tạo nội dung về các thay đổi quan trọng trong chính sách có thể ảnh hưởng đến khả năng kiếm tiền, và khả năng sáng tạo nội dung của các YouTuber.

Theo đó, kể từ ngày 14/11, những nhà sáng tạo nội dung được yêu cầu phải báo cáo cho YouTube biết nếu nội dung của họ được tạo ra nhằm hướng đến người xem là trẻ em (hoặc được YouTube phân loại bằng công nghệ máy học).

Khoai Lang Thang

Thiết đặt khán giả mới trong YouTube Studio mà YouTube yêu cầu các YouTuber phải trình báo: 1. Nội dung không dành cho trẻ em; 2. Nội dung lẫn lộn giữa dành cho trẻ em và không dành cho trẻ em; 3. Video chứa nhiều nội dung dành cho trẻ em.

Quy định này nhằm tuân thủ “Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến của trẻ em” (COPPA) cũng như các luật hiện hành khác.

Bắt đầu từ 14/11/2019, tất cả những người sáng tạo nội dung được yêu cầu đánh dấu nội dung của họ là “dành cho trẻ em” hoặc “không được tạo cho trẻ em” trong YouTube Studio.

Bên cạnh đó, kể từ tháng 1/2020, YouTube sẽ giới hạn dữ liệu thu thập được thực hiện cho nội dung trẻ em. Điều này có nghĩa là YouTube sẽ vô hiệu hóa quảng cáo được cá nhân hóa trên nội dung này.

Quy định mới của YouTube chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến doanh thu cho người sáng tạo nội dung cho trẻ em (hoặc được YouTube phân loại có nội dung liên quan đến trẻ em) trên YouTube, nổi bật tại Việt Nam hiện nay là travel blogger Khoai Lang Thang và vlogger ẩm thực Quỳnh Trần JP.

Khoai Lang Thang

Với thông báo chính thức của YouTube vào hôm qua, có thể khẳng định rằng YouTube tắt trạng thái kiếm tiền của Khoai Lang Thang do nền tảng này phân loại vlog “Việt Nam chuyện chưa kể | Vietnam Untold Story” của Khoai là nội dung dành cho trẻ em.

Vào cuối tháng 10 vừa qua, Khoai Lang Thang đã khiến không ít người hâm mộ bất ngờ khi chia sẻ kênh YouTube của mình bị tắt trạng thái kiếm tiền, và cho rằng “YouTube không còn là nơi ưu tiên cho những người làm nội dung chân chính”.

Tuy nhiên, giải đáp cho thắc mắc này, một số người làm YouTube lâu năm cho biết, lý do Khoai Lang Thang bị tắt kiếm tiền có thể có liên quan đến việc thay đổi chính sách liên tục từ YouTube, trong đó có việc sử dụng hình ảnh trẻ em trong sản phẩm của mình.

Và với thông báo chính thức của YouTube vào hôm qua, có thể khẳng định rằng suy đoán kể trên là hoàn toàn chính xác. Theo đó vlog “Việt Nam chuyện chưa kể | Vietnam Untold Story” của Khoai Lang Thang đã được YouTube phân loại thành nội dung dành cho trẻ em, vì vậy việc tắt kiếm tiền từ quảng cáo sẽ hoàn toàn hợp lệ theo điều khoản đưa ra bởi YouTube.

Quỳnh Trần JP

Chiếu theo điều khoản mới nhất của YouTube, kênh Quỳnh Trần JP - Cuộc sống ở Nhật có thể sẽ bị tắt kiếm tiền vì có hình ảnh của bé Sa.

Về phía Quỳnh Trần JP, dù kênh của nữ Vlogger ẩm thực vẫn chưa có nhiều dấu hiệu bị ảnh hưởng gì, nhưng chiếu theo điều khoản mới nhất của YouTube, kênh Quỳnh Trần JP - Cuộc sống ở Nhật có thể sẽ bị tắt kiếm tiền vì có hình ảnh của bé Sa - có yếu tố trẻ em xuất hiện trong video (trẻ em dân tộc miền núi, người lạ hoặc con cái, người thân họ hàng có sự quen biết,…).

Dẫu vậy, gần đây, Vlogger Quỳnh Trần đã thông báo là bé Sa sẽ ngừng xuất hiện trong các vlog cùng mẹ từ tháng 04/2020.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất