Công Nghệ

YouTube để lộ thuật toán dùng để chấm điểm YouTuber: Ưu tiên sao Hollywood và thương hiệu nổi tiếng hơn YouTuber độc lập

Duy Huỳnh
Chia sẻ

YouTube sẽ chấm điểm ưu tiên hơn cho các thương hiệu nổi tiếng, các ngôi sao Hollywood, và những kênh được YouTube gọi là "các nguồn xác thực" hơn là YouTuber độc lập.

Trong tuần qua, YouTube đã gặp sự cố lộ mã nguồn, khiến cho thông số rất quan trọng đối với các kênh YouTube là “Thước đo điểm số P-Score” và “Thước đo đánh giá nhãn nội dung và hạn chế hiển thị” bị người dùng xem được.

Được biết, một nhóm các YouTuber gồm Bowblax, Nicholars DeOrio, Optimus và Josh Pescatore đã tìm ra mã nguồn hiển thị P-Score trên website YouTube, với tên gọi “ContentLaberRating”, trong quá trình yêu cầu nền tảng video này công khai về các thuật toán của mình để tránh tình trạng đối xử không công bằng với những người làm nội dung.

YouTube

P-Score là thước đo nội bộ của YouTube, và hoàn toàn ẩn đối với các nhà sáng tạo nội dung. (Ảnh: Posta)

Theo tìm hiểu, P-Score là thước đo nội bộ của YouTube, và hoàn toàn ẩn đối với các nhà sáng tạo nội dung. P-Score sử dụng thuật toán để tổng hợp các yếu tố quan trọng nhất của kênh như độ nổi tiếng, thời gian xem, mức độ tương tác của người xem với các nội dung, mức độ phù hợp giữa nội dung và nhà quảng cáo, cùng với chất lượng sản xuất video.

Nếu có điểm P-Score cao, kênh YouTube sẽ được Google xét duyệt vào chương trình quảng cáo Preferred, là chương trình quảng cáo cho các đối tác cao cấp của YouTube. Đồng nghĩa là sẽ nhận được nhận doanh thu nhiều hơn từ quảng cáo. Lượng kênh YouTube có P-Score chỉ chiếm khoảng 5%.

YouTube

Một kênh YouTube có điểm P-Score cao sẽ được Google xét duyệt vào chương trình quảng cáo Preferred. Đồng nghĩa là sẽ nhận được nhận doanh thu nhiều hơn từ quảng cáo. (Ảnh: Headtopics)

Theo Tubefilters, trong một đoạn video đăng tải vào 4/2019, YouTube từng tiết lộ thước đo P-Score dựa trên 5 yếu tố: Popularity - được đánh giá dựa trên thời gian xem; Passion - dựa trên mức độ thu hút người xem đối với kênh (bình luận, thích, chia sẻ,…); Protection - nội dung đoạn video có thân thiện với nhà quảng cáo hay không; Platform - tần suất được xem trên các thiết bị màn hình lớn như TV; Production - chất lượng sản xuất video.

Tubefilters cho biết, nhóm YouTuber kể trên phát hiện, YouTube chấm điểm ưu tiên hơn cho các thương hiệu doanh nghiệp, các ngôi sao Hollywood, và những kênh được YouTube gọi là “các nguồn xác thực”. Bên cạnh đó, thước đo P-Score thường sẽ bị thấp đi khi người dùng truy cập video từ nơi khác nơi tải lên. Cụ thể, YouTuber Optimus (Mỹ) nhận thấy thông số P-Score ở thị trường Mỹ của kênh mình là 801,7, trong khi ở Canada là 771,56.

YouTube

YouTube cũng có một thước đo, dùng để phân loại video giống như cách phân loại phim, với các mức độ từ Y, G, PG tới X. (Ảnh: Woorise)

Ngoài số P-Score, nhóm các YouTuber còn tìm thấy “Thước đo đánh giá nhãn nội dung và hạn chế hiển thị”, với việc phân loại đối tượng video giống như phân loại phim, với các mức độ từ Y, G, PG tới X. Các video có dán nhãn X thường bị giới hạn kiếm tiền.

“YouTube có thể đang hạn chế quảng cáo ở các video được phân loại từ mức PG trở lên, để bảo vệ hình ảnh thương hiệu. Những video gán mác PG trở lên sẽ không bị tắt kiếm tiền hoàn toàn, nhưng sẽ bị giới hạn”, nhóm YouTuber cho biết.

Ngoài ra, theo Tubefilters, nếu kênh YouTube của bạn là một chương trình truyền hình đêm khuya (late-night TV), điểm P-Score của bạn có thể sẽ cao hơn những kênh còn lại.

Theo đó, trong số 229 kênh mà nhóm các YouTuber kể trên đã thử phân tích, 10 kênh có điểm P-Score cao nhất gần như là các chương trình truyền hình đêm khuya và các kênh tin tức.

YouTube

The late show with Stephen Colbert là kênh YouTube có điểm số P-Score cao nhất trong số 229 kênh mà nhóm các YouTuber đã thử phân tích. (Ảnh: Scott Kowalchyk/CBS)

Dưới đây là Top 10 kênh YouTube có điểm P-Score cao nhất (theo thứ tự giảm dần): The late show with Stephen Colbert (P-Score: 1047.9419); Late Night with Seth Meyers (1046.9635); The Tonight Show Starring Jimmy Fallon (1039.356); The Daily Show with Trevor Noah (1027.056); Jimmy Kimmel Live (1022.8678); CBC News (1016.2958); Fox News (1014.6294); Và Linus Tech Tips (1012.2891), kênh YouTube duy nhất trong danh sách thuộc sở hữu của nhà sáng tạo cá nhân.

Được biết, chỉ 1 giờ sau khi báo cáo của nhóm YouTuber được công bố, YouTube đã ẩn yếu tố “ContentLabelRating” trong mã nguồn của nền tảng. Theo đại diện Google, YouTube không muốn chia sẻ cách hoạt động nội bộ để tránh bị khai thác.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất