Công Nghệ

Xiaomi, Foxconn và loạt ông lớn công nghệ 'mắc kẹt' tại tâm dịch Vũ Hán

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Kể từ khi loại virus corona mới được phát hiện ở Vũ Hán hồi tháng 12/2019, nhiều ông lớn công nghệ phải 'chịu trận' ở lại vùng tâm dịch vì không có 'đường lui'.

Vũ Hán là một thành phố giàu có và phát triển của Trung Quốc. Nơi đây được xem là thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc và là thành phố đông dân nhất của miền Trung đất nước Trung Quốc với dân số khoảng 11 triệu người.

Không chỉ là một thành phố du lịch nổi tiếng, Vũ Hán còn có một vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển kinh tế, thương mại, tài chính, vận tải và công nghệ thông tin của đất nước tỷ dân.

Tuy nhiên, kể từ khi loại virus corona mới được phát hiện ở Vũ Hán hồi tháng 12/2019, đã có 492 người chết và 24.536 ca nhiễm bệnh được ghi nhận tính đến sáng ngày 5/2. Thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, nơi đang có 11 triệu dân đã bị phong tỏa “nội bất xuất, ngoại bất nhập” từ sáng 23/1.

Từ một thành phố giàu có và phát triển, Vũ Hán nay phải 'gồng mình' để đối phó với đại dịch virus corona. (Ảnh: Kevin Frayer/Getty Images)

Cũng từ thời điểm này, nhiều hãng công nghệ lớn như Apple, Facebook, Google hay LG… đã phải hạn chế hoạt động tại thị trường này. Bên cạnh đó, một loạt ông lớn công nghệ cũng phải “chịu trận” ở lại vùng tâm dịch vì không có đường lui.

Đầu tiên phải kể đến là Xiaomi, hãng smartphone giá rẻ này đã chốt kế hoạch xây dựng trụ sở mới với 10.000 kỹ sư tại Vũ Hán vào đầu năm nay. Trụ sở này sẽ là trung tâm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo của Xiaomi, đồng thời là trụ sở cho mảng kinh doanh, tài chính. Với sự lây lan nhanh chóng của virus corona, tiến độ xây dựng trụ sở mới của hãng chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều.

Trong động thái mới nhất của mình, Xiaomi đã tuyên bố đóng cửa các cửa hàng nằm rải rác tại nhiều thành phố khác nhau ở Trung Quốc.. (Ảnh: Weibo)

Foxconn (Hon Hai Precision), công ty lắp ráp thiết bị theo hợp đồng lớn nhất thế giới, cũng có một nhà máy tại Vũ Hán, nhưng chủ yếu sản xuất máy tính. Trong một thông báo mới nhất của mình, Foxconn cho biết sẽ tạm ngừng “hầu hết hoạt động sản xuất” tại Trung Quốc, ít nhất đến ngày 10/2 vì virus corona.

Cũng tương tự Foxconn, hãng sản xuất tấm nền màn hình lớn nhất Trung Quốc - BOE cũng có nhà máy sản xuất màn hình LCD với công nghệ tiên tiến nhất tại Vũ Hán.

Foxconn cho biết sẽ tạm ngừng “hầu hết hoạt động sản xuất” tại Trung Quốc, ít nhất đến ngày 10/2 vì virus corona. (Ảnh: Reuters)

Lenovo hiện đang sở hữu một trong những nhà máy lớn nhất và tiên tiến nhất thế giới tại Vũ Hán. Ngoài ra, Lenovo là một trong những công ty xuất nhập khẩu lớn nhất ở khu vực Hồ Bắc trong 3 năm liên tiếp.

Trong bối cảnh virus corona bùng phát mạnh mẽ tại Vũ Hán, hãng đã khởi động chiến dịch cứu hộ khẩn cấp và tặng tất cả các thiết bị công nghệ cần thiết để xây dựng bệnh viện dã chiến, nhằm kiểm soát và phòng ngừa khẩn cấp dịch bệnh viêm phổi lạ tại Vũ Hán.

Ngoài ra, CSOT, công ty sản xuất màn hình thuộc tập đoàn TCL, hiện đang sở hữu một nhà máy lớn tại Vũ Hán cho biết tình hình sản xuất có thể bị trì hoãn vì thiếu hụt nguyên liệu. Trong khi đó, công ty sản xuất chip nhớ lớn nhất Trung Quốc Yangtze Memory cho biết nhà máy của họ ở Vũ Hán vẫn hoạt động bình thường bất chấp virus corona bùng phát.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất