Công Nghệ

Vợ chồng tỷ phú sáng lập Amazon Trung Quốc 'giả nghèo' để giúp con trai tự lập

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Cặp vợ chồng tỷ phú Peggy Yu và Li Guoqing, hai người sáng lập 'Amazon Trung Quốc', thường cùng nhau giả vờ nghèo để nuôi dưỡng động lực cho con cái học cách tự lập.

Theo quan niệm của nhiều người giàu có, ôm giữ nhiều tiền bạc cũng không hẳn là một chuyện tốt. Nếu để con cái ngay từ khi còn trẻ dễ dàng có được giàu có, sẽ có thể đẩy chúng vào vực thẳm của sự sa đọa. Hiểu được điều này, một đôi vợ chồng tỷ phú Trung Quốc đã tìm cách “giả nghèo” để giúp người con trai của mình tự lập.

Nhân vật chính trong câu chuyện này là vợ chồng doanh nhân Peggy Yu (hay Yu Yu) và Li Guoqing (Lý Quốc Khách), một nhà xuất bản sách. Peggy Yu sinh năm 1965, vốn là người học rộng tài cao. Bà tốt nghiệp Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh rồi lấy bằng MBA tại Đại học New York và kiếm được công việc nhiều người mơ ước ở phố Wall.

Vợ chồng tỷ phú Peggy Yu và Li Guoqing khi còn trẻ. (Ảnh: Sohu)

Thời điểm đó, nữ doanh nhân này có đầu tư vào một tạp chí tin tức trong nước và thông qua công việc này mà gặp được Li Guoqing và cũng là chồng bà sau này. Tương tự với Peggy Yu, Li Guoqing cũng là một con người xuất chúng, từng đỗ thủ khoa của Đại học Bắc Kinh và tốt nghiệp với tấm bằng ưu tú. Ông đã thành lập Tập đoàn Công nghiệp Bắc Kinh Kewen sau khi ra trường một thời gian và đạt nhiều thành tựu.

Năm 1996, cặp đôi đã nhanh chóng kết hôn sau khi hẹn hò được ba tháng. Và ba năm sau, 1999, cặp đôi này đã ra mắt Dangdang, dịch vụ bán lẻ sách trực tuyến lớn nhất tại Trung Quốc, được mệnh danh là “Amazon phiên bản Trung Hoa”. Theo ước tính, khối tài sản của cặp vợ chồng này trị giá khoảng 1 tỷ USD.

Cặp vợ chồng tỷ phú này thường cùng nhau giả vờ nghèo để nuôi dưỡng động lực cho con cái học cách tự lập. (Ảnh: Bibibili)

Mới đây, trong một chia sẻ trên chương trình phát sóng trực tiếp có tên “Bạn dám hỏi, tôi dám trả lời”, Li Guoqing đã hé lộ cách dạy con đầy bất ngờ. Theo đó, khi khi con trai còn nhỏ, cặp vợ chồng tỷ phú này thường cùng nhau giả vờ nghèo để nuôi dưỡng động lực cho con cái học cách tự lập.

Li Guoqing cho biết, ông và vợ mình đã phải cố tình thuê một căn nhà nhỏ, sau đó mỗi ngày “gửi con” cho người tài xế riêng để đưa đón đến trường. Khi con trai lớn hơn và có thể tự đi xe buýt, họ đã thuê bảo mẫu để đi cùng cậu trên mỗi chuyến xe.

Để truyền cảm hứng về sự thành công cho con trai, ông Li thường đưa con mình đến ngắm biệt thự bên bờ biển của các tỷ phú. (Ảnh: Sohu)

Để truyền cảm hứng về sự thành công cho con trai, ông cũng đưa con mình đến ngắm biệt thự bên bờ biển của các tỷ phú để tạo động lực cho con mình học hành chăm chỉ hơn.

Cũng trong chương trình, Li Guoqing đã chia sẻ một câu chuyện mà ông nhớ mãi về sự hiếu thảo của cậu con trai. Cụ thể là trong một lần “đi nhờ xe”, cậu bé đã nói với tài xế rằng chiếc xe hơi Audi mà ông đang lái không có chỗ để đặt cốc.

Người lái xe khi đó đã trêu rằng cậu có thể viết một lá thư nói về ý kiến này của mình cho chủ tịch của Audi nghe. Cậu con trai khi đó đã trả lời rằng: “Thật tuyệt, nếu được tôi sẽ xin ông ấy 500.000 USD. Tôi sẽ mua một căn nhà cho bố mẹ!”

Peggy Yu và Li Guoqing thời còn mặn nồng bên nhau. (Ảnh: Jin Lee/Bloomberg via Getty Images)

Tuy nhiên vào cuối năm 2019, cuộc hôn nhân của 2 vợ chồng đã đổ vỡ. Theo Sina, sau thời gian phất lên như diều gặp gió, việc kinh doanh của Dangdang ngày càng gặp nhiều khó khăn khi các trang thương mại điện tử xuất hiện ngày càng nhiều ở Trung Quốc. Vợ chồng vị tỷ phú đã lâm vào cảnh bế tắc, và tranh quyền làm chủ.

Họ mang bất đồng về quan điểm trong công việc về nhà, trên giường ngủ thậm chí là đến bữa ăn cũng không ngừng cãi vã. Li Guoqing cho rằng, một doanh nghiệp với hai lãnh đạo sẽ khó phát triển nhưng Peggy Yu cho biết sẽ không đời nào rời ghế chủ tịch. Cuối cùng nữ doanh nhân 55 tuổi hiện giành quyền kiểm soát công ty và dần đẩy chồng ra khỏi mọi mối liên hệ công việc. Đầu năm 2019, ông Li đã từ chức và tuyên bố không tham gia vào bất kỳ hoạt động nào của Dangdang.

Đầu năm 2019, ông Li đã từ chức và tuyên bố không tham gia vào bất kỳ hoạt động nào của Dangdang. (Ảnh: Sina)

Về cậu con trai được biết tới với tên thân mật là Xander của 2 vợ chồng vị tỷ phú, trong một buổi phỏng vấn, bà Peggy Yu cho biết con mình đã “ngưng việc học dùng đũa và mỗi ngày đều ăn sáng ở nhà hàng McDonald”. Ở tuổi 14, cậu đã tham gia biểu diễn tấu hài và cũng có một công việc kinh doanh nhỏ.

“Nó rất có khiếu về kinh doanh, và rất độc lập. Hai mẹ con thường coi nhau là động lực để phấn đấu”, bà Yu cho biết.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất