Công Nghệ

Bộ Y tế Singapore: 'Vệ sinh điện thoại giúp phòng tránh virus corona hiệu quả hơn đeo khẩu trang cả ngày'

Duy Huỳnh
Chia sẻ

"Thường xuyên vệ sinh điện thoại và rửa tay là 2 biện pháp phòng tránh virus corona có hiệu quả hơn cả việc đeo khẩu trang", đây là khuyến cáo mà Bộ Y tế Singapore đưa ra hôm thứ Tư vừa qua, theo South China Morning Post.

Khuyến cáo này được đưa ra sau khi 4 y bác sĩ nước này, bao gồm Colleen Thomas, Judy Chen, Tham Hoe Meng và Lim Pin Pin, kêu gọi người Singapore nên đeo khẩu trang khi rời khỏi nhà và tránh đến nơi công cộng. Bốn y bác sĩ kể trên cho biết, điều này có thể ngăn chặn sự lây lan của virus corona.

Các bác sĩ nói thêm rằng, những người không mua được khẩu trang có thể sử dụng khẩu trang bằng vải, khăn quàng cổ hoặc giấy, nhằm tạo ra một rào chắc bảo vệ cơ thể khi tương tác gần với những người khác, bởi một số người có thể mang mầm bệnh nhưng không biểu hiện triệu chứng.

Các nghiên cứu khoa học khác nhau đã phát hiện ra rằng điện thoại chứa nhiều vi khuẩn hơn so với bồn vệ sinh. Tuy nhiên, chúng lại thường được đặt lên vùng mắt, mũi và môi - những điểm chính virus corona xâm nhập vào cơ thể. (Ảnh: EPA-EFE)

Tuy nhiên, Giám đốc dịch vụ y tế của Bộ Y tế Singapore, ông Kenneth Mak, cho biết tại họp báo vào thứ Tư tuần này rằng mặc dù có rất nhiều lời khuyên xuất phát từ ý tốt của nhiều người khác nhau, bao gồm cả các bác sĩ, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy virus lây lan qua không khí. Điều đó có nghĩa là khẩu trang không phải là phương pháp bảo vệ hiệu quả nhất.

“Thay vào đó, điều mọi người cần làm là phải vệ sinh điện thoại di động của họ thường xuyên. Thứ thường được chạm vào nhất là điện thoại của bạn, vì vậy việc đeo khẩu trang không phải là điều quan trọng nhất”, Thời báo Straits trích dẫn lại lời của ông Kenneth Mak.

Điện thoại thông minh là một trong những vật dụng bẩn nhất mà ai cũng sở hữu, do mức độ sử dụng thường xuyên như xử lý công việc hoặc có trường hợp, nhiều người mang điện thoại của họ vào nhà vệ sinh, nơi có thể lây nhiễm virus corona.

Tệ hơn, những chiếc điện thoại này thường được đặt ở gần mắt, mũi và môi của chúng ta - những điểm chính mà virus corona lây nhiễm vào cơ thể con người.

Những chiếc điện thoại khi sử dụng thường được đặt ở gần mắt, mũi và môi của chúng ta - những điểm chính mà virus corona lây nhiễm vào cơ thể con người. (Ảnh: Getty)

Các nghiên cứu khoa học khác nhau đã phát hiện ra rằng điện thoại thông minh chứa nhiều vi khuẩn hơn cả bồn vệ sinh - điều này có nghĩa, cách nhanh nhất để hạn chế bị lây nhiễm các vi khuẩn gây hại hoặc virus corona là tránh mang điện thoại của bạn vào nhà vệ sinh sử dụng.

Theo một nghiên cứu năm 2018 được thực hiện bởi bốn nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ Massachusetts, vệ sinh điện thoại bằng thiết bị khử trùng bằng công nghệ UV (tia cực tím) là phương pháp diệt vi khuẩn hiệu quả nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng cồn.

Nghiên cứu kể trên cũng cho biết thêm rằng, kẽ hở giữa điện thoại và vỏ điện thoại chứa nhiều vi khuẩn hơn đáng kể so với màn hình.

Nhà vi trùng học Charles Gerba nói với tờ Health rằng, bạn có thể tự làm dung dịch vệ sinh điện thoại này bằng cách pha chế nước (60 %) và cồn (40 %). Sau đó dùng vải sợi microfibre, bông gòn hoặc bông tẩy trang thấm dung dịch vệ sinh vừa làm để lau thiết bị.

Cả Charles Gerba và tờ Cnet đều cảnh báo người dùng không dùng trực tiếp cồn để lau điện thoại. Cũng theo Cnet, các dung dịch khác không nên được sử dụng để làm sạch điện thoại bao gồm chất tẩy rửa cửa sổ, chất tẩy rửa nhà bếp, nước tẩy trang, xà phòng rửa chén, xà phòng rửa tay và giấm.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất