Công Nghệ

Ứng dụng đưa ra cảnh báo nếu tiếp xúc với người nhiễm virus corona gây sốt tại Trung Quốc

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Trong bối cảnh virus corona đang lây lan với tốc độ chóng mặt tại Trung Quốc, một ứng dụng cho phép người dùng kiểm tra xem mình đã từng tiếp xúc với người nhiễm virus corona hay chưa bỗng gây sốt tại quốc gia này.

Để chuẩn bị đối phó với diễn biến phức tạp của virus corona mới gây ra, các hãng công nghệ tại Trung Quốc mới đây đã trình làng một ứng dụng cho phép người dùng kiểm tra xem mình đã từng tiếp xúc với người nhiễm virus corona hay chưa.

Theo South China Morning Post, công ty mạng Trung Quốc Qihoo 360 đã hợp tác với một công ty công nghệ khác là NoSugar Tech, để giới thiệu một ứng dụng cho phép người dùng có thể kiểm tra xem họ đã từng đi du lịch chung với người bị nhiễm virus corona hay chưa.

Hành khách mang khẩu trang khi đi tàu điện ngầm trong những ngày virus corona bùng phát. (Ảnh: Getty Images)

Cụ thể, bằng cách nhập các dữ liệu như ngày khởi hành, số vé tàu hay vé máy bay, người dùng có thể kiểm tra mình có di chuyển cùng với người đã bị nhiễm virus corona hay không.

Ứng dụng cũng đưa ra cảnh báo với những người từng đi chung chuyến với một người được xác nhận nhiễm virus. Lời khuyên cho họ là cần tự cách ly và tìm đến các cơ quan y tế, bệnh viện trong trường hợp họ gặp phải các triệu chứng như sốt, ho.

Để có thể giúp người dùng kiểm tra xem bản thân đã từng tiếp xúc với người nhiễm virus corona hay chưa, công ty NoSugar Tech đã tổng hợp và xác minh dữ liệu từ các nguồn công khai như Đài truyền hình CCTV và nhiều trang tin chính thống khác.

Cảnh sát đang kiểm tra thân nhiệt của một người đi đường trong lúc dịch viêm phổi lạ do virus corona gây ra hoành hành tại Vũ Hán, Trung Quốc. (Ảnh: STR/AFP via Getty Images)

Sau đó, công ty Qihoo 360 sẽ có nhiệm vụ dùng AI (trí tuệ nhân tạo) và công nghệ Big Data (tập hợp dữ liệu lớn) của hãng để phân tích và cập thông tin liên tục.

Trong bối cảnh virus corona đang lây lan với tốc độ chóng mặt tại Trung Quốc, ứng dụng này đã nhanh chóng đạt tổng cộng 21 triệu tải về và sử dụng thông qua nền tảng web của Qihoo 360 lẫn trên ứng dụng smartphone.

Một người đàn ông mang khẩu trang khi di chuyển trên đường tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. (Ảnh: Getty Images)

Không chỉ Qihoo 360, nhiều công ty công nghệ khác tại Trung Quốc cũng đang ứng dụng AI trong việc phòng chống virus corona. Hãng công nghệ AISpeech cho biết trong một bài đăng trên Wechat, các chatbot (phần mềm giúp tương tác với từng khách hàng tự động) tích hợp AI của họ có thể thực hiện cuộc gọi tự động đến người dân và ghi âm các yêu cầu, sau đó cung cấp cho Chính phủ, Tổ chức y tế hoặc Tổ chức từ thiện nhằm giải quyết vấn đề được đưa ra.

Chatbot này cũng có thể phát đi cảnh báo, khuyến nghị hoặc thông tin về virus Corona và số lượng người bị nhiễm.

Trong khi đó, hai công ty công nghệ hàng đầu tại nước này là Baidu và Alibaba đã cung cấp miễn phí công nghệ điện toán đám mây AI cho các nhà khoa học, giúp đẩy nhanh quá trình nghiên cứu và phương pháp chữa trị virus corona.

Ngoài ra, Baidu cho biết thuật toán AI của hãng đã có thể phân tích cấu trúc thứ cấp của bộ gen virus corona trong 27 giây và sẵn sàng cung cấp miễn phí cho bất cứ tổ chức nghiên cứu nào trên toàn thế giới nếu được yêu cầu.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất