Công Nghệ

Tỷ phú Bill Gates muốn 'che trời' để cứu thế giới

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Tỷ phú Bill Gates đang xem xét chi 3 triệu USD cho dự án mới của đại học Harvard nhằm ngăn chặn sự nóng lên của Trái Đất bằng cách 'che trời'.

Mới đây, tỷ phú Bill Gates cho biết ông sẽ xem xét tài trợ hơn 3 triệu USD để khởi động dự án phun hàng triệu tấn bụi vào tầng bình lưu để 'làm mờ' Mặt Trời, nhằm ngăn chặn sự nóng lên của Trái Đất. Và các nhà khoa học tại Đại học Harvard đang có nhiệm vụ nghiên cứu để thực hiện điều này.

Bill Gates

Tỷ phú Bill Gates đang xem xét chi 3 triệu USD cho dự án mới của đại học Harvard nhằm ngăn chặn sự nóng lên của Trái Đất bằng cách 'che trời'. (Ảnh: AFP)

Theo các nhà khoa học tại ĐH Havard, dự án này sẽ cần hơn 800 phi cơ để mang hàng triệu tấn bụi phấn lên một tầm cao 12 dặm trên bề mặt Trái Đất sau đó phun vào tầng bình lưu nhằm cản bớt sức nóng của Mặt trời.

Về lý thuyết, bụi trong không khí sẽ tạo ra một tấm che nắng khổng lồ, phản chiếu một phần các bức xạ độc hại của Mặt Trời vào không gian. Bên cạnh đó, lớp bụi không khí này cũng giúp hạ nhiệt trên Trái Đất, đồng thời ngăn chặn quá trình nóng lên toàn cầu.

Các nhà khoa học tại ĐH Havard đang muốn làm một thử nghiệm nhỏ, trong đó sẽ sử dụng một quả khinh khí cầu để mang khoảng 2kg bụi canxi cacbonat (kích thước của một chiếc túi bột) vào khí quyển cách mặt đất 12 dặm trên sa mạc New Mexico. Những cảm biến trên khinh khí cầu sẽ ghi nhận lại hầu hết sự thay đổi về mật độ bức xạ trong ánh nắng mặt trời sau khi bị đám mây bụi chặn bớt. Sau 24 giờ, nó sẽ được thu hồi lại và những số liệu sẽ được mang đi phân tích.

Bill Gates

Hình ảnh minh hoạ dự án dùng khinh khí cầu thả bụi để làm mát Trái Đất.

Tuy nhiên, thử nghiệm đang bị trì hoãn, trong bối cảnh lo ngại rằng nó có thể gây ra một loạt các phản ứng dây chuyền tai hại, tạo ra sự tàn phá khí hậu dưới dạng hạn hán, bão dữ dội và gây ra cái chết cho hàng triệu người trên thế giới.

Được biết, dự án này được đại học Harvard và tỷ phú Bill Gates lấy ý tưởng dựa trên vụ phun trào núi lửa Pinatubo ở Philippines vào năm 1991, một trong những vụ bùng nổ núi lửa khủng khiếp nhất trong lịch sử nhân loại, từng giết chết 700 người và khiến 200.000 người mất đi nơi ở.

Trong lần bùng nổ đó, núi lửa Pinatubo đã phun ra 20 triệu tấn tro bụi (ảnh trên), tạo nên đám mây bụi khổng lồ che phủ một phần bề mặt Trái đất suốt 1 năm rưỡi. Đám mây bụi này đã khiến nhiệt độ toàn cầu giảm xuống 0.5 độ C trong vòng hơn 1 năm trước khi hoàn toàn tan biến.

Nếu dự án mây bụi này thành công, không chỉ hiện tượng nóng lên toàn cầu bị đẩy lùi mà sức khỏe nhân loại cũng cải thiện vì những tia bức xạ gây ung thư đã bị giảm đi đáng kể.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất