Công Nghệ

Trung Quốc nâng cấp thuật toán để nhận diện người đeo khẩu trang giữa lúc virus corona bùng phát

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Bằng cách cải tiến thuật toán của mình, nhiều công ty Trung Quốc có thể nhận diện được cả người đeo khẩu trang qua đặc điểm mắt, mũi và phần đầu.

Từ khi bệnh dịch chết người mà các chuyên gia tin rằng bắt nguồn từ một chợ bán động vật tươi sống ở thành phố Vũ Hán bùng phát mạnh tại Trung Quốc và nhiều nơi trên thế giới, khẩu trang đã nhanh chóng trở thành một vật bất ly thân.

Tuy nhiên, điều này lại cản trở hệ thống nhận diện khuôn mặt đang được ứng dụng rộng rãi từ ga tàu, sân bay tới nhà hàng, khách sạn tại Trung Quốc. Cũng chính vì lý do này, Trung Quốc đang phải cập nhật lại thuật toán để nhận diện cả những người đeo khẩu trang.

Một thanh niên Trung Quốc trong trang phục bảo hộ màu đỏ, đang đứng trên con đường hầu như không có ai qua lại trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tại Bắc Kinh vì lo ngại lây nhiễm virus corona. (Ảnh: Getty Images)

Ví dụ gần đây là FaceGo, một công ty có trụ sở tại Bắc Kinh, đã cập nhật thuật toán để hệ thống quét khuôn mặt của mình giờ có thể nhận diện ngay cả những nhân viên đeo khẩu trang.

Hay SenseTime, một trong những startup về AI lớn nhất Trung Quốc, cũng đã cải tiến thuật toán để nhận diện người chỉ qua một phần khuôn mặt, nhằm giám sát nhân viên ra vào tại một số văn phòng ở Bắc Kinh bắt đầu từ tuần trước. Thuật toán mới của SenseTime có thể xác định tới hơn 240 điểm đặc trưng trên gương mặt của mỗi người.

Hệ thống nhận diện khuôn mặt qua camera an ninh của SenseTime. (Ảnh: Reuters)

MiniVision, một startup về trí tuệ nhân tạo có trụ sở tại thành phố Nam Kinh, cũng đã phát động chiến dịch thu thập dữ liệu khẩn cấp ở quy mô nhỏ. MiniVision kêu gọi nhân viên và người thân của họ cung cấp dữ liệu khuôn mặt trong hai ngày. Thông tin quan trọng nhất mà hệ thống ghi lại là hình ảnh đôi mắt.

Cũng như các thành phố khác của Trung Quốc, Nam Kinh hiện áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus corona. Nhiều khu dân cư chỉ chấp nhận người sống trong tòa nhà ra vào.

Từ những dữ liệu thu thập được, MiniVision đã cải tiến thuật toán nhận diện khuôn mặt mới cho hệ thống an ninh ở một số khu dân cư tại Nam Kinh, qua đó giúp nhận diện khuôn mặt của cư dân mà không cần phải cởi khẩu trang ở nơi công cộng, hạn chế lây nhiễm virus corona.

Hệ thống nhận diện khuôn mặt không cần phải cởi khẩu trang ở nơi công cộng có thể giúp hạn chế lây nhiễm virus corona. (Ảnh: QILAI SHEN/BLOOMBERG)

Tuy nhiên, hệ thống còn tồn đọng một số hạn chế. Ông Hu Jiango, người đứng đầu viện nghiên cứu AI của MiniVision, thừa nhận hệ thống sẽ cho kết quả thiếu chính xác nếu được ứng dụng ở quy mô lớn hơn. “Khi đạt đến số lượng người nhất định, hệ thống có thể nhầm lẫn vì gặp phải trường hợp những người có đôi mắt giống nhau”, Jiango giải thích.

Điều này lý giải tại sao hầu hết hệ thống nhận diện khuôn mặt người đeo khẩu trang hiện này vẫn bị giới hạn ở quy mô nhỏ.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất