Công Nghệ

Trung Quốc chế tạo thành công khẩu trang KN95 mới: Hiệu suất lọc 200 giờ, tương đương với 20 khẩu trang thông thường

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Loại khẩu trang KN95 mới này cho phép người đeo không còn cảm giác khó thở nhờ sử dụng chất liệu cotton, tốt hơn đáng kể so với chất liệu vải không dệt của khẩu trang thường.

Tờ South China Morning Post dẫn nguồn tin từ Chính quyền thành phố Thượng Hải cho biết đang tiến hành hợp tác với 2 công ty, để sản xuất hàng loạt loại khẩu trang có thể tái sử dụng được nhiều lần, tạm gọi là KN95.

Trong đó KN95 là tên gọi dựa theo tiêu chuẩn KN95, tương tự như khẩu trang N95 của Mỹ và FFP2 của châu Âu. Điều này có nghĩa là mỗi mặt nạ có thể lọc 95% các hạt bụi có đường kính trung bình là 0,3 micromet.

Khẩu trang có thể tái sử dụng nhiều lần KN95

Khẩu trang KN95 mới sử dụng công nghệ nano, có thể được tái sử dụng tới 10 lần sau khi khử trùng. (Ảnh: REUTERS/Aly Song)

Theo Ủy ban Kinh tế và Công nghệ Thông tin Thượng Hải, khẩu trang KN95 mới sử dụng công nghệ nano, có thể được tái sử dụng tới 10 lần sau khi khử trùng. Các nhà máy hiện đang sản xuất khoảng 100.000 khẩu trang mỗi ngày. Sản lượng dự kiến ​​sẽ đạt 300.000 chiếc vào thứ Sáu. Đơn giá của chiếc khẩu trang KN95 là từ 15 - 25 nhân dân tệ (tùy theo cách đóng gói khác nhau), tương đương 50.000-80.000 đồng.

Toàn bộ quá trình nghiên cứu phát triển (R&D), thiết kế sản phẩm, hỗ trợ chuyển đổi kỹ thuật, lắp ghép nguồn cung nguyên liệu, năng lực sản xuất, kết nối thị trường… đều do Ủy ban và các ban ngành chính phủ chịu trách nhiệm hỗ trợ. Đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất là Công ty may mặc cho trẻ sơ sinh và trẻ em Yuchen Thượng Hải và Công ty công nghệ cao Hanpu Thượng Hải. Cả 2 công ty này đều toạ lạc tại quận Thanh Phố, thành phố trực thuộc trung ương Thượng Hải, Trung Quốc.

Đây được xem là động thái quan trọng trong việc phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh ở quốc gia này, theo hướng đổi mới thị trường theo tình hình thực tế. Được biết, kể từ khi dịch cúm nguy hiểm do virus corona gây ra bùng phát tại Trung Quốc, khẩu trang đã trở thành một mặt hàng khan hiếm tại nước này và luôn trong tình trạng thiếu hụt.

Nhiều ưu điểm hơn so với khẩu trang thông thường

Công nhân tại Công ty may mặc cho trẻ sơ sinh và trẻ em Yuchen Thượng Hải đang làm việc hết công suất để sản xuất khẩu trang. (Ảnh: Shanghai Economic and Information Technology Committee)

Theo Chính quyền thành phố Thượng Hải, loại khẩu trang này có ưu điểm là “thoáng khí và không thấm nước”. Nó cho phép người đeo không còn cảm giác khó thở nhờ sử dụng chất liệu cotton, tốt hơn đáng kể so với chất liệu vải không dệt của khẩu trang dùng một lần. Đồng thời, nó cũng sẽ không gây cảm giác ẩm ướt và khó chịu khi đeo trong thời gian dài.

Màng vi sợi phía bên trong khẩu trang có khả năng giữ các hạt nhỏ có đường kính 75 nanomet (0,075 micromet) và hiệu suất lọc lên đến 95%. Trong khi đó, virus corona gây bệnh viêm phổi có đường kính khoảng 100 nanomet.

Được biết, người dùng có thể tái sử dụng nhiều lần sau khi khử trùng bằng nước sôi, rượu và nước Javen. Số lần khử trùng khẩu trang này có thể lên đến 20 lần, tuy nhiên các nhà nghiên cứu vẫn khuyến nghị người dùng không nên khử trùng quá 10 lần khi sử dụng trong điều kiện thông thường.

Người dùng bình thường có thể khử trùng lớp lọc của khẩu trang bất cứ lúc nào theo 3 cách khi cần thiết. Đó là phun 3ml cồn y tế, ngâm trong nước nóng trên 70 độ trong 15 phút và ngâm trong nước Javen pha loãng trong 1 phút.

Trong điều kiện sử dụng thông thường (không làm hỏng lớp lọc), loại khẩu trang này có thể duy trì hiệu suất lọc trong 200 giờ. Nếu sử dụng 8 giờ mỗi ngày, nó có thể tương đương với ít nhất 20 khẩu trang dùng một lần thông thường.

Điều này cũng đồng nghĩa, thay vì mua 20 chiếc khẩu trang KN95 dùng một lần, người dùng chỉ cần mua một khẩu trang loại mới để dùng 20 lần. Tuy nhiên như đã nói ở trên, các nhà nghiên cứu vẫn khuyến nghị người dùng nên chỉ nên sử dụng nó khoảng 10 lần.

Vẫn chưa rõ khi nào loại khẩu trang tái sử dụng KN95 sẽ được bán ra. Chỉ biết rằng, một nửa số khẩu trang sẽ được chính phủ phân bổ, phần còn lại sẽ được bán trên Pinduoduo, một trang thương mại điện tử của Trung Quốc, theo tờ Xinmin Evening News.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất