Công Nghệ

Lo ngại lây nhiễm virus corona, Trung Quốc chế tạo robot lấy mẫu xét nghiệm của người bệnh thay cho y tá

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Robot lấy mẫu dịch này được điều khiển từ xa, qua đó tránh nguy cơ các nhân viên y tế bị lây nhiễm virus corona.

Theo thông tin từ tờ Tân Hoa xã (Xinhua News) đăng tải vào hôm qua (5/2), Tập đoàn sản xuất robot hàng đầu Trung Quốc - Siasun và Viện Công nghệ tự động hóa Thẩm Dương, đã cùng phối hợp thực hiện dự án phát triển robot để lấy mẫu xét nghiệm của người bệnh thay cho y tá.

Theo đó, Siasun và Viện Công nghệ tự động hóa Thẩm Dương đã bắt đầu phát triển một loại robot có khả năng thay thế các nhân viên y tế trong việc lấy mẫu xét nghiệm cổ họng bệnh nhân, nhằm ngăn chăn sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV).

Nhiều cơ quan liên quan đã được huy động tham gia để rút ngắn thời gian của quá trình phát triển, lắp đặt và thử nghiệm.

Robot lấy mẫu dịch này được điều khiển từ xa, qua đó tránh nguy cơ các nhân viên y tế bị lây nhiễm virus corona. (Ảnh: Xinhua)

Tập đoàn Siasun cho biết, robot lấy mẫu dịch này được điều khiển từ xa; có cấu tạo gồm một cánh tay với bộ phận gắn miếng gạc để lấy mẫu xét nghiệm từ cổ họng bệnh nhân, qua đó tránh nguy cơ các nhân viên y tế bị lây nhiễm virus corona. Còn theo phương pháp thông thường, các nhân viên y tế phải trực tiếp lấy mẫu nên đối mặt nguy cơ cao bị lây nhiễm bệnh.

Kể từ khi virus corona bùng phát, Chính phủ Trung Quốc đã kêu gọi các công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ của nước này áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Trong tuyên bố ngày 4/2, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc cho rằng, cần tăng cường hoạt động nghiên cứu và phát triển, bên cạnh việc thúc đẩy hợp tác với các công ty phát triển AI nhằm kiểm soát virus corona.

Một y ta đang truyền dịch cho bệnh nhân nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt (ICU), của Bệnh viện Trung Nam ở Vũ Hán, Trung Quốc, ngày 24/1/2020. (Ảnh: Xinhua)

Tờ South China Morning Post đưa tin gần đây, các nhà khoa học Trung Quốc đang ứng dụng tối đa những công nghệ hiện đại cũng như trí tuệ nhân tạo để giúp ngăn chặn sự lây lan của virus nguy hiểm này.

Chẳng hạn, các tổ chức y tế ở Thượng Hải đã chuyển sang dùng AI để sàng lọc sớm hơn những trường hợp nhiễm bệnh. Những người mà AI nhận thấy có nguy cơ bị nhiễm virus corons sẽ nhận được cuộc gọi từ các “bot” (phần mềm chạy các tác vụ tự động hóa trên mạng) và đề nghị cách ly tại nhà.

Máy bay không người lái cũng được triển khai tại Trung Quốc để phun thuốc diệt khuẩn xuống các thành phố làng mạc đang bị chủng mới của virus Corona tấn công. (Ảnh: China Daily)

Robot cũng được trưng dụng để giao thức ăn cho những người bị cách ly vì nghi ngờ nhiễm virus corona, hoặc được sử dụng để thay thế các nhân viên trong hoạt động khử trùng tại các khu cách ly để giảm tỷ lệ lây nhiễm.

Ở những vùng xa xôi hơn của Trung Quốc, chính quyền địa phương đang sử dụng máy bay không người lái được trang bị loa để theo dõi công dân không đeo khẩu trang. Một đội quân máy bay không người lái cũng được triển khai tại Trung Quốc để phun thuốc diệt khuẩn xuống các thành phố làng mạc đang bị chủng mới của virus Corona tấn công.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất