CEO Apple - Tim Cook là một trong những giám đốc bận rộn nhất thế giới. Đó là lẽ tất nhiên, bởi ông phải điều hành một công ty công nghệ với giá trị từng vượt mốc 1.000 tỷ USD. Mỗi ngày, Tim Cook vẫn thức dậy từ rất sớm, từ lúc 3h45 sáng, chỉ để đọc các email, góp ý của người dùng về sản phẩm iPhone, iPad hay MacBook của Apple.

Nể phục cách làm việc độc đáo này của Tim Cook, cây viết Dave Johnson từ trang Business Insider đã thử thức dậy từ 3h45 sáng để giải quyết công việc của mình. Anh là một nhân viên freelance toàn thời gian, nên việc thay đổi giờ giấc chóng vánh như vậy không ảnh hưởng quá nhiều tới công việc của mình.

Sau 1 tuần thử làm theo bí kíp sinh hoạt từ CEO Apple, đây là những gì mà Dave nhận được.

Chủ Nhật

Khởi đầu khó khăn với việc lên giường vào lúc 7h45 tối. Khởi đầu khó khăn với việc lên giường vào lúc 7h45 tối.

Để có thể ngủ đủ 8 tiếng, Dave đã bắt đầu lên giường vào lúc 7h45 tối. Tuy nhiên, do chưa thể quen với cách sinh hoạt mới mẻ này nên Dave không thể chợp mắt ngay lập tức mà cứ phải suy nghĩ vẩn vơ. Sau cùng, cuối cùng anh cũng đi vào giấc mộng vào lúc 8h30 tối đó.

Thứ Hai

Sáng thứ Hai sảng khoái và tràn đầy năng lượng. Sáng thứ Hai sảng khoái và tràn đầy năng lượng.

Đặt báo thức lúc 3h45 sáng, Dave thức dậy với tâm thế sảng khoái và tràn đầy năng lượng.

Sau 30 phút tập thể dục rồi sửa soạn cá nhân, Dave bắt đầu công việc từ lúc 5h30 và tới 9h30 đã xong việc định trước. Thường thì với khối lượng đó, anh phải ngồi tới tận trưa muộn.

“Khi mà nhiều người còn đang trên đường đi làm hoặc mới ăn sáng xong, tôi đã hoàn thành phần việc của mình cho cả buổi. Từ đó, tôi tiết kiệm được cả khối thời gian cho những công việc lặt vặt khác hoặc những dự định phát sinh bất chợt. Tôi nhận ra rằng việc dậy sớm quả thật có lợi ích cực kỳ”, Dave cho biết.

Thứ Ba

Phát hiện đặc biệt vào hôm Thứ Ba. Phát hiện đặc biệt vào hôm Thứ Ba.

Không được may mắn như tối Chủ Nhật, Dave chỉ ngủ được vào lúc 10h tối. Điều này đồng nghĩa với việc Dave sẽ chỉ có 6 tiếng để ngủ nếu dậy vào 3h45 sáng. Tuy nhiên, anh chàng vẫn dậy đúng giờ và không ngủ nướng như dự tính. Ngoài ra anh chàng cũng phát hiện ra là dạ dày của mình đòi ăn liên tục.

“Khi mà bạn thức dậy và ăn uống vào 3h45 sáng, bữa trưa của bạn cũng sẽ thay đổi theo. Do đó, cái bụng của luôn đói vào khoảng 7h và 10h sáng. Trước kia, có những hôm tôi chẳng cần ăn sáng mà cũng không thấy khác biệt gì mấy”, Dave cho biết.

Bên cạnh đó, anh chàng còn nhận ra việc dậy vào 3h45 còn có một lợi ích khá bất ngờ liên quan công việc của mình.

“Tôi đang định cư ở bờ Tây nước Mỹ, sớm hơn 3 tiếng so với bờ Đông. Nếu thức dậy và làm việc vào 8h sáng, thời điểm này mọi đối tác bên phía bờ Đông đã nghỉ trưa và sẽ không tốt nếu chúng ta làm phiền họ. Nhưng nếu tôi dậy từ 3h45 sáng, bờ Đông cũng mới rơi vào khoảng 6-7h sáng, thời điểm rất thích hợp để tôi trao đổi công việc”, Dave nói thêm

Thứ Tư

Thứ Tư mệt mỏi do không ngủ đủ giấc. Thứ Tư mệt mỏi do không ngủ đủ giấc.

Do thức đến 12h đêm hôm mới lên giường nên khi dậy vào 3h45, Dave chỉ ngủ được vỏn vẹn 4 tiếng. Do quá mệt mỏi nên anh chàng cũng bỏ luôn bài tập thể dục và bắt đầu giải quyết luôn công việc. Tuy nhiên, điều này càng khiến cơ thể Dave trở nên ù lì và thấy mệt mỏi hơn.

“Mức năng lượng của tôi giảm rõ rệt vì không được ngủ đủ từ đêm trước. Điều đó khiến mọi công việc của tôi bị trì hoãn kinh khủng. Tận 10h đêm hôm nay tôi mới xong việc và được phép đi ngủ”, Dave cho biết.

Thứ Năm

Sai lầm khi bỏ qua bước vận động vào sáng thứ Năm. Sai lầm khi bỏ qua bước vận động vào sáng thứ Năm.

Vẫn thức dậy vào lúc 3h45 nhờ tiếng báo thức nhưng Dave lại quyết định không tập thể dục vì nhận ra mình còn khá nhiều deadline. Tuy nhiên đây là một quyết định sai lầm của Dave.

“Chẳng trách Tim Cook luôn thừa nhận mình dậy sớm và không bỏ qua bước vận động. Còn tôi thì phải trả giá cho quyết định của mình khi luôn cảm thấy mệt mỏi. Thậm chí, đến chiều tôi còn bị đau đầu và không thể tập trung cho công việc”, Dave chia sẻ.

Thứ Sáu

Thứ Sáu khoẻ khoắn do đã quen dần với giờ giấc. Thứ Sáu khoẻ khoắn do đã quen dần với giờ giấc.

Vẫn lên giường vào lúc 10h tối và dậy vào lúc 3h45 nhưng Dave lại cảm thấy tốt hơn khá nhiều, có thể là do đã dần quen với giờ giấc sinh hoạt đặc biệt này.

“Sau khi tập gym, tôi bắt đầu xử lý công việc. Môi trường yên tĩnh giúp tôi tĩnh tâm hơn và hoàn thành được công việc ở một năng suất cao. Tôi cũng áp dụng phương pháp làm việc ngắt quãng theo từng đoạn 25 phút để không bị mất sức”, Dave nói.

Sau 1 tuần thử sức với bí kíp sinh hoạt của Tim Cook, Dave nhận thấy bản thân mình thích hợp với khung giờ 4h30 thay vì 3h45. Theo anh, việc “copy” 100% cách làm của các tỷ phú hoặc CEO hàng đầu không phải lúc nào cũng phù hợp với từng cá nhân và có thể phát huy hiệu quả như họ.