Công Nghệ

Thế giới chỉ còn khoảng hơn 3 triệu Bitcoin chưa được khai thác

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Vào ngày 1/8 vừa qua, thế giới chỉ còn khoảng hơn 3 triệu Bitcoin. Theo tính toán thì những đồng Bitcoin cuối cùng sẽ được khai thác vào năm 2140.

Theo báo cáo của CoinMarketCap, lượng Bitcoin đã “đào được” vừa cán mốc 17.850.000 đồng vào ngày 1/8 vừa qua.

Bitcoin

Thế giới chỉ còn khoảng hơn 3 triệu Bitcoin chưa được khai thác. (Ảnh: The Independent)

So sánh với con số 21 triệu Bitcoin mà Satoshi Nakamoto, cha đẻ đồng tiền này tạo ra 10 năm về trước, con số kể trên tương đương với 85% lượng Bitcoin trên toàn thế giới. Điều này đồng nghĩa với việc, thế giới chỉ còn khoảng hơn 3 triệu đồng chưa được đào.

Việc giới hạn đồng tiền này ở con số 21 triệu được cho là nhằm tránh lạm phát. Tuy nhiên, trong một email rò rỉ giữa “cha đẻ” Bitcoin là Satoshi Nakamoto và nhà phát triển Mike Hearn năm ngoái, việc giới hạn đồng thời sẽ tăng giá trị đồng tiền ảo này lên theo thời gian.

Nguồn tin từ The Next Web cho biết, lượng Bitcoin hiện đang lưu thông trên thị trường thấp hơn con số 17 triệu rất nhiều. Nguyên nhân là do có không ít người sở hữu quên địa chỉ ví và mật khẩu của mình. Theo thống kế cuối năm 2016, có khoảng 25% số Bitcoin lưu hành (4 triệu Bitcoin) bị thất lạc và không thể thu hồi được.

Sự bùng nổ của thị trường tiền mã hóa vào cuối năm 2017 đã khiến cho tốc độ khai thác Bitcoin tăng rất nhanh. Tuy nhiên, trong mã nguồn Bitcoin Core có một quy định được đặt ra. Đó là cứ 4 năm một lần, số lượng Bitcoin mà thợ mỏ kiếm được từ mỗi giao dịch sẽ giảm một nửa.

Ban đầu, phần thưởng của việc khai thác một khối blockchain là 50 Bitcoin. Sau 4 năm, nó giảm xuống còn 25 Bitcoin, sau đó sẽ tiếp tục giảm xuống còn 12,5 Bitcoin. Đến năm 2020, phần thưởng sẽ giảm xuống 6,25 Bitcoin.

Do đó, theo tính toán thì những đồng Bitcoin cuối cùng sẽ được khai thác vào năm 2140. Khi đó, sẽ không còn một Bitcoin mới nào được tạo ra nữa. Điều này đồng nghĩa với việc thợ mỏ sẽ không còn được nhận phần thưởng là Bitcoin sau khi hoàn thành một khối mới trong blockchain nữa.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất