Công Nghệ

Sự cố đêm qua của Facebook vô tình 'bóc trần' mặt tối của mạng xã hội này

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Sự cố lần này cho thấy, rất nhiều thông tin mà người dùng, dù không tiết lộ cho Facebook, vẫn bị mạng xã hội này thu thập thông qua những bức ảnh được chia sẻ.

Từ tối 3/7 (giờ việt Nam), Facebook đã gặp phải vấn đề tải ảnh, video và nhiều dữ liệu khác trong các ứng dụng của mình mới đây. Sự cố này khiến nhiều người dùng không thể xem ảnh trên News Feed của Facebook, xem stories trên Instagram hay gửi tin nhắn trong WhatsApp.

Điều này khiến không ít người dùng bức xúc vì tất cả ảnh trên News Feed chỉ còn một màu trắng xoá. Bên cạnh đó, sự cố này cũng để lộ ra cách thức mà AI (trí tuệ nhân tạo) của Facebook đang sử dụng, để thực hiện phân loại ảnh của tất cả người dùng.

Facebook

Cách thức mà AI (trí tuệ nhân tạo) của Facebook đang sử dụng, để thực hiện phân loại ảnh của tất cả người dùng là gắn những thẻ tag về nội dung trong bức ảnh mà AI nhận biết được

Theo The Verge, phương pháp mà AI Facebook dùng để phân loại ảnh là gắn những thẻ tag cho những gì được hiển thị trong bức ảnh, mà AI có thể nhận diện được.

Cụ thể, nếu bạn xem lại những bức ảnh mình đăng tải hôm qua, nạn sẽ được nhìn thấy những dòng chữ mô tả cụ thể về bức ảnh với dòng chữ phân loại “Image may contain” (Bức ảnh chứa gì). Theo đó, thay vì nhìn thấy những hình ảnh của một bữa tiệc, những hình về chuyến du lịch của mình và bạn bè, bạn sẽ thấy AI Facebook phân loại thành “người trong ảnh đang cười, đang nhảy múa, bãi biển, ngôi nhà, hay chỉ đơn giản là một con mèo”. Nói một cách khác, đây chính là những gì mà máy tính nhìn thấy từ những bức ảnh chúng ta đăng tải lên Facebook.

Điều tương tự cũng xảy ra đối với Instagram vào ngày hôm qua. AI Instagram cũng có thể nhận diện được từng khuôn mặt trong bức ảnh là của ai, dựa trên công nghệ nhận diện khuôn mặt của Facebook mà đã sử dụng từ năm 2017.

Facebook

Rất nhiều thông tin mà người dùng không tiết lộ cho Facebook biết, nhưng lại được thể hiện toàn bộ thông qua những hình ảnh họ chia sẻ.

Theo The Verge, vẫn chưa thể biết AI của Facebook nhận diện những bức ảnh người dùng chỉ đơn giản là để phân loại, hay còn sử dụng nó để phục vụ cho mục đích quảng cáo.

Qua sự cố lần này, có thể thấy rất nhiều thông tin mà người dùng không tiết lộ cho Facebook biết, nhưng lại được thể hiện toàn bộ thông qua những hình ảnh họ chia sẻ. Ví dụ như việc bạn có nuôi thú cưng hay không, bạn chơi môn thể nào gì, bạn có sở thích sưu tầm hay không, bạn đi du lịch ở đâu?

Quay trở lại năm 2017, một lập trình viên đã tạo ra một tiện ích mở rộng trên Chrome nhằm tiết lộ cách thức phân loại này của Facebook. “Tôi nghĩ rằng rất nhiều người dùng internet không hề nhận được rằng lượng lớn thông tin cá nhân của họ được Facebook khai thác thông qua những bức ảnh”, lập trình viên này cho biết.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất