Công Nghệ

Ra mắt bản đồ Vmap của Việt Nam, hiển thị địa chỉ từng số nhà dù ở thành thị hay miền núi

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Không chỉ xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu bản đồ nền, cơ sở dữ liệu bản đồ Vmap còn chứa các thông tin về tọa độ, thông tin đi kèm,...

Sáng nay (1/10), Việt Nam đã chính thức có bản đồ số của riêng mình với tên gọi là Vmap. Đây là ứng dụng bàn đồ số chi tiết nhất do người Việt phát triển, với hơn 23,4 triệu dữ liệu địa chỉ trên cả nước, cung cấp cho người dùng địa chỉ chi tiết tới ngõ, ngách, thôn, bản.

Vmap - Bản đồ số dành cho người Việt

bản đồ Vmap

Hiện tại, Vmap mới chỉ sử dụng được trên nền web, chưa ra mắt ứng dụng trên các hệ điều hành smartphone. (Ảnh: Viettimes)

Với mạng lưới hơn 12.000 điểm phục vụ cùng hơn 50.000 lao động trải rộng tới tận cấp xã, thôn bản và hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, cùng kinh nghiệm thu thập dữ liệu trong nhiều lĩnh vực, Bưu điện Việt Nam được giao là đơn vị chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đại học Quốc gia Hà Nội xây dựng và triển khai dự án “Nền tảng dữ liệu Bản đồ số Việt Nam” - Vmap.

Vmap không chỉ xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu bản đồ nền (lớp bản đồ về biên giới, hành chính, giao thông, sông ngòi…); cơ sở dữ liệu chứa các thông tin về tọa độ, thông tin đi kèm của các đối tượng (địa danh, trường học, bệnh viện, hiệu thuốc, khách sạn,…) và địa chỉ nhà dân mà còn xây dựng các ứng dụng đi kèm bản đồ. Điển hình như Bản đồ địa chỉ nhân đạo điện tử nhằm hỗ trợ việc triển khai các hoạt động nhân đạo.

iNhandao - Kết nối thông tin nhân đạo

bản đồ Vmap

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông… cùng nhấn nút ra mắt Bản đồ số Việt Nam, Vmap. (Ảnh: VGP/Đình Nam)

Bên cạnh dự án Vmap, một dự án khác trong đề án là iNhandao cũng được giới thiệu. Dự án iNhandao (nhandao.itrithuc.vn) do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với FPT phát triển nhằm tạo ra kênh tiếp cận mở, kết nối người cần cứu trợ với những nhà thiện nguyện một cách chủ động, tức thời.

Hệ thống iNhandao triển khai xây dựng dữ liệu địa chỉ nhân đạo nhằm cung cấp cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp những thông tin phong phú và chính xác. Từ đó, các hoạt động của nhà tài trợ được đảm bảo đến tay đúng đối tượng, dùng nhu cầu, thuận tiện, trên tinh thần minh bạch, rõ ràng, tạo sự thay đổi lớn về cách làm, mức độ ảnh hưởng tới xã hội. Nhà tài trợ ngoài việc tìm được đúng đối tượng và triển khai tài trợ thuận tiện, cũng có thể quản lý các hoạt động tài trợ của mình trên hệ thống một cách dễ dàng, minh bạch.

Hệ thống iNhandao được xây dựng trong phạm vi lĩnh vực hoạt động và tuân thủ các nguyên tắc hoạt động của Hội Chữ thập đỏ; đồng thời có tính bao quát, phổ biến trong cộng đồng, dễ sử dụng, tiếp cận dễ dàng và thuận tiện.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất