Công Nghệ

Quyền lực của Mark Zuckerberg tại Facebook sẽ sớm bị lung lay

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Sau khi 68% cổ đông bỏ phiếu yêu cầu Mark Zuckerberg từ chức chủ tịch hội đồng quản trị, quyền lực của CEO Facebook có thể bị lung lay.

Sau khi một loạt cổ đông tìm cách lật đổ Mark Zuckerberg, “Facebook sẽ phải xem xét lại chiếc ghế của Mark Zuckerberg”. Đây là lời của một trong những nhà đầu tư đã kêu gọi các cổ đông bỏ phiếu chống lại CEO Facebook, nhằm thể hiện sự bất mãn và mất niềm tin vào khả năng lãnh đạo của Zuckerberg.

Tại cuộc họp thường niên giữa Facebook và các cổ đông diễn ra vào tháng trước, Trillium Asset Management, tập đoàn sở hữu khoảng 9 triệu USD cổ phiếu Facebook, đã ra quyết định bỏ phiếu kêu gọi Mark Zuckerberg từ chức chủ tịch hội đồng quản trị.

Mark Zuckerberg

Trong tương lai, thành viên hội đồng quản trị tại Facebook phải xem xét lại chiếc ghế của Zuckerberg

“Mark Zuckerberg đang nắm giữ hai chiếc ghế quan trọng tại một trong những công ty hàng đầu thế giới hiện nay. Nếu Zuckerberg có thể tập trung vào vị trí CEO và để người khác tập trung vào vị trí chủ tịch hội đồng quản trị, điều này sẽ tốt hơn rất nhiều”, Jonas Kron - Phó chủ tịch cấp cao của Trillium cho biết.

Đề xuất này của Trillium Asset Management đã được ủng hộ bởi 68% các nhà đầu tư khác (tăng từ 51% trong cuộc bỏ phiếu tương tự vào năm 2017). Tuy nhiên, quyền biểu quyết của ông chủ Facebook vẫn còn uy lực để đẩy lui đề nghị trên. Cổ phiếu loại B mà Zuckerberg đang giữ có quyền biểu quyết gấp 10 lần cổ phiếu loại A của cổ đông bình thường. Năm nay, tỷ phú 35 tuổi này nắm trong tay 57,7% quyền biểu quyết.

Jonas Kron - Phó chủ tịch cấp cao của Trillium chia sẻ với tờ Business Insider, cuộc bỏ phiếu đã chỉ ra những quan ngại sâu sắc giữa các cổ đông lớn và Mark Zuckerberg. Điều này sẽ khiến cho “thành viên hội đồng quản trị tại Facebook phải xem xét lại chiếc ghế của Zuckerberg”.

Mark Zuckerberg

Cổ đông Facebook bỏ phiếu sa thải Mark Zuckerberg tại cuộc họp thường niên diễn ra vào tháng trước

“Đề nghị cổ đông năm 2017 chỉ đạt 50% phiếu tán thành. Rõ ràng, nhiều vấn đề đã xảy ra trong hai năm qua, dẫn đến số phiếu tăng lên 68%. Đây là một thông điệp quan trọng đối với ban lãnh đạo và cá nhân Mark Zuckerberg”, Phó Chủ tịch Trillium Asset Management nhấn mạnh.

Đồng thời, Jonas Kron cũng kêu gọi hai thành viên hội đồng quản trị mới của Facebook, bao gồm Jeff Zients, Giám đốc điều hành của công ty đầu tư Cranemere, và cựu Giám đốc điều hành American Express, Kenneth Chenault, lưu ý về tình trạng bất ổn của các nhà đầu tư.

Về phía Facebook, đại diện của công ty đã lên tiếng vào đầu tuần này rằng, việc để cho ai đó thay thế chiếc ghế chủ tịch hội đồng quản trị của Mark Zuckerberg chỉ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

“Chúng tôi tin rằng, việc cho ai đó ngồi chiếc ghế chủ tịch hội đồng quản trị của Mark Zuckerberg sẽ khiến hội đồng quản trị không còn đủ sức thuyết phục, cũng như đưa ra định hướng tốt cho công ty”, đại diện Facebook cho biết.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất