Công Nghệ

Nhật Bản phát WiFi miễn phí cho người dân khi có bão, đảm bảo không ai bị mất liên kết với cộng đồng

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Mỗi khi có một thảm hoạ xảy ra tại Nhật, một mạng WiFi có tên “00000JAPAN” sẽ được các nhà mạng kích hoạt tại những khu vực chịu ảnh hưởng trong vòng 72 tiếng.

Nhật Bản là đất nước phải thường xuyên hứng chịu nhiều thiên tai và thảm họa như động đất, sóng thần hay bão lũ. Vừa qua, siêu bão Hagibis vừa đổ bộ Nhật Bản vào tối thứ 7 (12/10) đã gây ra trận mưa lớn kỷ lục làm ngập các con sông, bờ đê khiến gần 4 triệu người dân Nhật phải sơ tán đi nơi khác.

Nhật Bản bão Hagibis

Bão Hagibis - cơn bão được xem là lớn nhất Nhật Bản trong vòng 60 năm qua đã tàn phá nhiều khu vực nước này. (Ảnh: AFP)

Bão Hagibis - cơn bão được xem là lớn nhất Nhật Bản trong vòng 60 năm qua đã tàn phá nhiều khu vực nước này, trong đó có các hạ tầng về viễn thông. Điều này khiến cho việc liên lạc cũng như cập nhật thông tin của những người sống tại các khu vực bị ảnh hưởng trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Dẫu vậy, kể từ sau khi thảm họa kép động đất và sóng thần xảy ra vào tháng 3/2011 khiến hơn 22.000 người thương vong và hơn 2.500 người mất tích, các nhà mạng tại Nhật Bản đã quyết định cung cấp mạng WiFi miễn phí cho người dân mỗi khi có thiên tai hoặc thảm họa xảy ra.

Cụ thể, do nhận thấy vấn đề mạng lưới kết nối phương tiện liên lạc rất dễ sụp đổ khi có thảm hoạ xảy ra, chính quyền Nhật đã nghĩ ra một phương án thay thế, đó là phát hành mã WiFi miễn phí khẩn cấp cho mọi người khi có thảm hoạ. Phương án này được thực hiện kể từ cơn địa chấn sóng thần và động đất xảy ra hồi năm 2011 tại xứ sở hoa Anh Đào.

Nhật Bản bão Hagibis

Mỗi khi có một thảm hoạ xảy ra, một mạng WiFi có tên “00000JAPAN” sẽ được các nhà mạng kích hoạt tại những khu vực chịu ảnh hưởng trong vòng 72 tiếng. (Ảnh: Internet)

Theo đó, mỗi khi có một thảm hoạ xảy ra, một mạng WiFi có tên “00000JAPAN” sẽ được các nhà mạng kích hoạt tại những khu vực chịu ảnh hưởng trong vòng 72 tiếng. Người dùng tất cả các nhà mạng tại Nhật Bản, kể cả khách du lịch, đều có thể kết nối mạng WiFi này mà không cần mật khẩu đăng nhập.

Tại Nhật Bản, nhiều thành phố ở đây vẫn còn tổ chức các buổi tuyên truyền về mã Wi-Fi “00000JAPAN” để mọi người kịp thời biết và nhớ kỹ thông tin này.

Nhật Bản bão Hagibis

Khi siêu bão Hagibis đổ bộ vào Nhật Bản hôm 12/10 vừa qua, mạng WiFi miễn phí “00000JAPAN” cũng đã được các nhà mạng kích hoạt. (Ảnh: Internet)

Mới đây nhất là siêu bão Hagibis, cơn bão mạnh nhất trong vòng 60 năm qua đổ bộ vào Nhật Bản hôm 12/10 vừa qua, mạng WiFi miễn phí “00000JAPAN” cũng đã được các nhà mạng kích hoạt. Do đó, những người dân sống tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi bão vẫn có cập nhật liên tục các thông tin mới nhất về cơn bão, cũng như liên lạc với người thân.

Tuy nhiên, vì “00000JAPAN” là mạng WiFi miễn phí và được sử dụng công cộng nên người dùng khi sử dụng mạng này cũng có thể đối mặt với nguy cơ bị kẻ xấu lấy cắp thông tin cá nhân. Thế nên, các nhà mạng khuyên người dùng khi sử dụng mạng này, không nên truy cập vào tài khoản ngân hàng online hoặc mua sắm vì những thông tin này có thể bị kẻ xấu lấy cắp.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất