Công Nghệ

Nhà hàng tại Hàn Quốc bắt đầu cấm sóng các YouTuber vì gây ảnh hưởng đến các thực khách khác

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Nhiều chủ nhà hàng tại Hàn Quốc cho biết, đã có sự cố dẫn đến tranh chấp đánh nhau giữa các thực khách và YouTuber khi thực hiện quay hình cảnh ăn uống, gây ảnh hưởng đến sự riêng tư và trải nghiệm ăn uống cá nhân.

Hiện nay trên mạng xã hội và YouTube có nhiều video thu hút đông đảo người xem dù nội dung chỉ cho thấy hình ảnh một người “xì xụp” ăn hết những món ăn có trên bàn với thời lượng trên dưới 5 phút.

Những video dạng này được gọi là Mukbang và có xuất phát điểm từ Hàn Quốc. Hiện Mukbang có độ phủ sóng lớn cực lớn ở nhiều quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam. Một số YouTuber làm nội dung về Mukbang tại Hàn Quốc cũng đã trở thành Influencer (người có sức ảnh hưởng) như trường hợp của cô nàng Yang Soobin. Do đó, có không ít người trẻ Hàn hiện nay chọn đây làm công việc chính.

YouTuber Hàn Quốc

Một số nhà hàng tại xứ Kim Chi đã cấm phát trực tuyến trong nhà hàng của họ với biển cấm là “No Tuber Zones”.

YouTuber Hàn Quốc

Tuy nhiên, theo tờ Allkpop một số nhà hàng ở Hàn Quốc đã bắt đầu cấm YouTubers và streamer không được thực hiện các video về ăn uống tại đây.

Cụ thể, theo báo cáo của nhiều chủ nhà hàng tại Hàn Quốc gần đây, nhiều sự cố dẫn đến tranh chấp đánh nhau giữa các thực khách đã xảy ra khi các YouTuber / streamer thực hiện việc livestream (phát trực tiếp) và ghi hình luôn những thực khách khác, gây ảnh hưởng đến sự riêng tư và trải nghiệm ăn uống cá nhân.

Bên cạnh đó, chủ nhà hàng cho biết họ cũng rất khó chịu vì nhiều thiết bị của các YouTubers như máy ảnh, dụng cụ hỗ trợ ánh sáng,… chiếm không ít không gian quán, và đôi lúc gây đổ bể đồ đạc của nhà hàng.

Nói tóm lại, những điều này đã khiến trải nghiệm ăn uống của các thực khách khác trở nên xấu đi, dẫn đến một số nhà hàng tại xứ Kim Chi đã cấm phát trực tuyến trong nhà hàng của họ với biển cấm là “No Tuber Zones” (tạm dịch: Khu vực cấm các YouTuber).

Hiểu rõ hơn về Mukbang và tại sao những video ăn uống này lại gây sốt tại Hàn Quốc

Mukbang là từ ghép của “mukja” (ăn uống) và “bangsong” (phát sóng), tức là nghề vừa ăn, vừa quay trực tiếp cho hàng nghìn người theo dõi. Mukbang bắt đầu trở nên cực kì phổ biến tại Hàn Quốc trong những năm 2010.

YouTuber Hàn Quốc

YouTuber Yang Soobin là một trong những YouTuber ăn uống nổi tiếng nhất hiện nay tại Hàn Quốc.

YouTuber Hàn Quốc

Nữ straemer này hiện đang được rất nhiều người yêu thích và các nhãn hàng về ngành ăn uống, thực phẩm đã chọn cô làm đại sứ của mình.

Tùy thuộc vào nền tảng, người xem Mukbang còn có thể sẽ phải trả tiền để được xem nội dung này. Nhiều chủ kênh có thể kiếm được khá nhiều tiền thông qua Mukbang, bằng cách nhận quyên góp hoặc hợp tác cùng các mạng quảng cáo.

Dù nhân vật chính trong các video Mukbang chỉ có nhiệm vụ ngồi ăn một lượng thức ăn khổng lồ trước webcam và giao lưu trực tiếp với người xem, nhưng rất nhiều người đã trở nên nổi tiếng. Như trường hợp “thánh ăn” Yang Soobin, nữ straemer này hiện đang được rất nhiều người yêu thích và các nhãn hàng về ngành ăn uống, thực phẩm đã chọn cô làm đại sứ của mình.

Theo thống kê, trung bình một YouTuber Mukbang tại Hàn có thể kiếm được 10.000 USD (khoảng 232 triệu)/tháng. Hiện có khoảng 5.000 người đang làm công việc “ăn trực tuyến” tại Hàn Quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất