Công Nghệ

'Người hùng' chặn mã độc WannaCry đã được tự do sau 2 năm bị giam giữ

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Sau 2 năm bị tạm giam, 'người hùng' chặn mã độc WannaCry, Marcus Hutchins, đã được tự do sau phán quyết của toà án liên bang Mỹ.

Từng được ca ngợi là “người hùng” chống lại mã độc nguy hiểm WannaCry hồi năm 2017, nhưng Marcus Hutchins lại bị nhà chức trách bắt giữ vì tội phát tán virus tấn công ngân hàng không lâu sau đó.

WannaCry

Sau 2 năm bị tạm giam, 'người hùng' chặn mã độc WannaCry, Marcus Hutchins, đã được tự do sau phán quyết của toà án liên bang Mỹ.

Tại phiên tòa vừa diễn ra ở Milwaukee (Mỹ) mới đây, thẩm phán liên bang Mỹ đã đưa ra phán quyết Marcus Hutchins bị tạm giam một năm rồi được trở về quê hương của mình ở nước Anh dưới sự giám sát của nhà chức trách. Ngoài ra, Marcus Hutchins sẽ không phải chịu bất cứ khoản tiền phạt nào. Với phán quyết này, Marcus Hutchins sẽ được trả tự do ngay bởi anh này vốn đã bị các nhà chức trách của Mỹ tạm giam suốt 2 năm qua.

Vào thời điểm năm 2017, Marcus Hutchins được xem là anh hùng, người có công lớn trong việc ngăn chặn mã độc tống tiền WannaCry khi nhanh chóng phát hiện và mua lại tên miền kill-switch vốn được WannaCry sử dụng để lây nhiễm. Cũng cùng năm này, Marcus đã bị FBI bắt giữ khi đang trên đường trở về nhà từ hội nghị bảo mật DEFCON diễn ra ở Las Vegas về các cáo buộc phát tán mã độc nhắm vào ngân hàng.

Sau 2 năm phủ nhận những cáo buộc, hacker trẻ tuổi đã chính thức thừa nhận 2 tội danh liên quan tới hành vi viết mã độc ngân hàng của mình vào đầu năm 2019.

Loại virus máy tính do Marcus Hutchins phát triển được biết đến với tên gọi “trojan Tronos”. Virus này được tạo ra nhằm thu thập và chuyển giao cho hacker mọi tên tài khoản cùng mật khẩu gắn liền với các trang web của ngân hàng, bất cứ khi nào người dùng truy nhập dữ liệu vào một máy tính bị nhiễm virus.

Marcus Hutchins từng thừa nhận lỗi lầm trên blog cá nhân của mình:

“Tôi rất hối hận về những hành động trong quá khá và sẽ chịu tất cả trách nhiệm cho những lỗi lầm mình đã gây ra. Khi trưởng thành, tôi đã dùng chính những kỹ năng trước đó để thực hiện những việc tốt. Tôi sẽ tiếp tục dành thời gian của mình để giữ an toàn cho mọi người trước các cuộc tấn công bằng mã độc phần mềm”.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất