Công Nghệ

Người dùng Facebook Việt Nam sắp phải xác minh tài khoản chính chủ nếu muốn livestream

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Bộ TT&TT vừa đề nghị Facebook triển khai định danh tài khoản và chỉ các tài khoản định danh mới được phép phát sóng trực tiếp (livestream).

Theo thông tin được đăng tải trên VnExpress, Bộ Thông tin và Truyền thông đang yêu cầu Facebook phải triển khai định danh tài khoản người dùng, trước mắt áp dụng tại khu vực Hà Nội và TP. HCM.

Cụ thể, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị Facebook triển khai định danh tài khoản và chỉ các tài khoản định danh mới được phép phát sóng trực tiếp (livestream). Ngoài ra, mạng xã hội này cũng cần có chính sách tiền kiểm và gỡ các quảng cáo phát tán tin giả liên quan đến các vấn đề chính trị khi có yêu cầu từ chính phủ.

Xác minh tài khoản Facebook chính chủ

Bộ TT&TT vừa đề nghị Facebook triển khai định danh tài khoản và chỉ các tài khoản định danh mới được phép phát sóng trực tiếp (livestream).

Bộ cũng yêu cầu Facebook cấp nhanh dấu xác thực (dấu tick xanh) cho các fanpage chính thức của một số cơ quan, tổ chức, cá nhân có nguyện vọng, cũng như chỉ cho phép lập fanpage chính thức của một số cơ quan, tổ chức Đảng và Nhà nước khi có sự đồng ý của Bộ Thông tin và Truyền thông hoặc sự xác nhận của chính cơ quan, tổ chức đó.

Để xử lý vấn đề phát tán thông tin sai sự thật (fake news), hạn chế tình trạng giả mạo fanpage, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành liên quan xây dựng phương án chặn dòng tiền giao dịch vi phạm pháp luật giữa người dùng Việt Nam và các nhà cung cấp dịch vụ xuyên biên giới như Facebook, Google.

Tính đến thời điểm hiện tại, Facebook đã gỡ bỏ 208/211 tài khoản giả mạo, 2444 link rao bán, quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ bất hợp pháp, hơn 200 link bài viết có nội dung chống phá Đảng, Nhà nước, vi phạm pháp luật Việt Nam, gỡ bỏ 215 fanpage quảng cáo game cờ bạc.

Xác minh tài khoản Facebook chính chủ

Facebook đã gỡ bỏ 208/211 tài khoản giả mạo, 2444 link rao bán, quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ bất hợp pháp, hơn 200 link bài viết có nội dung chống phá Đảng, Nhà nước,… (Ảnh: Reuters)

Hiện Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia vào hoạt động. Đây là đầu mối tập trung về mặt kỹ thuật thực hiện giám sát tổng thể, hỗ trợ bảo đảm an toàn thông tin cho người dân, doanh nghiệp và các cơ quan của Đảng, Nhà nước trong thời gian qua.

Mỗi ngày, trung tâm giám sát được khoảng 100 triệu thông tin tiếng Việt công khai trên mạng, nhằm kịp thời phát hiện các xu hướng thông tin nóng, vi phạm pháp luật để kịp thời có biện pháp xử lý. Đồng thời, hướng dẫn các bộ, ngành liên quan hoàn thiện các tiêu chuẩn Việt Nam về trình duyệt web và phần mềm diệt virus; công bố ra mắt Liên minh xử lý mã độc và phòng chống tấn công mạng nhằm tăng cường đoàn kết, tập hợp lực lượng, chia sẻ thông tin phục vụ công tác bảo đảm an toàn thông tin quốc gia và cộng đồng người dùng Internet tại Việt Nam.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất