Công Nghệ

Người dùng di động tại Việt Nam sắp có thể đăng kí dịch vụ chặn tất cả các cuộc gọi 'rác'

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Các thuê bao di động tại Việt Nam sắp có thể đăng ký (hoặc hủy đăng ký) dịch vụ chặn các cuộc gọi 'rác" qua cú pháp tin nhắn gửi về đầu số 456.

Theo nguồn tin từ VnExpress, Bộ Thông tin & Truyền thông mới đây vừa đưa đề xuất cấm “telesales”, hình thức gọi điện quảng cáo (hay còn được biết như các cuộc gọi rác), đối với các chủ thuê bao di động đã đăng ký từ chối nhận thông tin.

thuê bao di động tại Việt Nam

Các thuê bao di động tại Việt Nam sắp có thể đăng ký (hoặc hủy đăng ký) dịch vụ chặn các cuộc gọi 'rác” qua cú pháp tin nhắn gửi về đầu số 456. (Ảnh: Internet)

Cụ thể, theo Nghị định 90/2008 - văn bản có giá trị hiện hành - trước đó đã đưa ra quy định về cấm tin nhắn rác, thư điện tử nhưng chưa đề cập các cuộc gọi rác, hiện tượng bùng nổ trong những năm gần đây. Nghị định 90 cũng chưa nêu trách nhiệm chi tiết của các bên để ngăn chặn tình trạng này.

Do đó, tại dự thảo Nghị định về chống tin nhắn, email, cuộc gọi rác và quy định về quảng cáo qua các hình thức này đang lấy ý kiến, Bộ Thông tin & Truyền thông bổ sung quy định với từng hình thức quảng cáo.

Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông có vai trò xây dựng hệ thống quản lý danh sách số điện thoại không chấp nhận tin nhắn và cuộc gọi quảng cáo, bằng cách cho phép các thuê bao đăng ký hoặc hủy đăng ký qua cú pháp tin nhắn gửi về đầu số 456.

Hiện đầu số 456 được kết nối với tất cả mạng di động Việt Nam và giao cho Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) quản lý, vận hành. Tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân không được gửi tin nhắn, gọi điện quảng cáo đến các số điện thoại đã đăng ký này.

Nhà cung cấp dịch vụ chỉ được phép gửi tin nhắn, thư điện tử, gọi quảng cáo khi người dùng đồng ý một cách rõ ràng, cụ thể qua một trong các cách như: gửi tin nhắn, thư điện tử, tổng đài, phần mềm hỗ trợ đăng ký. Dự thảo cũng đề xuất nhà cung cấp dịch vụ phải nêu giải pháp cho phép người nhận từ chối nhận các thông tin.

Ngoài ra, các đơn vị chỉ được phép gọi quảng cáo từ 9h tới 20h trong ngày, song không được quá một cuộc gọi tới một số điện thoại trong vòng 24 giờ. Ngoài ra, chỉ được gửi tin nhắn trong khoảng thời gian cho phép (từ 7h đến 22h), trừ trường hợp đã có thỏa thuận khác với người nhận.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất