Công Nghệ

Người đàn ông Trung Quốc kiếm tiền tỷ, chạy xe sang nhờ làm vlog ở chốn thôn quê

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Ma Gongzuo, một người nông dân nuôi ong tại tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc có thu nhập khoảng 6,6 - 10 tỷ đồng, chạy xe sang BMW đắt tiền nhờ làm vlog chia sẻ về cuộc sống ở nông thôn.

Những năm gần đây, trào lưu làm YouTube đã trở thành một thứ gì đó rất quen thuộc ở Việt Nam, đặc biệt là sau khi cơn sốt bà Tân Vlog bùng nổ.

Tại Trung Quốc, trào lưu làm vlog của người dân cũng phát triển mạnh mẽ không kém, thậm chí còn phần khủng hơn tại các vùng nông thôn. Nhờ chia sẻ video về cuộc sống ở vùng nông thôn, nhiều người đã trở nên giàu có và nổi tiếng.

Một trong số đó có Ma Gongzuo, một người nông dân nuôi ong tại tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ma là một người mà có lẽ chẳng nhiều lần bước chân ra khỏi khu nông trại nuôi ong của mình nhưng lại trở nên giàu có nhờ các ứng dụng chia sẻ video.

Ma Gongzuo, một người nông dân nuôi ong tại tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đã trở nên giàu có nhờ làm vlog. (Ảnh: Wang Zhao/AFP)

“Bạn có muốn thử món này không nào?”, Ma hỏi những người đang theo dõi mình qua Douyin (TikTok), một tảng chia sẻ video có 400 triệu người dùng ở Trung Quốc, trong khi cắn vào miếng mật ong màu hổ phách đang nhỏ giọt.

Tài khoản cá nhân của Ma hiện đang có 737.000 người theo dõi trên nền tảng video phổ biến này.

Theo AFP, quay video đã trở thành chiến thuật bán hàng phổ biến của nông dân Trung Quốc. Đặc biệt là khi người tiêu dùng nước này đang ngày càng quan tâm trong việc tìm nguồn gốc của sản phẩm. Những video của Ma cho thấy một góc nhìn chân thực về cuộc sống ở khu vực nông thôn.

Đối với không ít người dân Trung Quốc, làm video đăng lên mạng hay livestream giúp họ thoát khỏi cuộc sống nghèo khó lâu nay, Theo AFP.

Ma đang cầm trên tay miếng mật ong màu hổ phách đang nhỏ giọt, thứ khiến khán giả thích thú dù chỉ xem chúng qua màn hình điện thoại. (Ảnh: Wang Zhao/AFP)

Trước khi làm vlog, Ma đã từng bán quần áo online nhưng thất bại. “Ai cũng nói rằng tôi chẳng được tích sự gì khi chọn cách quay về quê. Họ cho rằng, người ta chỉ có thể thoát khỏi nghèo đói nhờ học hành và xin được việc làm trên thành phố”, người đàn ông 31 tuổi chia sẻ.

Nhưng Ma đã chứng minh điều ngược lại. Hiện tại, anh đang lái một chiếc BMW đắt tiền, có tiền phụng dưỡng bố mẹ và giúp dân làng của mình bằng cách bán chính những sản phẩm họ làm ra.

Ma Gongzuo đang lấy mật tại nông trại sản xuất mật ong của gia đình ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. (Ảnh: Wang Zhao/AFP)

“Mạng xã hội như là một bước ngoặt. Hiện giờ, tôi có thể mua cho gia đình những thứ họ cần. Tôi cũng giúp người dân cùng làng bán sản phẩm, giúp đẩy mạnh kinh tế địa phương”, người đàn ông 31 tuổi cho biết.

Theo chia sẻ của Ma, thời điểm năm 2015, anh tiếp quản cơ ngơi sản xuất mật ong của gia đình ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Nhờ các trang thương mại điện tử, Ma có thể thu về 1 triệu nhân dân tệ (khoảng 3,3 tỷ đồng) mỗi năm. Tuy nhiên, việc kinh doanh này lại bắt đầu chững lại.

Đến tháng 11/2018, nhờ sự giúp đỡ từ bạn bè cùng thông, Ma bắt đầu chia sẻ video về cuộc sống của mình ở nông thôn - từ việc lấy mật, bơi lội trên sông hay chặt gỗ.

Ma không bao giờ quảng cáo sản phẩm. Tất cả những gì anh làm là cho mọi người thấy cuộc sống và những cảnh quan vùng nông thôn là như thế nào. (Ảnh: Wang Zhao/AFP)

“Tôi không bao giờ quảng cáo sản phẩm. Tất cả những gì tôi làm là cho mọi người thấy cuộc sống và những cảnh quan vùng nông thôn là như thế nào. Đó là những gì người xem quan tâm. Tất nhiên, họ biết rằng tôi bán mật ong và liên lạc với tôi để mua hàng”, Ma nói.

Hầu hết các giao dịch của Ma là qua WeChat hay AliPay, những ứng dụng thanh toán phổ biến ở Trung Quốc, đất nước nơi tiền mặt ngày càng ít được dùng hơn.

Ma cho biết doanh thu bán mật ong của anh được 2-3 triệu nhân dân tệ/năm (khoảng 6,6 - 10 tỷ đồng) và một số mặt hàng khác như khoai lang sấy và đường nâu.

“Thuở thiếu thời, gia cảnh tôi rất nghèo. Tôi thường ngưỡng mộ những đứa trẻ khác ở trường vì chúng có tiền tiêu vặt”, Ma hồi tưởng.

Ma Gongzuo đang sống tại một ngôi nhà khang trang tại thị trấn Tùng Dương, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. (Ảnh: Wang Zhao/AFP)

Còn bây giờ, Ma đang lái một chiếc BMW 4 x 4 có giá khoảng 2,5 tỷ đồng. Anh cũng đang đầu tư xây dựng cả nhà nghỉ.

Theo AFP, ở Trung Quốc có khoảng 847 triệu người truy cập Internet bằng điện thoại thông minh, vì vậy các ứng dụng trực tuyến đóng một vai trò quan trọng trong thành công của Ma và những người giống anh.

Theo số liệu của chính phủ Trung Quốc, số lượng người nghèo ở khu vực nông thôn Trung Quốc đã giảm đáng kể - từ 700 triệu người vào năm 1978 xuống còn 16,6 triệu người vào năm 2018. Tuy nhiên, nhiều người dân tại nông thôn vẫn đổ xô ra các thành phố lớn để kiếm việc làm.

“Tôi muốn cho người trẻ thấy rằng, họ hoàn toàn có thể thành lập một doanh nghiệp và kiếm tiền ở nông thôn”, Ma - người cũng đã tốt nghiệp đại học cho hay.

“Tôi hy vọng ngày càng có nhiều người về quê lập nghiệp để cải thiện cuộc sống và nền kinh tế địa phương”, Ma cho biết thêm.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất