Công Nghệ

Năm 2019, Việt Nam thiệt hại hơn 20 nghìn tỷ đồng vì virus máy tính

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Theo báo cáo tổng kết cuối năm của BKAV, công ty công nghệ hoạt động trong lĩnh vực an ninh mạng - phần mềm, trong năm 2019, Việt Nam có 85,2 triệu lượt máy tính nhiễm mã độc, gây thiệt hại lên đến 20.892 tỷ đồng.

Nguyên nhân hàng đầu dẫn đến việc virus máy tính lây lan tại Việt Nam là thói quen tải phần mềm trên mạng. Theo báo cáo từ BKAV, cứ 10 máy tính tải các phần mềm từ Internet về cài đặt thì có 8 máy nhiễm virus.

Ngoài ra, email cũng là những con đường lây lan khi số trường hợp nhiễm virus qua thư điện tử tăng 4% so với năm trước, trong khi tỷ lệ lây nhiễm qua đường USB đã giảm 22% trong năm 2019, xuống mức 55%.

Năm 2019, có đến hàng trăm nghìn máy tính tại Việt Nam đối mặt với các cuộc tấn công có chủ đích (APT). (Ảnh: Adobe Stock)

Hiện vẫn còn 41,04% máy tính chứa lỗ hổng SMB, từng bị virus Wanna Cry khai thác. Ransomware cũng khiến 1,8 triệu lượt máy tính bị mất dữ liệu trong năm 2019, tăng 12% so với năm 2018. Trong số này có rất nhiều máy chủ chứa dữ liệu của các cơ quan, doanh nghiệp, gây đình trệ hoạt động của các đơn vị này trong nhiều ngày.

Các chuyên gia BKAV cho biết, đã có một chiến dịch quy mô lớn của hacker nước ngoài tấn công vào các máy chủ có mật khẩu yếu tại Việt Nam trong năm 2019.

Báo cáo tổng kết cuối năm của BKAV cho thấy, trong năm 2019, Việt Nam có 85,2 triệu lượt máy tính nhiễm mã độc, gây thiệt hại lên đến 20.892 tỷ đồng. (Ảnh: Pixabay)

Không những lây nhiễm mã độc, hacker còn dò tìm các server có mật khẩu yếu, từ đó, thực hiện truy cập trái phép từ xa nhằm cài mã độc mã hóa dữ liệu. Kiểu tấn công này khiến phần mềm diệt virus sẽ bị vô hiệu hóa do hacker đã chiếm được toàn quyền điều khiển máy chủ.

Các chuyên gia BKAV dự báo, năm 2020 mã độc tấn công APT sẽ tinh vi hơn, Fileless sẽ là xu hướng chính, cùng với đó là các mã độc giả mạo các phần mềm, chương trình chuẩn thông qua kỹ thuật DLL Side-Loading để qua mặt phần mềm diệt virus. Tấn công mã hóa tống tiền sẽ còn tiếp tục gia tăng do nguồn lợi trực tiếp nó mang lại cho hacker ngày càng lớn.

Để tăng cường khả năng bảo vệ trước các cuộc tấn công mạng, BKAV khuyên người dùng nên thực hiện các biện pháp như: chỉ tải phần mềm có nguồn gốc rõ ràng; quét virus cho USB trước khi sử dụng; chỉ mở các tệp nhận được từ Internet trong môi trường cách ly an toàn; và thường xuyên cập nhật bản vá lỗ hổng, đặt mật khẩu mạnh cho máy tính.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất