Công Nghệ

Một cá nhân có thu nhập hơn 80 tỷ từ Google và YouTube nhưng lại không đóng thuế

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Hiện cá nhân có doanh thu 80 tỷ đồng từ Google, YouTube,... đang được Cục Thuế TP Hà Nội hỗ trợ để thực hiện nghĩa vụ về thuế.

Theo thông tin từ Cục Thuế TP Hà Nội, hiện có 1 cá nhân có doanh thu 80 tỉ đồng từ Google, YouTube… nhưng chưa thực hiện nghĩa vụ thuế, cơ quan thuế đang hỗ trợ để thực hiện.

Cụ thể, Cục Thuế TP Hà Nội vừa cho biết trong thời gian qua, đơn vị đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử.

Ngay từ đầu năm 2018, Cục Thuế TP Hà Nội đã tiến hành thu thập thông tin của các tổ chức, cá nhân phát sinh dòng tiền từ các tổ chức nước ngoài như Google Play, Apple Store, YouTube…

Một cá nhân kiếm hơn 80 tỷ từ Google và YouTube nhưng lại không đóng thuế

cá nhân có thu nhập hơn 80 tỷ từ Google

Đại diện Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, còn 1 cá nhân có doanh thu 80 tỷ đồng đang được Cục Thuế TP Hà Nội hỗ trợ để thực hiện nghĩa vụ về thuế. (Ảnh minh hoạ; nguồn: Ant Team)

Đến thời điểm hiện tại, cơ quan thuế Hà Nội đã lập được danh sách của 47 tổ chức với số tiền hơn 78,6 tỉ đồng và 526 cá nhân với số tiền hơn 291,35 tỉ đồng.

Trên cơ sở danh sách các cá nhân có phát sinh dòng tiền, Cục Thuế TP Hà Nội đã phân loại và mời các cá nhân có doanh thu từ 1 tỷ đồng đến cơ quan thuế để tuyên truyền chính sách thuế, cấp mã số thuế (đối với trường hợp chưa có mã số thuế), hướng dẫn kê khai nghĩa vụ và giải đáp thắc mắc cho người nộp thuế.

Tháng 8/2019, Cục Thuế đã tổ chức tập huấn cho 33 cá nhân có phát sinh doanh thu lớn để hướng dẫn đăng ký, kê khai và nộp thuế, hướng dẫn các vướng mắc liên quan đến việc nộp tiền thuế, tiền phạt chậm nộp, xử phạt vi phạm hành chính, dự kiến thu được 11 tỷ đồng.

Tính đến hết 10/10/2019, các cá nhân đã nộp được trên 15 tỷ đồng, đạt 131% số dự kiến. Tuy nhiên, đại diện Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, còn 1 cá nhân có doanh thu 80 tỷ đồng đang được Cục Thuế TP Hà Nội hỗ trợ để thực hiện nghĩa vụ về thuế. Trong trường hợp không thực hiện sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Xác định 1.000 chủ tài khoản Facebook phải thực hiện đăng ký thuế, kê khai thuế

cá nhân có thu nhập hơn 80 tỷ từ Google

Cục Thuế TP Hà Nội đã xác định được trên 1.000 chủ tài khoản phải thực hiện đăng ký thuế, kê khai thuế. (Ảnh minh hoạ; nguồn: Internet)

Đối với cá nhân kinh doanh qua mạng xã hội Facebook, Cục Thuế TP Hà Nội cho biết đã tuyên truyền để người dân hiểu rõ trách nhiệm của mình, hỗ trợ, khuyến khích người kinh doanh đăng ký theo quy định, tự giác thực hiện nghĩa vụ theo quy định.

Cơ quan thuế đã tiến hành rà soát trên 13 ngàn tài khoản Facebook có các hoạt động kinh doanh bán hàng qua mạng. Sau khi xác minh được thông tin của chủ tài khoản, Cục Thuế TP Hà Nội đã gửi thông tin về đăng ký thuế, kê khai nộp thuế cho các cá nhân (3 lần), đồng thời đăng tải trên trang web, cung cấp số điện thoại đường dây nóng để hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho các cá nhân kinh doanh thực hiện nghĩa vụ của mình.

Qua đó, Cục Thuế TP Hà Nội đã phân loại được 2.000 cá nhân có hoạt động kinh doanh qua mạng theo từng đối tượng, tình trạng hoạt động, xác định được trên 1.000 chủ tài khoản phải thực hiện đăng ký thuế, kê khai thuế (1.000 tài khoản còn lại thuộc các tổ chức, cá nhân đã đăng ký và đang kê khai, nộp thuế)

Trong quá trình thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh sàn giao dịch điện tử, Cục Thuế TP Hà Nội đã thu thập thông tin của các cá nhân kinh doanh qua các sàn này. Trên cơ sở đó, Cục Thuế TP Hà Nội đã triển khai thí điểm tại Cục (sau đó sẽ triển khai đến các chi cục thuế), thông báo mời 57 cá nhân có doanh thu bán hàng 600 tỷ đồng lên làm việc tại cơ quan thuế để tuyên truyền, vận động các cá nhân kê khai nộp thuế theo quy định.

Đến nay, Cục Thuế đã tuyên truyền hướng dẫn và đôn đốc 10 cá nhân kinh doanh nộp thuế, kết quả bước đầu đã thu được 1,2 tỉ đồng vào ngân sách nhà nước.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất