Công Nghệ

Larry Tesler, cha đẻ của dòng lệnh 'cut, copy và paste' qua đời ở tuổi 74

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Larry Tesler mang đến rất nhiều thành tựu quan trọng trong ngành khoa học máy tính và phần mềm, bộ 3 dòng lệnh "cut, copy, paste" được xem là thành tựu lớn nhất.

Theo Cnet, Larry Tesler - người đã tạo ra 3 tính năng được hàng tỷ người dùng Internet sử dụng mỗi ngày là “cut, copy, paste - cắt, sao chép, dán”, đã qua đời ở tuổi 74.

Larry Tesler sinh ra tại New York năm 1945. Ông theo học khoa khoa học máy tính tại Đại học Stanford. Trong những năm 1960, ông theo đuổi công việc dạy học tại Đại học Free, San Francisco (Mỹ).

Larry Tesler, cha đẻ của dòng lệnh cut, copy và paste qua đời ở tuổi 74 Larry Tesler - cha đẻ bộ 3 dòng lệnh “cut, copy, paste”. (Ảnh: Blog.rajalistrik)

Trong khoảng thời gian làm việc cho Apple từ 1980-1997, ông đóng vai trò chủ chốt trong phát triển các sản phẩm như máy tính Lisa, tablet Newton MessagePad.

Trong quãng đời của mình, ông đã mang lại rất nhiều thành tựu quan trọng trong ngành khoa học máy tính và phần mềm, tuy nhiên bộ 3 dòng lệnh “cut, copy, paste” được xem là thành tựu lớn nhất.

Theo đó, sau khi làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu AI, ông gia nhập Trung tâm nghiên cứu Palo Alto (PARC) của Xerox vào năm 1973. Tại đây, ông đã phát triển các khái niệm về việc cắt, sao chép và dán dữ liệu.

Larry Tesler, cha đẻ của dòng lệnh cut, copy và paste qua đời ở tuổi 74 Trong suốt quãng đời của mình, Tesler được đánh giá là người đàn ông “nhiệt huyết và đầy đam mê”. (Ảnh: Tellerreport)

Những dòng lệnh này đã được tích hợp trong phần mềm của Apple trên máy vi tính Lisa vào năm 1983, và cả hệ máy Macintosh nguyên bản được ra mắt vào năm sau đó.

“Nhờ có ông, việc sử dụng Internet của chúng ta dễ dàng hơn rất nhiều”, tờ The Next Web bình luận.

Sau khi làm việc tại Apple nhiều năm, ông đã rời đi để tự tạo dựng nên Stagecast - một startup lập trình phát triển phần mềm trong giáo dục.

Larry Tesler, cha đẻ của dòng lệnh cut, copy và paste qua đời ở tuổi 74 Larry Tesler qua đời ngày 17/2/2020. Di sản của ông đã khiến việc trải nghiệm máy tính của người dùng dễ dàng hơn bao giờ hết. (Ảnh: Twitter @Xerox)

Năm 2001 đến 2008 Larry Testler đã tham gia hợp tác và làm việc với rất nhiều công ty lớn như Yahoo, Amazon, 23andMe,… để phát triển giao diện người dùng, sau này ông đã trở thành người chuyên cố vấn về thiết lập UX cho các công ty phần mềm.

Kể từ năm 2009, ông trở thành một nhà chuyên môn về trải nghiệm người dùng (UX) tại California.

“Larry Tesler qua đời ngày 17/2/2020. Ông là một người đam mê nhiệt huyết với mong muốn mang lại khả năng tương tác tốt hơn giữa người với máy tính. Ông luôn rất hào phóng về thời gian, và là một người rất tốt bụng”, tờ CultofMac bình luận.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất