Công Nghệ

Khoai Lang Thang bị tắt kiếm tiền và thay đổi chính sách mới nhất từ YouTube mà các YouTuber cần biết

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Lý do Khoai Lang Thang bị tắt kiếm tiền có thể có liên quan đến việc thay đổi chính sách liên tục từ YouTube, trong đó có việc sử dụng hình ảnh trẻ em trong sản phẩm của mình.

Khoai Lang Thang là một trong những travel blogger được yêu thích nhất hiện nay. Anh chàng ghi điểm trong lòng người xem với khuôn mặt điển trai, nụ cười tỏa nắng khi khám phá mọi vùng tổ quốc.

Vào cuối tháng 10 vừa qua, Khoai Lang Thang đã khiến không ít người hâm mộ bất ngờ khi chia sẻ kênh YouTube của mình bị tắt trạng thái kiếm tiền, và cho rằng “YouTube không còn là nơi ưu tiên cho những người làm nội dung chân chính”.

Khoai Lang Thang

Vào cuối tháng 10 vừa qua, Khoai Lang Thang đã khiến không ít người hâm mộ bất ngờ khi chia sẻ kênh YouTube của mình bị tắt trạng thái kiếm tiền.

Khoai Lang Thang còn cho biết, đây không phải là lần đầu tiên YouTube tắt kiếm tiền video của anh chàng, dù nội dung video không vi phạm bản quyền.

Thông báo của Khoai Lang Thang khiến nhiều người khó hiểu, bởi với một kênh chất lượng như vậy mà vẫn bị YouTube tắt kiếm tiền thì nội dung nào mới được nền tảng video này chấp nhận.

Giải đáp cho thắc mắc này, một số người làm YouTube lâu năm cho biết, lý do Khoai Lang Thang bị tắt kiếm tiền có thể có liên quan đến việc thay đổi chính sách liên tục từ YouTube, trong đó có việc sử dụng hình ảnh trẻ em trong sản phẩm của mình.

Cụ thể, trên trang YouTube trợ giúp, Google cho biết họ đang thực hiện một số thay đổi về cách thu thập và sử dụng dữ liệu đối với các nội dung có trẻ em trên YouTube.com (nội dung video là do người đăng hoặc do hệ thống của YouTube phân loại). Theo Google thay đổi này sẽ giúp giải quyết những mối lo ngại của Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC) đối với việc tuân thủ Đạo Luật Bảo Vệ Quyền Riêng Tư Của Trẻ Em Trên Mạng (Children's Online Privacy Protection Act - COPPA).

Khoai Lang Thang

Lý do Khoai Lang Thang bị tắt kiếm tiền có thể có liên quan đến việc thay đổi chính sách liên tục từ YouTube, trong đó có việc sử dụng hình ảnh trẻ em trong sản phẩm của mình.

Theo Google, trong những tháng sắp tới, các thay đổi sau đây sẽ diễn ra trên YouTube:

Là người sáng tạo, bạn có trách nhiệm phải cho chúng tôi biết nội dung của bạn có dành cho trẻ em hay không. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ dùng công nghệ máy học để giúp xác định những video rõ ràng nhắm đến khán giả nhỏ tuổi. Nhìn chung, nội dung dành cho trẻ em tập trung vào:

- Trẻ em hoặc các nhân vật dành cho trẻ em.

- Các nhân vật trong phim hoạt hình hoặc chương trình phổ biến dành cho trẻ em.

- Hoạt động đóng kịch hoặc kể chuyện có sử dụng đồ chơi dành cho trẻ em.

- Các nhân vật chính là trẻ em tham gia những loại hình chơi đùa tự nhiên thường gặp như chơi đóng kịch và/hoặc các trò chơi tưởng tượng.

- Các bài hát, câu chuyện kể hoặc bài thơ phổ biến dành cho trẻ em.”

Google đặc biệt nhấn mạnh:

“Quan trọng hơn cả, bạn là người hiểu rõ khán giả của mình nhất và vì vậy, chúng tôi sẽ tin tưởng vào bạn để chỉ định (bằng công cụ trong Studio) video của bạn có dành cho trẻ em hay không. Nếu người sáng tạo cố tình không phân loại chính xác nội dung thì người sáng tạo đó có thể sẽ chịu những hậu quả trên nền tảng YouTube.

- Chúng tôi sẽ ngừng phát quảng cáo được cá nhân hóa trên nội dung dành cho trẻ em, dù nội dung đó là do bạn hay do hệ thống phân loại của chúng tôi chỉ định. Theo quy định của COPPA, chúng tôi không được phép phát những quảng cáo được cá nhân hóa (quảng cáo nhắm mục tiêu đến người dùng dựa trên lịch sử sử dụng các sản phẩm và dịch vụ Google của họ) đến đối tượng trẻ em. Sự thay đổi này có thể làm giảm doanh thu của một số người sáng tạo đang kiếm tiền từ loại quảng cáo này. Xin lưu ý rằng chúng tôi sẽ tiếp tục phát những quảng cáo không được cá nhân hóa (quảng cáo hiển thị dựa trên ngữ cảnh của video chứ không dựa trên dữ liệu của người dùng) trên nội dung dành cho trẻ em.

- Một số tính năng như nhận xét sẽ không còn được duy trì cho loại nội dung này. Người dùng sẽ không thể nhận xét trên trang xem video nữa. Số lượt thích/không thích và số lượt đăng ký kênh đối với nội dung này cũng sẽ không xuất hiện trên các danh sách công khai. Nhìn chung, người xem sẽ có rất ít lựa chọn để tương tác với nội dung dành cho trẻ em trên YouTube.com.

Xin lưu ý rằng mặc dù COPPA là đạo luật của Hoa Kỳ, nhưng chúng tôi sẽ áp dụng những thay đổi này trên toàn cầu. Bạn cần xem xét các nghĩa vụ pháp lý cần tuân thủ khi xác định nội dung của bạn có dành cho trẻ em không, bao gồm định nghĩa trẻ em nằm trong độ tuổi nào tại đất nước của bạn. Bạn nên tham vấn ý kiến của luật sư nếu bạn có thêm câu hỏi.”

Khoai Lang Thang

Đoạn video “Việt Nam chuyện chưa kể | Vietnam Untold Story” của Khoai Lang Thang xuất hiện hình ảnh của rất nhiều các em nhỏ (dân tộc miền núi, người lạ hoặc con cái, người thân họ hàng có sự quen biết,…).

Dựa trên chính sách mới của YouTube, có thể thấy một số video gần đây của YouTuber Khoai Lang Thang có rất nhiều hình ảnh về trẻ em, như đoạn video “Việt Nam chuyện chưa kể | Vietnam Untold Story” hoặc “Hành trình xây 30 sân chơi cho trẻ nghèo khắp Việt Nam | Việt Nam chuyện chưa kể phần 2”.

Dẫu biết rằng mục đích chính của Khoai Lang Thang là giúp trẻ em nghèo khắp Việt Nam, nhưng sự xuất hiện hình ảnh các em nhỏ (dân tộc miền núi, người lạ hoặc con cái, người thân họ hàng có sự quen biết,…) lại vướng phải chính sách mới từ YouTube.

Vào tháng 6/2019 vừa qua, báo cáo của Washington Post từng tiết lộ Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đang trong giai đoạn hoàn tất cuộc điều tra về nghi vấn YouTube không có biện pháp bảo vệ trẻ em hiệu quả trước những thông tin trực tuyến có hại.

Báo cáo còn cho biết thêm, FTC sẽ đưa ra khoảng phạt tiền hoặc một thỏa thuận với YouTube, và đây có thể là lý do khiến YouTube thực hiện thay đổi những chính sách về trẻ em kể trên.

Thậm chí, có nguồn tin cho rằng, Google đang cân nhắc và thảo luận phương án gỡ bỏ toàn bộ các video dành cho trẻ em khỏi website chính của mình và đưa chúng vào ứng dụng độc lập YouTube Kids.

Khoai Lang Thang

Nếu tiếp tục muốn kiếm tiền từ nền tảng video của Google, YouTuber Việt như Khoai Lang Thang chỉ có một lựa chọn duy nhất là tuân theo những quy định của nhà phát triển.

“Chúng tôi xây dựng YouTube Kids để tạo ra một môi trường an toàn hơn cho trẻ để chúng có thể khám phá những sở thích và sự tò mò phù hợp với độ tuổi của mình, đồng thời cung cấp cho các bậc phụ huynh các công cụ để kiểm soát trải nghiệm của con em họ. Chúng tôi sẽ tiếp tục cải thiện ứng dụng và trang web dựa trên phản hồi của các bậc phụ huynh và các chuyên gia”, đại diện của YouTube cho biết.

Thực tế, vấn đề bảo vệ trẻ em là một trong những thách thức mà không chỉ riêng YouTube mà nhiều dịch vụ trực tuyến khác đang phải đối mặt khi vừa tìm cách duy trì mở rộng nền tảng nhưng vẫn kiểm soát được nó. Trước YouTube, FTC từng đưa ra mức phạt kỷ lục đối với nền tảng TikTok con số 5,7 triệu USD và buộc mạng xã hội này phải đặt ra giới hạn tuổi với người tham gia ứng dụng của họ.

Quay trở lại lại với các YouTuber Việt Nam, nếu tiếp tục muốn kiếm tiền từ nền tảng video của Google, họ chỉ có một lựa chọn duy nhất là tuân theo những quy định của nhà phát triển.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất