Công Nghệ

Sau khi bị 'nghỉ chơi' hội đồng, Huawei và các đối tác Mỹ chuẩn bị nối lại 'tình xưa'

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Chính phủ Mỹ có thể phê duyệt giấy phép cho các công ty nước này nối lại hoạt động bán hàng với Huawei sau ít nhất 2 tuần nữa.

Trung tuần tháng 5/2019, Huawei đã bị Bộ Thương mại Mỹ đưa vào danh sách thực thể mà các doanh nghiệp Mỹ không được phép bán sản phẩm hay dịch vụ mới nếu không có giấy phép.

Huawei

Chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch phê duyệt cho các công ty trong nước giao dịch trở lại với Huawei trong 2-4 tuần tới. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, sau cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cuối tháng 6 vừa qua, Tổng thống Mỹ Trump thông báo các doanh nghiệp Mỹ có thể bán sản phẩm cho Huawei.

Mới đây, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết các giấy phép như trên sẽ được cấp nếu các cơ quan chức năng Mỹ đánh giá rằng không có những mối nguy đối với an ninh quốc gia của nước này. Ông cũng cho hay, phía Mỹ có thể phê chuẩn giấy phép cho các công ty nước này khởi động lại việc bán sản phẩm cho gã khổng lồ viễn thông Huawei của Trung Quốc trong 2 tuần tới.

Theo Reuters, sự thay đổi này cho thấy sự vận động của các nhà sản xuất chip và áp lực từ chính quyền Trung Quốc đã có hiệu quả. Hai doanh nghiệp sản xuất chip của Mỹ (không công bố danh tính) thường cung cấp sản phẩm cho Huawei cho hay, sẽ đề nghị cấp thêm giấy phép cho hoạt động trên sau bình luận của ông Ross.

Trong khi đó, theo nhà tư vấn về tuân thủ thương mại Craig Ridgley ở Washington (Mỹ), hai doanh nghiệp khác cũng có thể sẽ nộp đơn xin cấp phép bán sản phẩm và dịch vụ cho Huawei trong thời gian tới.

Các quan chức Mỹ đang xúc tiến thực hiện chính sách mới của Tổng thống Trump trong những tuần gần đây, đồng thời cho biết chính quyền Mỹ sẽ cho phép bán công nghệ không nhạy cảm có sẵn ở nước ngoài nếu an ninh quốc gia được bảo vệ. Tuy nhiên, các quan chức này cũng đã nhắc lại rằng Huawei vẫn nằm trong “danh sách đen” về thương mại của Mỹ, và việc nới lỏng cấm vận sẽ chỉ là tạm thời.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất