Công Nghệ

Google Doodle vinh danh bác sĩ người Hungary, cha đẻ của sáng kiến rửa tay để phòng ngừa dịch bệnh

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Cách đây 170 năm, bác sĩ người Hungary - Ignaz Semmelweis đã chứng minh tầm quan trọng của việc rửa tay trong việc phòng ngừa các dịch bệnh nguy hiểm.

Trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh tại các nước phương Tây, Google Doodle ngày hôm nay (20/3) đã vinh danh bác sĩ Ignaz Semmelweis, “cha đẻ” của sáng kiến rửa tay phòng ngừa lây nhiễm.

Theo Google, Bác sĩ - tiến sĩ Ignaz Semmelweis sinh năm 1818 tại Hungary, ông được gọi là “cứu tinh những bà mẹ” và được cho là người đầu tiên khám phá ra lợi ích y tế của việc rửa tay.

Bác sĩ Ignaz Semmelweis được vinh danh trên Google Doodle.

Vào ngày 20/3/1847, tức cách đây 170 năm, Semmelweis đã chứng minh tầm quan trọng của việc rửa tay sau khi ông được bổ nhiệm làm Trưởng khoa Phụ sản của Bệnh viện Đa khoa Vienna. Từ đây, ông bắt đầu yêu cầu tất cả các bác sĩ khử trùng tay bằng dung dịch khử trùng diệt khuẩn chlorine.

Nguồn gốc cho sáng kiến rửa tay của bác sĩ Ignace Semmelweis

Chân dung bác sĩ Ignaz Semmelweis, cha đẻ của sáng kiến rửa tay để phòng ngừa dịch bệnh. (Ảnh: picture-alliance / ©Costa/Leemag)

Khi ông bắt đầu công tác tại Bệnh viện Đa khoa Vienna vào giữa thế kỷ 19, một căn bệnh lây nhiễm bí ẩn được gọi là lây nhiễm sau sinh khiến rất nhiều sản phụ tại châu Âu tử vong hàng loạt.

Sau khi tìm hiểu nguyên nhân, bác sĩ Ignaz Semmelweis đã kết luận rằng: Nguyên nhân là do các bác sĩ mang các bệnh truyền nhiễm từ phòng khám nghiệm tử thi lây cho các bà mẹ mới sinh.

Ông đã ngay lập tức đặt ra một yêu cầu rằng, tất cả nhân viên y tế phải rửa tay giữa những lần thăm khám cho các bệnh nhân, kết quả là, tỷ lệ lây nhiễm trong khoa của ông đã bắt đầu giảm mạnh.

Bức tượng tưởng niệm bằng đá cẩm thạch của Ignaz Philipp Semmelweis. (Ảnh: Wellcomecollection)

Theo số liệu của tờ Encyclopaedia Britannica: “Tỷ lệ tử vong sau sinh ở khu vực lần đầu tiên đã giảm từ 18,27% xuống còn 1,27%, và vào tháng 3 và đến tháng 8/1848, không có phụ nữ nào chết trong khi sinh con ở phân khu của ông”.

Dẫu vậy, nhiều đồng nghiệp của Semmelweis trong thế giới y khoa lúc bấy giờ đã phủ nhận hoặc chế giễu ý tưởng của ông. Phải đến nhiều thập kỷ sau đó, khuyến nghị giữ vệ sinh của ông mới được công nhận nhờ vào “Thuyết mầm bệnh” của Louis Pasteur được chấp nhận rộng rãi.

Đi kèm với hình ảnh của vị bác sĩ Semmelweis, Google Doodle hôm nay còn đính kèm video miêu tả chi tiết 6 bước rửa tay:

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất